Wednesday, February 12, 2014

Ca sỹ phản chiến Pete Seeger qua đời

Ca sỹ hát nhạc folk Hoa Kỳ, đồng thời là nhà hoạt động Pete Seeger, người hát các ca khúc Turn! Turn! Turn! và If I Had A Hammer, vừa qua đời ở tuổi 94.

Ông mất tại một bệnh viện ở New York sau một thời gian ngắn đau yếu, người cháu trai của ông nói.

Seeger nổi tiếng với ban nhạc The Weavers, được thành lập năm 1948, và sau đó tiếp tục biểu diễn một mình trong suốt sáu thập niên.

Lừng danh từ những ca khúc phản kháng, Seeger bị chính quyền Mỹ cho vào sổ đen hồi thập niên 1950 do có quan điểm tả khuynh.

Không được cho xuất hiện trên truyền thông, Seeger có các chuyến đi tới các ký túc xá đại học để quảng bá âm nhạc và quan điểm của mình. Sau này, ông gọi đó là "công việc quan trọng nhất trong sự nghiệp tôi".

Ông bị thẩm vấn hồi năm 1955 quanh chuyện liệu có phải ông hát cho cộng sản hay không, và ông đã trả lời mình "vô cùng oán giận" việc ảnh hưởng từ công việc khiến ông bị coi là giảm bớt tính cách Mỹ.

 Pete Seeger, chụp năm 1955

Seeger bị cáo buộc tội khinh thường Quốc hội, nhưng phán quyết sau đã bị bác bỏ trong phiên kháng cáo.

Ông xuất hiện trở lại trên TV vào cuối thập niên 1960, nhưng một ca khúc phản chiến đối với cuộc chiến Việt Nam của ông đã bị cắt bỏ, không được phát sóng.
'Nghệ sỹ gai góc'

Năm 1996, tên của Seeger được đưa vào US Rock and Roll Hall of Fame

Người nhạc công chơi đàn banjo trở thành người nêu cao những vấn đề chính trị, từ chuyện giải trừ vũ khí hạt nhân tới phong trào Chiếm đóng Phố Wall hồi 2011.

Năm 2009, ông có mặt trong buổi gala hòa nhạc tại thủ đô Hoa Kỳ trước lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống của ông Barack Obama.

Tổng thống tiền nhiệm, Bill Clinton đã ca ngợi ông là "một nghệ sỹ gai góc, người dám hát về những gì mình chứng kiến."

Trong số các ca khúc khác mà ông là đồng tác giả có bài Where Have All The Flowers Gone, và ông được ghi nhận với bài We Shall Overcome, ca khúc được coi là nhạc hiệu cho tinh thần phản kháng.

Turn! Turn! Turn! trở thành ca khúc số một hồi năm 1965 nhờ ban nhạc The Byrds, và được hát lại bởi nhiều nghệ sỹ khác như Dolly Parton và Chris de Burgh.



Ban nhạc The Byrds hát bài Turn! Turn! Turn!, 5 tháng 2, 1966

Tầm ảnh hưởng của Seeger còn tiếp tục lan tỏa trong những thập niên sau đó, với việc ông được đưa vào Đại lộ danh tiếng US Rock and Roll Hall of Fame hồi 1996, và giành giải Grammy năm 1997 với album nhạc folk truyền thống hay nhất.

Ca sỹ, nhạc sỹ sáng tác ca khúc đã trình diễn cùng Woody Guthrie trong thời gian đầu, sau đó đã gây ảnh hưởng tới âm nhạc phản kháng của các nghệ sỹ lớp sau như Bruce Springsteen và Joan Baez.

Hồi năm 2006, Springsteen đã thu một album các ca khúc do Seeger hát.

Trong buổi sinh nhật lần thứ 90, ông Seeger đã được nhiều ca sỹ chúc mừng, như Springsteen, Eddie Vedder và Dave Matthews, tại Madison Square Garden ở New York.

Springsteen gọi ông là "một hồ sơ sống về âm nhạc và lương tâm Mỹ, một tuyên bố về sức mạnh của ca khúc và văn hóa đối với lịch sử".

Các tác phẩm âm nhạc khác của ông gồm các album cho thiếu nhi, được trình chiếu trên màn hình nhiều lần.

Một buổi biểu diễn tái hợp với The Weavers hồi 1980 đã được làm thành phim tài liệu; bộ phim tài liệu trước đó của ông là To Hear My Banjo Play, năm 1946.

Ban nhạc với ca khúc từng đứng vị trí số một bảng xếp hạng, Good Night, Irene hồi đầu 1950, đã nhanh chóng tan rã sau đó.

Vợ của Seeger, Toshi, là một nhà làm phim và cũng là một nhà hoạt động, đã qua đời hồi tháng Bảy 2013, thọ 91 tuổi. Hai ông bà có ba người con.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/01/140128_pete_seeger_dies.shtml


BBC - Cập nhật: 11:57 GMT - thứ ba, 28 tháng 1, 2014

No comments:

Post a Comment