Friday, March 18, 2016

Vì sao có người Mỹ thích ông Donald Trump?

Khi ông Donald Trump, một tỉ phú về nhà đất, ra ứng cử tổng thống thì nhiều người nghe ông ta phát biểu về các vấn đề liên quan đến đất nước thấy rằng ông ta thiếu kinh nghiệm về chính trị. Nhưng rồi khi chiến dịch tranh cử tiếp tục, ông ta lại dẫn đầu trong số ứng viên của đảng Cộng Hòa. Vì sao thế?


Trước ông Donald Trump, đã từng có nhiều nhà tỉ phú cũng ra ứng cử tổng thống. Có người ứng cử với tư cách độc lập không theo đảng nào cả vì họ có thừa tiền để chi tiêu trong việc vận động. Nhưng rồi họ bỏ ngang vì cử tri không thích nghe họ nói. Ông Donald Trump thì trái lại, có nhiều người dân thích ông ta. Chẳng những thế ông ta còn dẫn đầu trong số ứng cử viên của đảng Cộng Hòa được những người trong đảng chọn.

Nhưng vào ngày thứ sáu 11-3-2016, khi một buổi nói chuyện của ông Donald Trump sắp diễn ra thì xảy sự xung đột giữa một số người ủng hộ ông ta và những người phản đối ông ta khiến cho ông ta phải hủy bỏ buổi nói chuyện. Nhìn vào đoạn phim chiếu cảnh xung đột thì thấy người da trắng đánh nhau với người da đen. Những người ủng hộ ông Donald Trump phần lớn là da trắng. Những người phản đối ông Donald Trump phần lớn là da đen, hoặc là người trông như xuất xứ từ Trung Đông.

Hai phe biểu tình ở hội trường của trường Đại Học Illinois trước giờ khai mạc buổi nói chuyện của ông Donald Trump. Những người bên trái ủng hộ ông Donald Trump, những người bên phải phản đối ông Donald Trump

Chicago là thành phố có nhiều người da đen sinh sống, có nhiều người da đen theo Hồi Giáo. Trong các buổi nói chuyện của ông Donald Trump, ông ta có ý nghi ngờ người Hồi Giáo là khủng bố. Cách nói của ông ta không phải là thận trọng nói có một số người Hồi Giáo cực đoan mà xem toàn thể người Hồi Giáo là xấu. Thí dụ khi tổng thống Obama ra lệnh cho các tiểu bang phải nhận tổng số là 30 ngàn người tị nạn từ Syria thì ông Donald Trump nói rằng nhận hàng chục ngàn người vào mà không kiểm tra lý lịch của họ là nguy hiểm, nếu tôi lên làm tổng thống thì tôi sẽ đuổi họ về hết. Cách nói này làm cho người nghe hoan hô nhưng những người Hồi Giáo thì không bằng lòng vì ông ta xem tất cả những người Hồi Giáo đều là kẻ khủng bố cả. Tại các thành phố khác, số người Hồi Giáo có thể là thiểu số nhưng tại Chicago thì có nhiều người theo Hồi Giáo, và có thể có những người Hồi Giáo từ Trung Đông cũng sống ở đó nên họ tụ tập lại phản đối.

Điều đó nói lên là ông Donald Trump đã nói những điều kích động sự phân biệt về tôn giáo và cả về chủng tộc nữa. Có nhiều người Hồi Giáo không phải là gốc da trắng. Hình ảnh cuộc xô xát gợi lên hình ảnh các cuộc diễn thuyết của Hitler với những người ủng hộ đảng Đức Quốc Xã của Hitler hung hăng đánh những người phản đối lại phe mình. Hitler đề cao chủng tộc da trắng Arian và mạt sát các chủng tộc khác, trong đó đặc biệt là người Do Thái.

Sau vụ Chicago vài ngày sau, tổng thống Obama kêu gọi các ứng cử viên đừng nói về các điều gây chia rẽ giữa các dân tộc, giữa các tôn giáo. Ông Obama là người da đen nên ông ta rất nhạy cảm về vấn đề chủng tộc. Trong chiến dịch tranh cử của ông ta, ông ta rất thận trọng trong cách phát biểu. Ông ta chỉ nói những điều có lợi ích cho quốc gia Hoa Kỳ nói chung chứ không phải chỉ riêng người da đen. Ngay cả khi chính sách bảo hiểm y tế chắc chắn là làm lợi cho nhiều người da đen thì ông ta cũng chỉ nói là đó là chính sách có lợi cho người có thu nhập thấp. Ông ta tranh đấu cho toàn thể nước Hoa Kỳ chứ không phải cho riêng người da đen. Vì giỏi không đụng đến vấn đề chủng tộc nên tuy ông là da đen, nhưng đối thủ của ông không thể viện cớ ông ta là da đen mà bảo dân đừng bầu cho ông ta.

