Friday, December 7, 2012

Trung Quốc: Không biết thế nào là khôi hài lố bịch

Việc Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng Sản Trung Quốc, đăng lại tin từ báo The Onion (Củ Hành) nói rằng nhà lãnh đạo tối cao Bắc Hàn Kim Jong Un là người đàn ông sexy nhất thế giới đã trở thành câu chuyện cười trên khắp thế giới. Người ta cười vì đó chỉ là câu chuyện bịa, ca tụng một người mập ú như là kẻ rất hấp dẫn thế mà những người viết báo Nhân Dân của Trung Quốc lại xem như đó là chuyện nghiêm chỉnh mà đăng lại, rồi lại còn đăng kèm theo nhiều hình ảnh của ông này. Nhưng câu chuyện này cũng nói lên là những người làm báo Nhân Dân và những kẻ trong giới truyền thông nói chung của Trung Quốc dường như không biết thế nào là khôi hài, lố bịch.


Xét trong mấy năm vừa qua, nhiều điều chính quyền Trung Quốc làm xem ra rất là lố bịch nhưng dường như họ lại không biết.


Giải thưởng Hòa Bình Khổng Tử

Một trong những hành vi lố bịch của nhà cầm quyền Trung Quốc là đặt ra giải thưởng Hòa Bình Khổng Tử để cạnh tranh với giải thưởng Hòa Bình Nobel. Việc Ủy Ban Trao Giải Thưởng Nobel chọn nhà tranh đấu Lưu Hiểu Ba (lúc đó đang ở tù) để trao tặng giải thưởng Hòa Bình Nobel làm cho những người cầm quyền Trung Quốc rất bực tức. Họ gửi thư đến tòa đại sứ các nước để cảnh cáo các nước này đừng đến dự buổi lễ trao giải thưởng. Nhưng nhiều nước vẫn lên tiếng nói là mình vẫn đến dự. Thấy dọa dẫm không ăn thua gì, những người cầm quyền Trung Quốc vội vàng đặt ra Giải Thưởng Hòa Bình Khổng Tử và vội vã trao giải thưởng cho ông Liên Chiến, một người Đài Loan có thái độ thân thiện với Trung Quốc, hai ngày trước khi Ủy Ban Giải Thưởng Nobel trao giải cho Lưu Hiểu Ba.

 Mặc dù nhà cầm quyền Trung Quốc không cho Lưu Hiểu Ba hay thân nhân, bạn bè đi lãnh giải Nobel, buổi lễ trao giải vẫn diễn ra với chiếc ghế dành cho Lưu Hiểu Ba để trống. Điều này lại làm cho nhà cầm quyền Trung Quốc mất mặt hơn vì chiếc ghế bỏ trống tố cáo thái độ độc tài của chế độ.

Những người cầm quyền Trung Quốc làm như thế để làm gì? Có phải vì trao giải thưởng hòa bình cho ông Liên Chiến mà làm cho giải thưởng hòa bình Nobel mất giá trị đi chẳng? Trung Quốc muốn trao giải thưởng cho ai thì trao, đâu có vì thế mà giải thưởng hòa bình Noble trở thành không còn giá trị nữa. Vậy mà những người cầm quyền Trung Quốc không nhìn ra việc mình làm là rất lố bịch. Hơn nữa, việc trao giải thưởng cho ông Liên Chiến được làm quá vội vã khiến cho ông ta không có mặt tại buổi lễ trao giải thưởng, dù là thời gian từ Đài Loan bay vào Trung Quốc chẳng mất bao nhiêu thì giờ, mà chính bản thân ông ta cũng không được thông báo là mình sẽ được giải thưởng.

Trong khi giải thưởng Hòa Bình Nobel là do một hội tư nhân đảm nhiệm thì giải thưởng Hòa Bình Khổng Tử tuy mang danh một tư nhân thành lập nhưng xem ra là do chính quyền Trung Quốc dàn dựng để cạnh tranh với giải thưởng Nobel. Giải thưởng Hòa Bình Nobel có mục đích khuyến khích cho hòa bình thế giới thực sự trong khi Trung Quốc lập ra giải thưởng Hòa Bình Khổng Tử không phải vì thành tâm muốn khuyến khích hòa bình thế giới mà vì mục đích chính trị, muốn làm giảm giá trị của giải thưởng Hòa Bình Nobel. Nhân danh điều này để làm điều khác là bất chính, là không phù hợp với thuyết Chính Danh của Khổng Tử.

Mà đảng Cộng Sản Trung Quốc trong bao nhiều năm luôn luôn có những hành vi bất chính, nhân danh điều này để làm điều khác. Chẳng hạn Mao Trạch Đông nhân danh Cách Mạng Văn Hóa nhưng thực chất là để triệt hạ các đồng chí trong đảng chống lại mình. Nhân danh Cải Cách Ruộng Đất nhưng thực chất là để phá nát cơ cấu xã hội cũ, để xây dựng cơ cấu mới theo ý của đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Nói xấu Đức Đạt Lai Đạt Ma

Vào thời gian trước Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008, trong khi rước đuốc Thế Vận qua các quốc gia, đoàn rước đuốc của Trung Quốc đi qua nhiều nước trên thế giới bị những người hoạt động cho nhân quyền nhân dịp đó tung ra biểu ngữ đả kích Trung Quốc vi phạm nhân quyền, hay đòi cho Tibet được có tự do với khẩu hiệu "Free Tibet". Nhận thấy uy tín của Trung Quốc trên thế giới bị hoen ố vì phong trào đòi "Free Tibet", đại sứ Trung Quốc tại Canada triệu tập một cuộc họp báo mời các nhà báo và các đại sứ các nước ở Canada đến để giải độc dư luận. Trong buổi họp này, đại sứ Trung Quốc nói với mọi người là:

"Đừng tin ông Đạt Lai Đại Ma, ông ta là một người dối trá, trong mấy chục năm qua quí vị bị ông ta lừa. Ông ta là kẻ chủ trương bạo động, muốn dùng bạo lực để tách Tây Tạng ra khỏi Trung Quốc".

