Monday, April 16, 2018

Tin đồn bủa vây gia đình cựu bí thư Sài Gòn Lê Thanh Hải



Người Việt
15-4-2018
Đêm 15 Tháng Tư, mạng xã hội rộ tin ông Lê Trương Hải Hiếu, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân quận 12 của Sài Gòn và là con trai của ông Lê Thanh Hải (cựu bí thư Thành Ủy Sài Gòn), bị kỷ luật.

Tuy vậy, theo tìm hiểu của nhật báo Người Việt, việc kỷ luật ông Hiếu về “sai phạm trong đời tư” đã diễn ra từ Tháng Mười Một, 2017 nhưng không được các báo “lề phải” đưa tin.

Một ngày trước, cũng có tin đồn diễn viên Lý Nhã Kỳ “bị bắt vì rửa tiền” cho gia đình ông Lê Thanh Hải. Bà Kỳ được biết đến là đang có quan hệ tình cảm với ông Lê Trương Hiền Hòa (giám đốc Trung Tâm Xúc Tiến Du lịch Sài Gòn và là con trai khác của ông Hải). Bà Kỳ sau đó đã bác tin đồn trên trang Facebook cá nhân.

Dường như truyền thông Việt Nam thời gian qua đã được Ban Tuyên Giáo “bật đèn xanh” khi liên tục đưa tin về những sai phạm trong gia đình của ông Hải. Tháng trước, các báo công khai tin ông Lê Tấn Hùng, tổng giám đốc Tổng Công Ty Nông Nghiệp Sài Gòn (Sagri) và là em trai ông Hải, bị kỷ luật đảng vì “vi phạm nguyên tắc kế toán.”

Theo báo Người Lao Động hôm 12 Tháng Tư, Thanh Tra thành phố Sài Gòn đang “kiến nghị giao cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi ký và chi khống 13.3 tỷ đồng ($585,200) của ông Hùng cho hai công ty du lịch.”

Cùng với các tin đồn, mạng xã hội cũng dấy lên cáo buộc ông Hiếu và ông Hùng, người từng làm chỉ huy trưởng lực lượng Thanh Niên Xung Phong Sài Gòn, từng điều động quân trấn áp người xuống đường trong các đợt biểu tình chống Trung Quốc và phản đối Formosa tại Sài Gòn diễn ra các năm trước.

Thời điểm mới được bổ nhiệm làm chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân quận 12 hồi năm 2015, ông Hiếu được báo Tuổi Trẻ dẫn lời: “Khi nhận quyết định bổ nhiệm, tôi xúc động, nhiều trăn trở về trách nhiệm. Tôi cũng bất ngờ nhưng về chuyện mình có được ưu ái hay không thì không dám tự đánh giá. Nhưng tôi thấy các quy trình hồ sơ, thủ tục của mình đều như những người khác. Cha tôi là bí thư Thành Ủy, tôi cảm thấy mình càng phải trách nhiệm hơn để ngoài giữ uy tín cho bản thân còn giữ uy tín cho gia đình nữa.”

Có suy đoán những tin đồn trong thời gian qua sẽ dẫn đến việc ông Lê Thanh Hải trở thành “củi” trong “lò” của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng vì bị “khui ra” các vụ bê bối tham nhũng đất đai khu đô thị Thủ Thiêm ở quận 2 của Sài Gòn và quan hệ “lợi ích nhóm” với Tập Đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan.

Vạn Thịnh Phát được truyền thông Việt Nam mô tả là “đế chế” vì tập đoàn này làm chủ những dự án đất vàng của Sài Gòn. Đáng lưu ý, các thành viên trong gia đình bà Lan từng có đơn xin thôi quốc tịch Việt Nam từ năm 2014. (T.K.)





Dân Làm Báo VN
Like This Page · October 18, 2015 ·

Gia tộc Lê Thanh Hải bị loại khỏi đảng bộ TP.HCM?

