Monday, July 27, 2015

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất 8 năm

Shanghai Composite Index giảm 8,5% hôm nay, làm dấy lên nghi ngờ về hiệu quả các biện pháp can thiệp của Chính phủ thời gian qua.

Tại sàn chứng khoán Thượng Hải, cứ 75 mã giảm mới có một mã tăng. Hang Seng China Enterprises Index trên sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) cũng mất 4,4%, nối dài đà giảm trên thị trường tồi tệ nhất thế giới trong tháng qua.


Đà giảm hôm nay đã xóa bỏ tâm lý bình lặng trên thị trường Trung Quốc tuần trước, làm dấy lên câu hỏi liệu các chính sách hỗ trợ của Chính phủ có khả thi khi tăng trưởng kinh tế đang yếu dần. Lợi nhuận công nghiệp của nước này đã giảm 0,3% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, Cơ quan Thống kê nước này hôm nay công bố. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng thúc giục Trung Quốc rút lại các biện pháp hỗ trợ, Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết.

"Sự hỗn loạn hôm nay trên thị trường Trung Quốc đã dội gáo nước lạnh lên tâm lý nhà đầu tư. Nó cũng cho thấy thị trường còn quá mong manh nếu thiếu sự hỗ trợ từ Chính phủ", Mari Oshidari – chiến lược gia tại Công ty chứng khoán Okasan cho biết.

Dấu hiệu lao dốc đầu tiên xuất hiện từ giữa tháng 6, sau khi Shanghai Composite chạm đỉnh hơn 5.100 điểm, tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng khi bong bóng vỡ hồi đầu tháng, chỉ số này mất tới 32% giá trị chỉ trong 18 phiên giao dịch.

Bắc Kinh đã phản ứng rất mạnh tay. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục, giới chức đình chỉ các phiên IPO mới và đe dọa đưa những người bán khống vào tù. Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc cũng tổ chức các đợt mua lại cổ phiếu, nhờ tiền từ PBOC. Hơn nửa công ty niêm yết được phép ngừng giao dịch. Các biện pháp này đã có tác dụng, khi 2 tuần gần đây, thị trường nước này tương đối bình lặng.

Hà Thu (theo Bloomberg)

VNExpress, Thứ hai, 27/7/2015 | 15:26 GMT+7

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/chung-khoan-trung-quoc-giam-manh-nhat-8-nam-3254589.html


Lại hoảng loạn Trung Quốc, chứng khoán rớt 8,5%

- TTCK Trung Quốc bất ngờ quay đầu giảm cực mạnh, rớt gần 8,5% trong phiên giao dịch đầu tuần sau một thời gian nhiều cổ phiếu tăng trở lại nhờ hàng loạt các biện pháp mang tính chất hành chính của chính phủ nước này.

Sự hoảng loạn bắt đầu từ đầu giờ chiều 27/7. Chỉ số Shanghai Composite Index rớt rất nhanh và tới cuối giờ chiều đã giảm 8,5% xuống còn 3725,56 điểm. Đây là phiên giảm điểm mạnh nhất của TTCK Trung Quốc kể từ 2007.
Trung Quốc, đầu tư, chứng khoán, cổ phiếu, Bắc-Kinh, Tập-Cận-Bình, Trung-Quốc, Biển-Đông, chứng-khoán, Shanghai-Composite-Index, Hang-Seng, Nikkei, cường-quốc, nước-lớn, Đông-Tây, châu-Âu, Mỹ, ASEAN, Obama, EU, giải-cứu, xuất-khẩu, đầu-tư

TTCK Trung Quốc bất ngờ quay đầu giảm cực mạnh, rớt gần 8,5% trong phiên giao dịch đầu tuần

Với mức điểm hiện tại, TTCK vẫn còn cao hơn 6% so với đáy ghi nhận hôm 8/7 nhưng thấp hơn 28% so với đỉnh ghi nhận hôm 12/6.

TTCK rơi trở lại vào tình trạng hoảng loạn sau khi giới đầu tư lo ngại chính quyền nước này sắp rút lại hàng loạt các biện pháp giải cứu thị trường được đưa ra trong vài tuần gần đây.

Chỉ số chứng khoán Thẩm Quyến giảm 7% xuống 2160,09 điểm. Chỉ số chứng khoán small-cap ChiNext giảm 7,4% xuống 2683,45.

TTCK Hồng Kông cũng giảm mạnh với chỉ số Hang Seng Composite Index rớt 3,36%.

TTCK rơi trở lại vào tình trạng hoảng loạn sau khi giới đầu tư lo ngại chính quyền nước này sắp rút lại hàng loạt các biện pháp giải cứu thị trường được đưa ra trong vài tuần gần đây.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, áp lực bán xuất hiện ngay sau khi có thông tin chính phủ Trung Quốc có thể sẽ ngừng mua cổ phiếu blue-chips để xem thị trường có thể tự đứng vững trở lại sau cơn cuồng phong giảm giá kéo dài gần một tháng bắt đầu từ giữa tháng 6 hay không.

Trên thị trường, các cổ phiếu thuộc nhóm năng lượng và y tế giảm sâu nhất.

“Nỗ lực giải cứu của chính phủ Trung Quốc rõ ràng là không bền vững”, Fu Xuejun, một chiến lược gia thuộc CTCK Huarong Securities chia sẻ trên WSJ. “Họ có thể rút hỗ trợ trong ngày hôm nay để thử xem phản ứng của thị trường. Chính phủ Trung Quốc muốn dùng các quỹ tiền của quốc gia để ổn định thị trường, không để cho nó giảm xuống dưới 5000 điểm”.

Đầu tháng này, 21 CTCK đã cam kết hỗ trợ TTCK nếu chỉ số Shanghai còn nằm dưới ngưỡng 4.500 điểm.

