Thursday, February 9, 2017

Mỹ: hàng của con gái tổng thống bị cửa tiệm chê

Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump, ngày 7-2-2017, đã dùng mạng xã hội Twitter để nói rằng hệ thống bán hàng Nordstrom loại bỏ hàng mang nhãn hiệu Ivanka Trump ra khỏi các nhãn hiệu mà cửa tiệm của Nordstrom bán là không công bằng. Việc này làm sóng gió nổi lên trong giới truyền thông và chính trị và cũng cho thấy làn sóng ngầm trong xã hội Mỹ.



Khi ông Donald Trump viết trên Twitter là cô con gái của ông là Ivanka Trump bị đối xử bất công khi nhãn hiệu Ivanka Trump bị Nordstrom loại bỏ thì nhiều người lên tiếng nói rằng một tổng thống lên tiếng về chuyện này là nhập nhèm giữa chuyện công và tư. Ở cương vị một tổng thống với đầy quyền uy, khi ông ta lên tiếng thì tất nhiên là làm cho các công ty sợ, nhưng nếu việc lên tiếng vì ích lợi của nước Mỹ thì điều đó chấp nhận được, còn đằng này việc làm đó chỉ phục vụ cho lợi ích của gia đình ông ta mà thôi.

Xét xa hơn về việc Nordstrom loại bỏ nhãn hiệu Ivanka Trump cho thấy điều gì đang xảy ra trong xã hội Mỹ. Hệ thống bán hàng Nordstrom là công ty bán quần áo thứ năm loại bỏ nhãn hiệu Ivanka Trump ra khỏi những mặt hàng của mình. Lý do là vì là vì hàng bán không chạy. Đó là kết quả của chiến dịch tẩy chay các hàng hóa có mang tên Trump từ nhiều tháng nay. Những người kêu gọi tẩy chay đã dùng hashtag #GrabYourWallet để dấy lên phong trào. Cái hashtag này bắt chước câu nói bất nhã của ông Donald Trump về phụ nữ "You grab them by the pussy you can do anything". Động từ "grab" tiếng Anh là nắm lấy. Câu nói của ông Donald Trump có nghĩa là "Anh nắm cái L. của bọn họ thì anh có thể làm bất cứ điều gì", được thu băng lén vào năm 2005, và bị tung ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2016. Hiển nhiên là có người bất bình với câu nói này nên đã dấy lên phong trào tẩy chay hàng của Trump và Ivanaka Trump trở thành mục tiêu vì Ivanka Trump sản xuất nhiều hàng loại cao cấp, đắt tiền cho phụ nữ. Cái hashtag #GrabYourWallet có nghĩa là hãy nắm lấy cái ví tiền, đừng tiêu tiền.

Đoạn băng thu âm mẩu đối thoại bất nhã của ông Donald Trump được tung ra trong lúc ông ta đang tranh cử tổng thống để làm mất uy tín của ông ta. Người tung ra đoạn thu âm này có lẽ mong muốn là phụ nữ sẽ tẩy chay ông ta. Có những phụ nữ lên tiếng chê ông Donald Trump về câu nói này. Nhưng những phụ nữ ủng hộ ông ta cũng nói rằng đó là cách nói chuyện riêng tư của đàn ông với nhau, ai cũng thế cả, họ không chấp và vẫn ủng hộ ông Donald Trump vì họ ủng hộ chính sách của ông ta.

Những người tung ra cuốn băng thu âm này muốn phụ nữ không bầu cho ông Donald Trump nhưng kết quả bầu cử cho thấy ông Donald Trump đã thắng cử. Điều ngạc nhiên hơn nữa là có đa số phụ nữ, hơn 28% số người bỏ phiếu cho ông ta, đã bầu cho ông ta. Báo chí nói đó là đa số phụ nữ da trắng, ít học thức ủng hộ ông Donald Trump. Dù số phụ nữ ủng hộ cho ông Donald Trump đủ đông để làm ông ta thắng cử thì số phụ nữ không ủng hộ ông ta,  dù ít hay nhiều, sự tẩy chay của họ cũng đủ làm cho thương hiệu Ivanka Trump bị thiệt hại.

Nguyên nhân làm một số công ty bỏ thương hiệu Ivanka Trump không phải chỉ do thương hiệu này bán ít chạy mà còn do trong chiến dịch tẩy chay, những người tẩy chay làm một danh sách các công ty, cửa hiệu còn bày bán hàng Ivanka Trump và kêu gọi người tiêu thụ tẩy chay các cửa hàng này. Để tránh bị tẩy chay, một số cửa hàng đã phải loại bỏ Ivanka Trump trong số các mặt hàng mà họ bày bán. 

Ở đời, ăn nói mích lòng thì có thể bị thiệt hại. Dù đó là một người tỉ phú, giàu có, lại trở thành tổng thống nhiều quyền uy, mà nghĩ rằng mình có thể nói bất cứ điều gì mình thích thì có những hậu quả xảy đến mà mình không ngờ được. Lời nói chẳng mất tiền mua.

Minh Đức


No comments:

Post a Comment