Thursday, October 6, 2016

Các loại xe gắn máy, mô tô

Xe gắn máy, xe mô tô, nói chung các loại xe hai bánh có gắn động cơ được chia làm các loại chính như sau:



1. Xe mô tô thông thường

Xe mô tô thông thường cũng gọi là mô tô trần là loại mô tô không có các tấm che phủ mà chỉ để trần để thấy động cơ. Đây là loại mà người ta dùng để di chuyển hàng ngày nên thường có tay lái cao để người ngồi thẳng, với thế ngồi thoải mái.


Honda CB-1100, 1100 cc, 2013

Yamaha VMax VMX17M, 1700 cc, 2010

BMW R Nine T, 1200 cc, 2016


Moto Guzzi Griso, 2004


Yamaha MT-01


Ducati XDiavel, 2016





2. Xe mô tô thể thao

Xe mô tô thể thao là loại có kiểu giống như là loại xe đua thật trên các vòng đua. Loại xe này được che phủ xung quanh để làm giảm sức cản gió. Xe này có tay lái thấp để người lái cúi rạp xuống khi phóng xe và thanh để chân cao để khi quanh cua xe nghiêng sát đất thì thanh để chân không bị chạm vào mặt đường.

Tuy các xe này giống như xe dùng để đua nhưng hộp số có thể thay đổi chút ít để vận tốc ở số thấp không bị giựt quá mạnh như xe đua thật vì xe dùng đi thường ngày thì thường đi ở vận tốc thấp không như xe đua thật chỉ chạy với vận tốc cao. Bộ giảm sóc của xe thể thao cũng có thể làm êm hơn mà không quá cứng như xe đua thật. Xe đua thật cần có bộ giảm sóc cứng để xe có thể ổn định ở tốc độ cao.

Honda CBR-1000RR, 1000 cc, 2012



Benelli Tornado


Kawasaki ZX-14, 1400 cc


Ducati Panigale S4 1299, , 1299 cc, 2016


3. Xe mô tô đường trường

Xe mô tô đường trường là loại tiếng Anh gọi là cruiser. Loại này có yên thấp, người ngồi chống chân xuống đất dễ dàng, có tấm để chân đài ra phía trước để chân có thể duỗi dài khi đi xe. Dù xe loại này có thể có động cơ với phân khối lớn nhưng hộp số được thiết kế không phải để đi với tốc độ cao mà đi với tốc độ vừa phải.

Harley Davidson FXDX Dyna Glide Sport


Suzuki M-109R, 2016

Honda Fury, 1300 cc, 2016


4. Xe mô tô du lịch

Xe mô tô du lịch là loại có gắn các thùng đựng hành lý để người đi có thể đem theo nhiều hành lý khi đi đường xa.



Harley Davidson FLHX Street Glide

Honda Gold Wing, 1800cc, 2016

Yamaha Royal Star Tour Deluxe

5. Xe mô tô địa hình

Xe mô tô địa hình là loại được thiết kế để vượt qua các quãng đường lồi lõm nên có nhún trước và nhún sau được làm cao để có thể giảm sóc khi vượt qua những quãng đường gồ ghề.

Xe mô tô địa hình được chia ra làm các loại sau:

Xe mô tô cross

Xe mô tô cross dùng để đua trong các đường đua có địa hình lồi lõm, lởm chởm với nhiều chướng ngại vật, không có gắn đèn để xe nhẹ bớt vì không cần đến.

Honda CRF-450 R

Đua mô tô cross





Xe mô tô enduro

Xe mô tô enduro (en-đu-rô) cũng giống như mô tô cross ở chỗ có nhún rất cao để có thể vượt qua các quãng đường lồi lõm nhưng có gắn thêm đèn trước và đèn sau vì các cuộc đua enduro thường kéo dài nhiều ngày đêm, có khi đến một tuần. Các xe mô tô phải vượt qua các quàng đường có khi dài hàng trăm, hàng ngàn cây số với địa hình rừng rậm, đồi núi, sa mạc, không có đường nhựa phẳng phiu.

Yamaha XT-250 F







Xe mô tô đường rừng

Xe mô tô đường rừng cũng giống như mô tô enduro nhưng không phải để đua mà để sử dụng thật ngoài đời, vượt qua những vùng đất lồi lõm, lởm chởm, sình lầy. Vì phải đi xa nên có khi gắn thêm các thùng để hành lý.

BMW R-1200, 1200 cc

BMW R-1000 GS, 1000 cc, 2014

Suzuki DL-1000 VStrom, 1000 cc

Triumph Tiger 955 i, 955 cc, 2006

Yamaha Super Tenere, 2016


6. Xe mô tô trials

Xe mô tô trials (trai-ơ) là loại xe đua nhưng không phải là đua xem ai chạy nhanh nhất mà xem ai có thể vượt qua các chướng ngại vật giỏi nhất. Trên đường đua có khi phải vượt qua những tảng đá to, những vật do người dựng lên để người đua phải vượt qua. Người đua sẽ phải giữ thăng bằng khi chạy thật chậm, ngay cả khi vượt qua các tảng đá, leo lên các bậc cao cũng phải giữ được thăng bằng. Người đua chỉ đứng trên hai thanh để chân khi đua nên không cần có yên xe . Loại xe trials này tuy nhỏ bé nhưng có khả năng vược qua các chướng ngại vật rất cao, ngoài sức tưởng tượng của nhiều người.

 
Ossa TR-280




Sherco D6, 2010











7. Xì cút tơ (Scooter)

Xì cút tơ là loại xe có bánh nhỏ. Khởi đầu là hãng Vespa tại Ý sau Đệ Nhị Thế Chiến dùng các vật liệu phế thải sau chiến tranh để làm xe. Lúc đó Ý có dư rất nhiều bánh xe máy bay cũ thải ra. Vespa lấy các bánh xe nhỏ để gắn vào xe gắn máy của mình và người ta gọi loại xe mới lạ đó là xe scooter. Tiếng Anh động từ scoot có nghĩa là đi lại mau lẹ. Xe xì cút tơ ngày nay có những kiểu vẫn giữ nguyên hình dáng cũ, cấu trúc cũ với kỹ thuật mới thêm vào, có những kiểu hoàn toàn có cấu trúc mới, nhưng vì dùng bánh xe loại nhỏ nên vẫn được xếp vào loại xì cút tơ.

Vespa, 150 cc


Vespa Primavera, 125 cc, 150 cc


Simson SR-50



Honda PCX-150, 150 cc

Honda Activa, 109 cc, 125 cc




8. Xe gắn máy

Tại miền Nam trước đây, xe gắn máy dùng để gọi các loại xe có động cơ với phân khối nhỏ 50 cc - 90 cc. Các loại xe có phân khối lớn hơn thì gọi là mô tô. Tên gọi là theo thói quen phản ảnh cách phân chia tại các nước là các loại xe hai bánh có động cơ nhỏ thì tiếng Pháp gọi là velomoteur (vê lô mô tơ), còn tiếng Anh gọi là moped (mô pét), các loại xe có phân khối lớn thì tiếng Pháp gọi là moto (mô tô), tiếng Anh gọi là motorcycle (mô tơ xai cờ).


Honda Dream

Suzuki Raider, 150 cc



Phi Long


No comments:

Post a Comment