Ông Donald Trump thì ngược lại, ông ta có những lời lẽ xem thường người gốc Mễ Tây Cơ nhập cư, xem thường người Hồi Giáo. Có người nhận ra rằng ông ta nói những điều mà nhiều người da trắng thích nghe. Tuy nhiên ông ta khôn ngoan hơn là đối với mỗi giới ông có những luận điệu hứa hẹn sẽ cải thiện đời sống cho họ khiến cho sự ủng hộ của ông ta mở rộng ra ngoài những người da trắng, trong đó có một số người gốc Mễ và da đen.

Như vậy cái bí quyết thành công của ông Donald Trump là ông ta khai thác tâm lý kỳ thị chủng tộc, kỳ thị tôn giáo. Chẳng hạn như ông ta nói khi ông ta lên làm tổng thống thì sẽ đuổi hết 11 triệu người Mễ nhập cư trái phép về nước và xây một bức tường ngăn giữa Mễ Tây Cơ và Mỹ để ngăn người Mễ đột nhập vào Mỹ. Việc đối xử với người nhập cư trái phép khá phức tạp, do đó ông Obama đã ra lệnh hợp pháp hóa cho 11 triệu người nhập cư trái phép đó. Việc đuổi họ về nước không giản dị như ông Donald Trump nói. Có những cặp vợ chồng nhập cư trái phép nhưng khi họ sinh con trên đất Mỹ thì con của họ đương nhiên mang quốc tịch Mỹ. Nếu trục xuất họ về nước thì những đứa con 3, 4 tuổi ở lại không có người trông nom. Chính phủ sẽ phải đặt ra các tổ chức để giải quyết vấn đề này. Vì thế để tránh các vụ phức tạp, rắc rối về pháp lý tốn kém thời giờ và công quĩ, ông Obama chọn cách cứ hợp pháp hóa cho họ.

Ông Donald Trump đã bước qua lằn ranh mà các ứng cử viên khác không dám đụng đến, đó là bài bác toàn thể một nhóm người trong xã hội mà không thận trọng nói là có một số là xấu, còn đa số vẫn là tốt. Các ứng cử viên khác không làm như ông Donald Trump là vì có giới hạn về những điều có thể nói trong chế độ dân chủ. Chế độ dân chủ để cho toàn dân tự do và sống hòa hợp với nhau vì mọi người được đối xử bình đẳng. Nếu bênh một chủng tộc này, mạt sát chủng tộc khác, hay bênh tôn giáo nào mà mạt sát tôn giáo khác thì sẽ làm cho nhóm người bị mạt sát, bị coi rẻ phản đối. Nếu muốn họ không phản đối chỉ có cách dùng sức mạnh mà đàn áp và sẽ đi đến tình trạng mất tự do, đối xử phân biệt. Những kẻ mà chế độ cho là "người tốt" sẽ có nhiều tự do hơn còn người kẻ mà chế độ cho là "người xấu" sẽ bị hạn chế tự do. Một chế độ dựa trên sự đối xử phân biệt chỉ có thể tồn tại nhờ dùng bạo lực mà đàn áp, cấm đoán. Mà mất tự do là mất đi các sáng kiến vốn vẫn nảy nở ở nước Mỹ làm cho nước Mỹ dẫn đầu về một số lãnh vực.

Một số người Hồi Giáo biểu tình trước Trump Tower ở New York. Tòa nhà Trump Tower là biểu tượng của ngành kinh doanh nhà đất của ông Donald Trump. Một biểu ngữ có câu: "Người Hồi Giáo chống lại tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo và mọi hình thức khủng bố", cho thấy họ không bằng lòng về cách nói của ông Donald Trump làm cho mọi người tưởng mọi người Hồi Giáo đều là quân khủng bố.


