Friday, October 20, 2023

Trí thông minh của bạn thuộc loại nào?


Mỗi loại trí thông minh đều có điểm mạnh riêng, nhưng mạnh ở một loại không có nghĩa là bạn bị yếu ở lĩnh vực khác. Theo các giáo sư và nhà tâm lý học ở các trường Boston College và Harvard Graduate School of Education, không người nào có trí thông minh này mà không có thêm những trí thông minh khác. Mọi người đều có nhiều loại trí thông minh, chỉ có điều người này mạnh điểm này, người kia mạnh điểm khác.

Đồng thời, không có gì chắc chắn rằng bạn sẽ có năng khiếu vượt trội về tất cả mọi lĩnh vực. Tất cả chúng ta đều có những đặc điểm riêng về tám loại trí thông minh dưới đây


1.Thông minh về ngôn ngữ

Hai loại trí thông minh đầu tiên, ngôn ngữ và toán học logic, là những khả năng thường được đo bằng bài kiểm tra IQ. Trí thông minh ngôn ngữ có nghĩa là bạn giỏi ngôn từ. Bạn có thể giỏi viết, diễn thuyết hoặc đọc. Bởi vậy mới có người học gì cũng được, lại có người “học mãi không vô”.

Theo các nhà tâm lý, bạn có thể “phân tích thông tin và tạo ra các sản phẩm phù hợp với mình thông qua ngôn ngữ. Điều thú vị là một người có trí thông minh ngôn ngữ cao có thể quyết định trở thành nhà thơ, nhưng họ cũng có khả năng trở thành người dẫn chương trình tin tức truyền hình, cả hai đều là những kiểu người rất khác nhau.”

Ví dụ như một nhà thơ thường là người hướng nội và luôn chọn ở nhà, trong khi một người dẫn chương trình tin tức trên truyền hình có thể là người hướng ngoại, năng động và lôi cuốn. Tuy nhiên, cả hai đều dựa vào trí thông minh ngôn ngữ của mình để làm việc.

Nghề nghiệp phù hợp: Biên tập viên; Diễn giả trước công chúng; Tiểu thuyết gia hay nhà thơ; Nhà báo hoặc người dẫn chương trình truyền hình.

2.Thông minh về logic – Toán học

Nếu bạn là thiên tài về các con số và giỏi các câu đố toán học thì bạn có trí thông minh logic-toán học cao. Những người này có khả năng phân tích thông tin và tạo ra các sản phẩm dựa trên con số. Ai đó có trí thông minh logic-toán học cao có thể trở thành lập trình viên máy tính hoặc người phá mã.

Những người làm việc với các phương trình, tính toán, chứng minh khoa học và các vấn đề trừu tượng cũng có khả năng có trí thông minh logic-toán học cao.

Nghề nghiệp phù hợp: Kế toán viên; Nhà toán học; Nhà khoa học; Lập trình viên máy tính.

3.Thông minh về không gian

Bạn có thể “nhìn thấy” không gian ba chiều trong tâm trí mình không? Nếu bạn giỏi giải các câu đố hoặc hiểu biểu đồ, bản đồ và đồ thị hoặc nếu bạn có con mắt tinh tường trong việc hình dung các hình ảnh và mô hình trong đầu, thì bạn có trí thông minh không gian cao.

Trí thông minh không gian là khả năng thao tác và tạo ra các hình ảnh không gian. Người có trí thông minh không gian cao có thể bị thu hút bởi kiến trúc, hầu hết mọi loại hình nghệ thuật hoặc thiết kế đồ họa.

Những người chơi cờ có thể hình dung ra một số nước đi phía trước cũng là những người có trí thông minh không gian tốt.

Nghề nghiệp phù hợp: Nghệ sĩ; Kiến trúc sư; Người thiết kế đồ họa; Phi công hoặc thuyền trưởng.

4.Thông minh về âm nhạc

Những người có trí thông minh âm nhạc cao không chỉ là những ca sĩ hay người chơi guitar giỏi mà còn đặc biệt có năng khiếu cảm nhận nhịp điệu, cao độ, giai điệu và âm sắc. Đây là một loại trí thông minh mà ngay cả những người có năng lực bẩm sinh kém cũng có thể có được. Một nhà tâm lý cho biết: “Tôi đã học piano trong suốt tám năm, từ 4 đến 12 tuổi, vậy mà tôi chưa bao giờ giỏi đọc nốt nhạc. Nhưng nếu bây giờ tôi quyết tâm chơi piano giỏi, tôi chắc chắn có thể củng cố trí thông minh âm nhạc của mình, thông qua sự chăm chỉ, luyện tập và nhớ các bài học.”