Hoàng Trần (#Danlambao) - Danh sách 69 người tham gia ban chấp hành đảng bộ TP.HCM, nhiệm kỳ 2015-2020 đã không có tên bất kỳ thành viên nào trong gia tộc Lê Thanh Hải.

Con trai lớn của ông Hải là Lê Trương Hải Hiếu, chủ tịch quận 12 đã bất ngờ bị loại khỏi đảng bộ TP.HCM, theo sau số phận vẫn còn chưa rõ ràng của của người cha mình.

Trong khi đó, người em trai ông Hải là Lê Tấn Hùng trước đó đã phải rời khỏi vị trí chỉ huy trưởng lực lượng thanh niên xung phong để sang làm giám đốc tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn.

Những động thái trên chỉ là bước đầu cho thấy thời kỳ mạt vận đối với gia tộc Lê Thanh Hải – trùm tham nhũng số 1 tại Sài Gòn đã tại vị qua suốt 2 nhiệm kỳ bí thư.

Đảng bộ TP.HCM chưa có bí thư

Đại hội đảng bộ TP.HCM sáng ngày 17/10 đã thông báo kết quả ‘bầu chọn’ ra 4 phó bí thư, nhưng chưa có bất kỳ ai được cho giữ chiếc ghế bí thư của thành phố đứng đầu kinh tế cả nước.

Trở thành bí thư thành ủy TP.HCM đồng nghĩa với việc chắc chắn có một suất trong bộ chính trị. Do đó, việc chỉ định nhân sự sẽ được dời lại cho đến sau khi đại hội đảng lần thứ 12 kết thúc.

Phó bí thư thường trực Võ Văn Thưởng là một ứng cử viên nặng ký cho chiếc ghế đầy quyền lực này. Trong khi đó, người tiền nhiệm Lê Thanh Hải dù được giao ‘chỉ đạo thành ủy’, nhưng tương lai chính trị vẫn còn chưa rõ ràng.

Tại đại hội đảng 12 vào năm 2016, ủy viên bộ chính trị Lê Thanh Hải sẽ 66 tuổi. Nếu không được trung ương đảng xét cho vào ‘trường hợp đặc biệt’ thì ông này chắc sẽ phải về hưu.

Tuy nhiên, những xung đột lợi ích đối với thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ khiến Lê Thanh Hải không có nhiều cơ hội lọt vào hàng ‘tứ trụ’ trong khóa tới.

Nội chiến giữa hai gia tộc

Trước hội nghị trung ương lần thứ 12, cơ quan chặt chém số 1 của ông Dũng là thanh tra chính phủ đã bất ngờ công bố hàng loạt sai phạm của UBND TP.HCM, chủ yếu liên quan đến lãnh vực đất đai và khiếu nại, tố cáo.

Để tránh khỏi cảnh ‘tên bay, đạn lạc’, ông Hải đã phải đưa con trai mình là Lê Trương Hải Hiếu từ quận 1 sang làm chủ tịch quận 12. Kịch bản tương tự đã xảy ra trước đó đối với em trai ông Hải là Lê Tấn Hùng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã không có tên trong danh sách tham gia ban chấp hành đảng bộ, đồng nghĩa với một chiếc vé về vườn trong thời gian sớm.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà, con trai cựu chủ tịch nước Lê Đức Anh được Nguyễn Tấn Dũng đưa về làm phó chủ nhiệm văn phòng chính phủ. Đây là sự trả ơn đối với ông Anh vì đã có công đỡ đầu quyền lực cho thủ tướng.

Những động thái triệt hạ lẫn nhau diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến quyền lực tại đại hội đảng lần thứ 12 đang diễn ra khốc liệt. Mặc dù là những người ‘đồng chí’ của nhau, nhưng giữa hai gia tộc Lê Thanh Hải và Nguyễn Tấn Dũng từ lâu đã xuất hiện những mối hiềm thù gay gắt.

Tại đại hội đảng lần thứ 11, con trai cả của ông Dũng là Nguyễn Thanh Nghị đã bị loại khỏi đảng bộ TP.HCM – nơi ông Hải đang nắm giữ quyền hành tuyệt đối. Hành động này đã khơi mào cho cuộc nội chiến giữa hai gia tộc cộng sản đầy quyền lực.