Việc ông Donald Trump được sự ủng hộ đồng thời gây ra thái độ quá khích trong số người ủng hộ lẫn người chống cho thấy các vấn đề về chủng tộc, về tôn giáo, về giai cấp trong xã hội nếu đào sâu vào mà kích động thì sẽ lôi kéo được sự ủng hộ của quần chúng đồng thời làm cho quần chúng hung hăng, quá khích sẵn sàng dùng bạo lực để đàn áp những kẻ khác chủng tộc, khác tôn giáo hay khác giai cấp với mình .

Adolf Hitler của chế độ Đức Quốc Xã đã thành công nhờ tài ăn nói, diễn thuyết hùng biện mà lại đào sâu vào vấn đề chủng tộc. Một mặt ông ta đề cao dòng giống ra trắng Arian, một mặt ông ta mạt sát các chủng tộc khác là thấp kém, là làm hại cho quốc gia, làm hại cho giống da trắng Arian.

Benito Mussolini của chế độ Phát Xít Ý đã đề cao tinh thần quốc gia, mạt sát những kẻ không thuộc về phe mình. Những người Cộng Sản theo chủ nghĩa quốc tế vô sản bị xem là không trung thành với quốc gia, dựa vào ngoại bang nên bị đàn áp.

Các đảng Cộng Sản thì đào sâu và vấn đề giai cấp giàu nghèo để kích động thù hận giữa các giai cấp. Stalin của Nga sau này còn kết hợp chủ nghĩa dân tộc (tức là chủ nghĩa quốc gia) với chủ nghĩa Cộng Sản. Mussolini và Hitler dùng chủ nghĩa quốc gia như là thuốc kích thích khiến cho các đảng viên theo họ trở thành cuồng nhiệt, quá khích sẵn sàng dùng bạo lực để đàn áp những kẻ nào chống lại mình. Mới sử dụng một loại thuốc kích thích mà đã như vậy. Stalin còn sử dụng hai loại thuốc kích thích kết hợp lại đó là chủ nghĩa quốc gia kết hợp với chủ nghĩa xã hội phân biệt giai cấp của Cộng Sản. Dùng nhiêu thuốc kích thích quá thảo nào mà hàng triệu người Nga đã chết dưới thời Stalin.

Ngày nay, tại Nga, Đức và một số nước tại châu Âu có những nhóm tân phát xít. Có những người của nhóm này phát biểu rằng tư tưởng của họ kết hợp hai tư tưởng là chủ nghĩa quốc gia và chủ nghĩa xã hội. Họ tin tưởng rằng sự kết hợp hai thứ tư tưởng này sẽ đem lại sức mạnh vô địch cho phong trào của họ. Chủ nghĩa quốc gia thì kích động về sự khác biệt chủng tộc, chủ nghĩa xã hội thì kích động về sự khác biệt giai cấp giàu nghèo. Những gì xảy trong lịch sử cho thấy việc sử dụng hai thứ chủ nghĩa này đã đưa đến tinh thần cuồng nhiệt, quá khích của quần chúng. Những người của các nhóm tân phát xít kết hợp hai thứ chủ nghĩa đó với nhau không hẳn vì họ thực tâm muốn tranh đấu cho lợi ích quốc gia hay lợi ích của một giai cấp mà vì họ thấy hai thứ chủ nghĩa đó là thuốc kích thích quần chúng rất hữu hiệu, khiến quần chúng theo họ trở nên điên cuồng có thể đánh người, giết người.

Ông Donald Trump là một nhà kinh doanh, mới nhảy vào chính trị và khám phá ra các loại thuốc kích thích mà các nhà chính trị xưa nay vẫn thường dùng để làm cho quần chúng ùn ùn theo mình và trở nên cuồng nhiệt, quá khích.

Minh Đức

Tòa nhà Trump Tower (Tháp Trump) ở New York, nơi lúc gần đây có nhiều người đến biểu tình ở phía trước để phản đối thái độ kỳ thị người di dân của ông Donald Trump

Một vài trong số những người biểu tình. Người mặc áo trắng của hội Klu Klux Klan mang tấm bảng có chữ "Trump làm cho nước Mỹ thù hận trở lại". Mặc áo trắng với mặt nạ trùm đầu của hội Klu Klux Klan (KKK) là hội kỳ thị người da đen ý nói ông Donald Trump là người có thái độ kỳ thị chủng tộc. Người kia đeo mặt nạ nửa bên trái là Nữ Thần Tự Do màu xanh, nửa kia là sọ người có ý nói ông Trump đem lại sợ hãi, chết chóc đến cho xứ sở tự do


No comments:

Post a Comment