Gần đây, Trung Quốc cho biết dành sẵn 483 tỷ USD để cứu chứng khoán trong trường hợp cần thiết. Trước đó, Trung Quốc đã tung ra 10 biện pháp mạnh như: bơm tiền mua cổ phiếu, tạm ngừng giao dịch hơn 1.400 mã cổ phiếu (hơn 50%), không niêm yết mới, cấm cổ đông lớn bán cổ phiếu, giảm lãi suất, hạ giá đồng NDT…

Tuy nhiên, các giải pháp này được cho là tạm thời. Về cơ bản, TTCK đã tăng quá nóng, tăng gấp 2,5 lần trong hơn một năm qua, trái ngược với tình trạng tăng trường ngày càng chậm lại và có rất nhiều vấn đề của kinh tế nước này.

M.Hà

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/252776/lai-hoang-loan-trung-quoc--chung-khoan-rot-8-5-.html



Bình Luận:

Trong vòng một năm qua, chỉ số của Thị Trường Chứng Khoán Thượng Hải đã gia tăng 150% trong khi nền kinh tế Trung Quốc và lợi nhuận các công ty Trung Quốc không gia tăng đáng kể . Đó là vì nhà nước cho đăng các bài báo tô hồng nền kinh tế và khuyến khích dân mua cổ phiếu . 

Người dân Trung Quốc thì vẫn tin là nhà nước làm tất cả mọi việc và thị trường chứng khoán cũng của nhà nước thì nhà nước sẽ không để cho cổ phiếu bị mất giá, vì thế nhiều người vay tiền có lãi để mua cổ phiếu.

Khi đến hạn phải trả nợ lãi thì họ cùng nhau bán cổ phiếu cùng một lúc làm cho từ tháng 6-2015 chỉ số của các thị trường chứng khoán ở Thượng Hải và Thẩm Quyến xuống đột ngột.

Nhà nước đã ra tay can thiệp bằng nhiều cách. Bắt các công ty đầu tư lớn mua các chứng khoán của các công ty quan trọng và không được phép bán ra nếu chỉ số của Thị Trường Chứng Khoán Thượng Hải xuống dưới 4500. Cho phép hàng ngàn hãng ngưng giao dịch trên thị trường chứng khoán để cổ phiếu của các hãng này không bị mất giá. Nhà nước cũng ra lệnh cho ngân hàng cho vay dễ dãi hơn để người đã mượn tiền mua cổ phiếu có thể mượn tiền thêm hoặc không phải trả nợ ngay.

Sự can thiệp của nhà nước giữ được cho chỉ số của Thị Trường Chứng Khoán Thượng Hải tương đối ổn định trong hai tuần vừa qua. Nhưng qua đến thứ hai ngày thứ hai 27-7-2015 tuần lễ này thì chỉ số đó lại tuột dốc thật nhanh.

Cách đây hai tuần, khi nhà nước Trung Quốc ra các biện pháp để làm cho thị trường chứng khoán ổn định thì một số nhà bình luận Tây Phương cho rằng chính quyền can thiệp vào thị trường và nền kinh tế nói chung không phải là cách hay để làm kinh tế mặc dù có đạt được hiệu quả. Về lâu về dài cách làm đó có hại cho nền kinh tế.

Một số bài báo ở Tây Phương nói rằng chỉ số của Thị Trường Chứng Khoán Thượng Hải đã bị lên một cách giả tạo đến 150% và sau đó nó chỉ xuống hơn 30%. Đáng lẽ nói phải xuống nữa để điều chỉnh giả cả phù hợp với thực tế. Nhưng nhà nước đã ra tay can thiệp để chỉ số đừng xuống. Khi có tin nhà nước sẽ ngừng mua một số cổ phiếu quan trọng một số công ty loan tin là lợi nhuận đang đi xuống thì thị trường đi xuống. Rồi nhà nước lại phải loan tin là sẽ tiếp tục mua các cổ phiếu quan trọng. Liệu nhà nước có thể tiếp tục các biện pháp trợ giúp thị trường chứng khoán mãi mãi?

 Mặc dầu nhà nước loan tin sẽ có các biện pháp cứu giúp, qua ngày thứ ba, 28-7-2015, chỉ số của Thị Trường Chứng Khoán Thượng Hải vẫn đi xuống. Các nhà phân tích cho rằng chính các biện pháp nâng đỡ và việc dùng tiền vay có lãi để mua chứng khoán đã làm cho thị trường chứng khoán mất ổn định.


2 comments:

  1. Cám ơn bạn bài viết hay quá !!
    ………………………………….
    Hiện nay chúng tôi sắp mở bán dự án Căn hộ cao cấp Silver Star Nhà Bè, với giá cực rẻ chỉ 1ty2/căn 2PN, với đầy đủ tiện ích vượt trội: hồ bơi, trung tâm thương mại, siêu thị, rạp film Galaxy, hứa hẹn sẽ là nơi tốt nhất dành cho bạn. Chính nơi đây sẽ mang đến cho bạn những tiện ích mà không nơi nào mang lại được. Để biết thêm chi tiết xin liên hệ 0932.699.603 (Mr.Phúc) hoặc vào Xem thông tin Căn hộ Silver Star Nhà Bè tại website Căn hộ Silver Star Nhà Bè | Can ho Silver Star Nha Be

    ReplyDelete
  2. cá độ bóng đá : Casino889 tặng hoa hồng không giới hạn, không cần điều kiện, cho tất cả các thành viên mới lên tới 1,5% tổng số giao dịch đặt cược khi tham gia vào các trò chơi có thưởng .Để biết thêm chi tiết mời truy cập website: ca do bong da

    ReplyDelete