Đại sứ Trung Quốc dường như không biết rằng trong mấy chục năm qua mọi người trên thế giới đều thấy ông Đại Lai Đại Ma chủ trương tranh đấu bất bạo động và không đòi tách Tây Tạng ra khỏi Trung Quốc mà chỉ muốn cho Tây Tạng được tự trị để người Tây Tạng có thể bảo vệ văn hóa của mình. Cách vu khống trắng trợn của đại sứ Trung Quốc chỉ có thể áp dụng được ở trong Trung Quốc, đem nói cho dân Trung Quốc nghe, khi mà nhà nước độc quyền tuyên truyền, cấm dân nghe các nguồn tin khác. Đem ra ngoài làm chuyện vu khống như vậy, những người thuộc ngành ngoại giao Trung Quốc dường như không nhìn thấy cái lố bịch của việc mình làm.

Nguyên do của việc Trung Quốc làm nhiều hành vi lố bịch, làm cho dư luận thế giới xem thường Trung Quốc là vì những người lãnh đạo Trung Quốc quen cai trị một cách độc tài, cấm dân chỉ trích mình. Vì dân không được quyền chỉ trích nên chính quyền tha hồ làm những trò lố bịch mà không sợ bị dư luận lên án. Quen cách hành xử như vậy họ cũng tiếp tục làm như vậy đối với thế giới.

Dưới đây là bản tin của BBC:


Báo Đảng Trung Quốc 'mắc lỡm'
Cập nhật: 11:18 GMT - thứ tư, 28 tháng 11, 2012

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/11/121128_onion_kim.shtml

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên được mô tả là có vẻ ngoài 'đẹp trai khó cưỡng'

Báo điện tử của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa bị 'mắc lỡm' khi đăng lại tin lấy từ website chuyên các chuyện châm biếm The Onion, nói lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un được bầu là "Người đàn ông sexy nhất thế giới".

Thứ Ba 27/11, Nhân dân Nhật báo chạy một trang ảnh chuyên đề Kim Jong-un với tựa đề: "Lãnh đạo Bắc Triều Tiên được The Onion bầu làm người đàn ông sexy nhất thế giới năm 2012".

Báo này còn dẫn tờ The Onion: "Với khuôn mặt tròn đẹp trai khó cưỡng, sự hấp dẫn trẻ trung và thân hình mạnh mẽ cường tráng, người đàn ông Bình Nhưỡng quyến rũ này quả là giấc mơ của bất cứ phụ nữ nào".

Tiếp nữa: "Thần thế oai phong nhưng bên trong lại là tâm hồn dễ thương và âu yếm, ông Kim làm ban biên tập trầm trồ về khiếu thời trang hoàn hảo, mái tóc cắt ngắn sang trọng, và tất nhiên, về nụ cười nổi tiếng của ông".

Trong các bức ảnh được Nhân dân Nhật báo chọn đăng, có hình ông Kim cưỡi ngựa, mắt hấp háy vì nắng chói; và hình ông vẫy chào đoàn diễu binh. Trong ảnh khác, ông đeo kính đen và đang mỉm cười, hay cùng vợ đi thăm viếng một cơ sở địa phương.

Sau khi các diễn đàn mạng đồn ầm lên về bài báo trên Nhân dân Nhật báo, tối thứ Ba tờ này đã rút tin trên khỏi mạng.

Trong danh sách bầu chọn những người đàn ông sexy nhất của The Onion, ngoài ông Kim đứng đầu bảng, còn có cả Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Trẻ tuổi tài cao

Ông Kim Jong-un lên lãnh đạo đất nước Bắc Hàn sau khi cha ông, KimJong-il, qua đời tháng 12 năm ngoái.

Báo chí nước ngoài đã tốn khá nhiều giấy mực để phân tích phong cách của vị lãnh đạo chưa đầy 30 tuổi này.

Năm ngoái, báo Tiền Phong của Việt Nam cũng đăng tin nói là lấy từ 'tài liệu mật của Triều Tiên', mô tả ông Kim như một người "trẻ tuổi tài cao".

Bài báo tựa đề 'Đại tướng Kim Jong-un: ba tuổi bắn súng, tám tuổi lái xe' dẫn nguồn hãng tin Yonhap của Nam Hàn nói "có trong tay tài liệu mật của Triều Tiên về thuở thiếu thời của ông Kim Jong-un".

Ngoài những chi tiết như 'ba tuổi đã biết bắn súng và học lái xe, chín tuổi bắn trúng mục tiêu di động', bài báo còn cung cấp thông tin: "Năm chưa tròn tám tuổi, Đại tướng Kim lái chiếc xe chở hàng cỡ lớn vượt qua đoạn đường khúc khuỷu với vận tốc bình quân 120 km/h và tới đích an toàn (!)".

Nguồn tin dẫn lại nói "không có môn nào Kim Jong-un không giỏi", nhất là môn bóng rổ thì ngay từ 10 tuổi ông Kim đã "khiến nhiều vận động viên chuyên nghiệp ngả mũ kính phục".

Một nhà nhân tướng học, không rõ của nước nào, cũng được dẫn lời nói dự đoán ông Kim sau này "sẽ là thống soái của một quốc gia".

No comments:

Post a Comment