Sunday, April 8, 2012

Đại sứ Mỹ ở khách sạn rẻ tiền


Đại sứ Mỹ Gary Locke tại Trung Quốc lại xuất hiện trên báo vì ở khách sạn rẻ tiền. Trong khi đi dự Diễn Đàn Boao tại đảo Hải Nam Trung Quốc, đại sứ Mỹ đã không ở khách sạn sang trọng như những người khác.



Ông Lee Kai Fu, CEO của hãng Innovation Works, một người Đài Loan làm ăn tại Trung Quốc, nói rằng chẳng qua là ông đại sứ phải tuân theo qui định.

Ông Lee nói:

Cứ mỗi lần ông đại sứ tiết kiệm tiền thì ông ta lại được báo chí nói đến. Có người hỏi có phải chính phủ Mỹ nghèo quá nên không thể chi cho ông ta nhiều tiền hơn, có người nói chắc là ông ta muốn làm cho người ta chú ý đến để được nổi tiếng. Theo tôi biết thì Bộ Ngoại Giao cho tiền ở khách sạn là 258 đô la ở Bắc Kinh, 181 đô la ở Hải Khẩu, còn ở Lijiang thì chỉ 71 đô la mà thôi. Chẳng qua là ông đại sứ theo đúng qui định.

Vấn đề nổi lên khi phóng viên đài truyền hình TVS Adrey Li viết trên blog Weibo của mình là ông đại sứ Mỹ ở khách sạn rẻ tiền hơn những người tham dự hội nghị vì chính phủ Mỹ bù tiền không đủ để trả tiền phòng tại các khách sạn sang mà phần lớn những khách tham dự khác ở.

Cô Li viết trên blog Weibo của mình là tin này do bạn vốn là người làm việc chung với ông đại sứ Mỹ Gary Locke nói lại và cô nói cô không ngờ điều này lại trở thành tin tức để bàn tán. Bộ Ngoại Giao Mỹ không có lời bình luận về việc này.


Gary Locke makes headlines by staying at modest hotel

The US ambassador to China, Gary Locke, is in the news again for his famed frugality after opting not to stay at a top-end hotel during the Boao Forum in the southern Chinese island province of Hainan this week.

Innovation Works CEO Lee Kai-Fu, a Taiwanese businessman based in China, said on April 4 that Locke is a decent government official who follows the rules.

"Every time Ambassador Locke tries to save money it becomes a front page story. Some ask if the US government is too poor to give him more money. Some ask if he is trying to make himself famous," Lee said. "As far as I am concerned, a US ambassador's hotel allowance is US$258 in Beijing, US$181 in Haikou and US$71 in Lijiang. Mr Locke is just following the rules."

The issue came from TVS reporter Audrey Li's Weibo microblog, when she posted April 2 that Locke had decided to stay at a cheaper hotel than most participants at the Boao Forum because the US government reimbursement was not high enough to fully pay for a room at the hotel where most participants were staying.

Li posted on her Weibo again that her information came from Locke's co-worker who happened to be her friend. She did not think it was a news story. The US government has not commented on the incident.


Dưới đây là bảng qui định giới hạn mà nhân viên ngoại giao Mỹ được quyền tiêu . Cột thứ năm với  chữ Maximum Lodging Rate (Mức tối đa cho khách sạn) qui định số tiền tối đa để thuê phòng khách sạn.


Table of expense limits for American diplomats in China posted online

 

No comments:

Post a Comment