Đến gần đại hội đảng 12, sự vươn lên một cách nhanh chóng của hai thái tử đảng Nguyễn Thanh Nghị, Nguyễn Minh Triết đã cho thấy rõ ưu thế đang nghiêng hẳn về cha con Nguyễn Tấn Dũng.

Không ai khác, chính những người cộng sản đang tự chém giết những người đồng chí của mình. Thời mạt vận của gia tộc Lê Thanh Hải đang đến gần hơn bao giờ hết. Hãy cứ chờ xem!

Hoàng Trần
danlambaovn.blogspot.com

Nguồn: http://danlambaovn.blogspot.fr/2015/10/LeThanhHai-LeTruongHaiHieu-bithuthanhuy.html?m=1



Củi Lê Thanh Hải sắp được cho vào lò Nguyễn Phú Trọng

13/04/2018

Nguyễn Hồng

13-4-2018

Dân Sài Gòn lắm người biết ‘gia tộc tham nhũng’ Lê Thanh Hải giàu sang quyền uy cỡ nào.

Không tính thời Lê Thanh Hải nằm ở Quận 5 – một quận giàu có của thành phố, chỉ tính mỗi chuyện đất đai khu đô thị Thủ Thiêm (Q.2) thôi, Lê Thanh Hải đã “kiếm” được biết bao nhiêu suốt thời kỳ kéo dài ông ta liên tục làm Chủ tịch UBND thành phố (18/05/2001 – 12/07/2006) rồi Bí thư thành ủy (28/06/2006 – 17/10/2015).

Dân oan Thủ Thiêm còn lạ gì con người này! Phó Bí Thư thường trực thành ủy thành phố Hồ Chí Minh hiện nay – ông Tất Thành Cang, một đệ tử ruột của Lê Thanh Hải – năm xưa cũng chỉ là công cụ cho Hải “điều binh” khi Cang làm Chủ tịch kiêm Bí thư Quận 2.

Lê Thanh Hải cất nhắc em trai mình, Lê Tấn Hùng, làm “thủ lĩnh” lực lượng Thanh Niên Xung Phong (TNXP) bao nhiêu năm trường. Hùng cũng “kiếm bộn” nhờ vị trí này với các loại dịch vụ công ích trên địa bàn thành phố. Trong những đợt người Sài Gòn xuống đường biểu tình chống Formosa gây thảm họa hủy diệt biển miền trung vào những ngày chủ nhật tháng 5 & 06/2016, Lê Tấn Hùng chính là kẻ điều động lực lượng TNXP tham gia, phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động và Trật tự đô thị, để đàn áp người biểu tình.

Lê Thanh Hải để vợ mình – GSTS Trương Thị Hiền, cựu hiệu trưởng trường cán bộ thành phố, em ruột bà cựu Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa – ‘tổ chức’ biết bao nhiêu khóa học lý luận chính trị rồi gần như bắt buộc cán bộ mọi cơ quan công quyền trên địa bàn thành phố phải tham gia những lớp học này, dĩ nhiên phải có “học phí”. Những cán bộ trong diện “qui hoạch, cơ cấu” sao có thể không tham gia những lớp này để có chứng nhận “trung cấp lý luận chính chị”, “cao cấp lý luận chính trị” mà bổ sung vào “hồ sơ” cá nhân nhằm tiến thân nhỉ?

Nhân tiện nhắc đến bà Trương Mỹ Hoa, có ai không biết nhà xe Phương Trang – cái tên ‘nổi tiếng’ trong thị trường vận chuyển hành khách khu vực phía nam, không chỉ vì độ bành trướng của nó mà còn vì ‘hiện tượng’ chạy ẩu gây tai nạn chết người nhiều vụ, nhưng đều được xử “êm”, chả kiện cáo tù đày gì – có liên quan gì đến gia đình bà Trương Mỹ Hoa không? Chịu khó tìm hiểu đi, rồi bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết sau lưng Phương Trang là những ai.