Với lý thuyết MI, bạn sẽ học được một điều gì đó mới mỗi ngày và nâng cao trí thông minh của mình lên.

Nghề nghiệp phù hợp: Nhạc trưởng; Kỹ sư âm thanh; Ca sĩ; Nhạc sĩ hoặc nhà soạn nhạc.
Nghề ca sĩ. (minh họa: Keagan Henman/Unsplash)

5.Thông minh về cách vận động cơ thể

Nếu bạn giỏi sử dụng một phần cơ thể (chẳng hạn như bàn chân, bàn tay) hoặc toàn bộ cơ thể để làm việc thì bạn có loại trí thông minh này. Đó là khả năng sử dụng cơ thể của chính mình để tạo ra những sản phẩm hoặc giải quyết vấn đề.

Nghề nghiệp phù hợp: Bác sĩ phẫu thuật; Vận động viên hoặc vũ công; Thợ mộc hoặc thợ thủ công; Người đánh máy hoặc người viết tốc ký.

6.Thông minh về cá nhân học

Bạn có phải là người mà hễ ai có chuyện gì, đều “gõ cửa” và hỏi ý kiến không? Bạn có kiến thức bản năng về cách “đọc” được suy nghĩ của mọi người không? Nếu “say yes”, bạn là người có trí thông minh cá nhân cao, bạn có khả năng tương tác với người khác một cách hiệu quả.

Trí thông minh giữa các cá nhân là khả năng nhận biết và hiểu được tâm trạng, mong muốn và động lực của người khác, giải quyết tình huống và đàm phán một cách có hiệu quả. Trong nghề nghiệp của mình, hầu hết ai cũng đều được hưởng lợi từ trí thông minh cá nhân.

Vì vậy, cho dù bạn là người quản lý cửa hàng hay cộng tác với đồng nghiệp trong văn phòng thì thông tin này sẽ hữu ích. Một số ngành nghề, chẳng hạn như nhà trị liệu và giáo viên, thậm chí cũng yêu cầu trí thông minh này.

Nghề nghiệp phù hợp: Giáo viên; Nhà trị liệu; Chính trị gia; Nhân viên bán hàng hoặc người quản lý.

7.Thông minh về mặt nội tâm

Nếu bạn thực sự giỏi trong việc hiểu bản thân và nắm bắt được con người thật của mình thì bạn có trí thông minh nội tâm cao. Trí thông minh nội tâm là khả năng nhận biết tâm trạng, mong muốn, động cơ và ý định của chính mình.

Giống như trí thông minh giữa các cá nhân, tất cả chúng ta đều được hưởng lợi từ loại trí thông minh này. Nhưng có một số nghề nghiệp đặc biệt hữu ích, bất kỳ ai làm việc cho chính mình, chẳng hạn như doanh nhân, người làm nghề tự do, như nhà văn, đều cần loại trí thông minh này.

Khả năng tự phản ánh mình cũng có thể khiến bạn trở thành một triết gia hoặc nhà thần học giỏi – theo cách nói của người Hy Lạp cổ đại, có trí thông minh cao là “hiểu được chính mình.”

Nghề nghiệp phù hợp: Doanh nhân; Triết gia; Chủ doanh nghiệp; Người làm nghề tự do.

8.Thông minh tự nhiên

Trí thông minh tự nhiên là khả năng “nhận biết và phân biệt những thứ được tìm thấy trong thế giới tự nhiên, cho dù đó là thực vật, động vật hay sự hình thành của thời tiết.”

Những người làm việc với thực vật và động vật hoặc nghiên cứu các khía cạnh của tự nhiên và môi trường thường có trí thông minh cao. Nếu bạn có trí thông minh này, bạn sẽ biết cách ghi nhớ mọi thứ trong tự nhiên, chẳng hạn như sự khác biệt giữa nấm độc và nấm lành, hay đặc điểm của các dạng mây khác nhau.

Nghề nghiệp phù hợp: Nhà bảo tồn; Nhà khí tượng học; Nhà động vật học hoặc bác sĩ thú y’ Người làm vườn hoặc nhà thực vật học.

Vậy, trí thông minh của bạn thuộc loại nào?

(theo Reader’s Digest)

Trang Doan

https://saigonnhonews.com/doi-song/tri-thong-minh-cua-ban-thuoc-loai-nao/

saigonnhonews.com

 

CHUYỆN A LƯU


A Lưu là một tên tiểu đồng nhà ông Chu Nguyên Tố. Nó thực là ngây ngô, không được việc gì cả, mà ông Nguyên Tố vẫn nuôi nó suốt đời.

