Wednesday, May 6, 2015

Xe tăng T-14 khơi mào cho cuộc chạy đua vũ trang ở châu Âu

Nga đã công bố cho thế giới thấy kiểu xe tăng T-14 vào dịp ăn mừng 70 năm thắng phát xít, vào ngày 9-5-2015. Đây là một kiểu xe tăng với tính năng vượt trội các kiểu xe tăng của Mỹ và các nước châu Âu đang có. Việc này sẽ khơi mào cho một cuộc chạy đua vũ trang ở châu Âu.


Vì sao gọi là khơi mào cho cuộc chạy đua vũ trang? Các nước châu Âu và đặc biệt các nước trong khối NATO mấy năm nay bỏ tiền ít dần cho quốc phòng vì họ cho là không có sự đe dọa về quân sự nào ở châu Âu nữa. Việc Nga đưa  lính vào khí giới vào Ukraine để sáp nhập vùng Crimea và cắt đứt vùng phía Đông của Ukraine đã khiến các nước châu Âu khác nhìn Nga như là một mối đe dọa cho lãnh thổ của họ. Mặc dù trong năm 2014, các nước trong Liên Âu đưa ra các cấm vận kinh tế đối với Nga nhưng họ vẫn không chủ trương dùng quân sự nên có nước trong NATO lại cắt giảm chi phí quốc phòng. 

Để đối phó với việc các nước Liên Âu cấm vận mình, trong vòng nhiều tháng qua Nga gia tăng các chuyến bay của máy bay ném bom đến sát không phận các nước như Mỹ, Anh, Na Uy ..., bên phía Đông, Nga cho máy bay ném bom bay sát không phận Nhật nhiều hơn các năm trước gấp bội. Trước sự khiêu khích liên tục của Nga, quân đội Đức đã mua thêm 100 chiếc xe tăng hạng nặng Leopard 2. Rõ ràng là để đối phó với Nga vì Đức có biên giới chung với Nga. 

Nhưng với sự xuất hiện của xe tăng Nga T-14, các xe tăng khác của Mỹ và châu Âu trở nên lỗi thời, không thể là địch thủ của T-14. Các chiếc xe tăng của Mỹ và các nước châu Âu khác được chế tạo từ thời Chiến Tranh Lạnh, nghĩa là từ thập niên 1980 trở về trước . Khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ, các nước Tây Âu và Mỹ thấy không cần phải nghiên cứu ra kiểu xe tăng mới. Trước đây, Liên Xô liên tục ra các kiểu xe tăng mới, từ T-62, rồi T-72, đến T-80, T-90 khiến cho các nước khác cũng phải nghiên cứu ra kiểu xe tăng mới để đối phó. Nay với kiểu T-14 mới ra đời, chắc chắn các nước châu Âu và Mỹ sẽ không chịu khoanh tay ngồi yên khi thấy xe tăng của Nga có khả năng tiêu diệt xe tăng của mình dễ dàng. Họ sẽ phải nghiên cứu kiểu xe tăng mới và có nghĩa là gia nhập cuộc chạy đua vũ trang.

No comments:

Post a Comment