À, suýt nữa thì quên không nhắc tới Lê Trương Hải Hiếu – quý tử của Lê Thanh Hải – kẻ đã từng thốt lên: “Đời tôi đầy những bất ngờ” khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND quận 12 lúc mới 34 tuổi. Bất ngờ ư khi con đường tiến thân của Hiếu…y hệt cha mình, cũng đi lên từ Đoàn Thanh Niên Cộng Sản.

Hiếu làm Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn khoa Luật Thương mại, rồi Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh, rồi bí thư Quận Đoàn quận 1, rồi Bí thư kiêm chủ tịch UBND phường Bến Thành, rồi Phó chủ tịch phụ trách kinh tế, Phó bí thư thường trực quận ủy Q.1, hầu hết là những cơ quan trực thuộc Thành uỷ do bố mình làm Bí thư?

Cứ mỗi lần được đề bạt là một lần ngạc nhiên! Càng ‘bất ngờ’ hơn khi học lực của Hiếu chả giỏi giang gì mà lại được tuyển chọn có học bổng cử đi du học cao học Quản trị kinh doanh ở Mỹ theo chương trình đào tạo 300 thạc sỹ, tiến sỹ bằng ngân sách Nhà nước của Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, nơi Lê Thanh Hải là Bí thư? Bất ngờ quá nhỉ?

Người Sài Gòn làm sao dễ quên hình ảnh hài hước Lê Thanh Hải nếu máo rồi khóc như trẻ con hồi đầu năm 2016 khi một “đệ tử” khác của mình – Võ Văn Thưởng – không được giữ lại làm Bí thư thành phố Hồ Chí Minh như ý muốn của Hải để “bảo bọc” con trai mình… tiến lên mà lại bị điều động lên trung ương, ra Hà Nội làm Trưởng ban Tuyên giáo!

Khi Đinh La Thăng – kẻ về thế chỗ Thưởng ở Sài Gòn – bị xộ khám, những tưởng mộng năm trước của mình sẽ được toại nguyện thì bất ngờ Nguyễn Thiện Nhân – người vốn không hợp cạ với Hải khi Hải làm chủ tịch thành phố còn Nhân làm phó chủ tịch thường trực – lại được ngồi vào ghế nóng Bí thư thành ủy.

Rõ ràng, nước cờ của “bậc nhân kiệt” Củ Lá thâm hậu sâu xa hơn Hải tưởng. Khi Hải đã rơi vào tầm ngắm của anh Cả để thành thanh củi tươi to tướng, làm vật tế thần cho anh Cả đút vào lò nhằm xoa dịu phẫn nộ trong chúng dân, Hải có mà chạy đàng Trời!

Ông Hai Nhựt (bí danh của Lê Thanh Hải) à, “sư huynh” thân thiết của ông – cựu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang – giờ cũng đã về hưu cùng cựu thù Nguyễn Tấn Dũng làm “người tử tế” mất rồi; trong khi đương kim Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân – người đã phải nhẫn nhịn chịu nhục bị ông chèn ép năm xưa – lại đang chiếm thế thượng phong, được lòng Cả Trọng, giờ lấy ai cứu ông và gia tộc ông thoát khỏi kiếp nạn “đốt lò” do đồng chí mình đem đến đây, Hai Nhựt?

____

Mời đọc thêm: Em trai nguyên Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải bị kỷ luật Đảng vì ‘sai phạm tài chính’ (VNF). – Kỷ luật TGĐ Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn Lê Tấn Hùng (Zing). – Kỷ luật em trai cựu Bí thư Lê Thanh Hải (BBC). – Ông Lê Tấn Hùng ký và chi khống 13,3 tỉ đồng bằng cách nào? (NLĐ). – Diên Vỹ – Lê Trương Hải Hiếu: Đời tôi đầy những bất ngờ (DL).

https://baotiengdan.com/2018/04/13/cui-le-thanh-hai-sap-duoc-cho-vao-lo-nguyen-phu-trong/

No comments:

Post a Comment