Lúc ông bảo nó quét nhà, nó cầm chổi quanh quẩn suốt buổi mà không sạch được một cái buồng con. Ông giận mắng, thì nó quăng chổi xuống đất, lẩm bẩm nói: "Ông quét giỏi, thì ông phiền tôi làm gì!"

Khi ông đi đâu vắng, sai nó chực ngoài cửa, dù khách quen đến, nó cũng không nhớ được tên ai. Có hỏi, thì nó nói: "Người ấy lùn mà béo. Người ấy gầy mà lắm râu. Người ấy xinh đẹp. Người ấy tuổi tác và chống gậy…" Ðến lúc nó liệu chừng không nhớ xuể, thì nó đóng cửa lại, không cho ai vào nữa.

Trong nhà có chứa một ít đồ cổ như chén, lọ, đỉnh, đôn. Khách đến chơi, nó đem bầy ra cho xem. Lúc khác về, nó lén đến gõ các thứ ấy, mà nói: "Những cái này có khi bằng đồng mà sao nó đen xì lại như thế này!" Rồi nó chạy đi lấy cát, lấy đá, lấy nước để đánh.

Nhà có cái ghế gãy chân, ông sai đi chặt cành cây có chạc, để chữa lại thì nó cầm búa, cầm cưa đi khắp vườn. Hết ngày, về, nó chìa hai ngón tay làm hiệu mà nói: "Cành cây có chạc đều chỉa trở lên cả, không có cành nào mọc chúc xuống đất." Cả nhà ai cũng phải phì cười.

Trước sân có vài cây liễu mới trồng. Ông sợ trẻ láng giềng đến nghịch hỏng, sai nó trông nom giữ gìn, đến lúc nó vào ăn cơm, thì nó nhổ cả cây lên mà cất đi một chỗ.

Công việc nó làm, nhiều chuyện đáng bật cười như thế cả.

Ông Nguyên Tố là một người viết chữ chân tốt mà vẽ lại giỏi lắm. Một hôm, ông hòa phấn với mực để vẽ, thấy A Lưu đấy, nói đùa với nó rằng: "Mày có vẽ được không?"

A Lưu đáp: "Khó gì mà không vẽ đươc." Ông bảo vẽ thì A Lư vẽ nét đậm, nét nhạt, nét xa, nét gần, như người xưa nay vốn đã biết vẽ. Ông thấy vậy thử luôn mấy lần, lần nào A Lưu vẽ cũng được như ý cả.

Tự bấy giờ, ông dùng dến A Lưu luôn không lúc nào là rời ra nữa. Sau A Lưu nổi tiếng là một nhà danh họa.

LỜI BÀN:


Quét nhà suốt buổi không sạch được cái buồng con, trồng cây lúc ăn cơm, nhổ cả cây đem vào, người mà ngốc như thế, thì bảo còn dụng làm được gì nữa! Tuy vậy không nhớ tên người, chỉ nhớ hình người, thấy cành mọc lên, không thấy cành chúc xuống, xem đồ vật biết phân biệt đồng hay đất, thế đủ hay A Lưu có cái trí khuynh hướng về nghề vẽ vậy. Ôi! gỗ mục vứt đi người kiếm củi vẫn nhặt, đá cuội là xấu, thợ ngọc vẫn dùng, trong trời đất thì không có vật gì là vật bỏ đi, huống chi là người ta tinh khôn hơn vạn vật, lại không được một điều gì khả thủ ư? A Lưu ngây dại, tưởng là người bỏ đi, thế mà được nổi tiếng về nghề họa, cũng nhờ ông Nguyên Tố có lượng bao dung, biết dụng nhân như dụng mộc. Xem bài này thì cha mẹ dạy con, thầy dạy học trò chẳng nên tìm rõ cái sở trường của mỗi đứa mà dẫn dụ, mà luyện tập nó mặt ấy, ngay tự lúc còn trẻ tuổi, để cho nó may có cơ thành tài được ru! Ðã đành: Thiên địa vô khí vật, thánh nhân vô khí nhân, nhưng cốt phải biết: nhân tài nhi đốc, (tùy theo cái tài mà bồi bổ khải phát cho nẩy nở ra) thì tài mới thành được.

CHÚ THÍCH:


Tiểu đồng: thằng nhỏ giúp việc.

Chữ châu: lối chữ nho viết phân minh từng nét.

Trích Cổ Học Tinh Hoa
Tác giả: Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc 

No comments:

Post a Comment