Monday, June 8, 2015

Nam Hàn thắng giải thi rô bô của Mỹ

Rô bô tên là Hubo của đội Kaist, Nam Hàn đã thắng giải thi rô bô năm 2015 DARPA tại Pomona, California, Mỹ. Giải này được tổ chức bởi cơ quan nghiên cứu khoa học của Bộ Quốc Phòng Mỹ DARPA (Defense Advanced Research Projects Agency). Giải thưởng là 2 triệu đô la.





Ở trên là rô bô DRC-Hubo thực hiện hai lần các thao tác phải làm.

Rô bô DRC-Hubo đã thực hiện được các động tác trong thời gian ngắn nhất, 44 phút 28 giây và đánh bại 22 rô bô khác cùng dự thi.

Các thao tác phải làm dựa trên tình huống phải cứu cấp tại nhà máy điện nguyên tử tại Fukushima, Nhật bị rò rỉ phóng xạ. Rô bô phải leo lên xe, lái xe, leo ra khỏi xe, mở cửa vào nhà, cầm lấy máy khoan để khoan lỗ trên tường, vặn nước, khi vào trong nhà phải vượt qua chướng ngại vật hoặc bằng cách dọn chướng ngại vật hoặc bước lên trên để đi qua, leo lên một số bực thang. Rô bô có thời gian một tiếng đồng hồ để thực hiện công tác này.

Rô bô DRC-Hubo đứng cạnh chiếc xe màu đỏ sẽ phải leo lên và lái đi


Trong thời gian hoạt động, có lúc sự liên lạc giữa rô bô và nhóm điều khiển bị gián đoạn nhiều lần để làm cho giống như tình thế thật bên ngoài.

Rô bô DRC-Hubo của Nam Hàn đã thực hiện các động tác trơn tru, không bị sai sót, không bị trở ngại, không bị ngã như một số rô bô khác.

Dưới đây là đoạn video chiếu một số rô bô bị ngã:





Bài thi cũng bao gồm hai công tác không được báo trước cho người dự thi. Ngày thứ nhất công tác là kéo một cần điều khiển và công tác của ngày thứ hai là rút một đầu cắm điện ra khỏi một ổ cắm điện và đút vào một ổ cắm điện khác.

Đội Kaist của Nam Hàn


Giải nhì về đội IHMC Robotics, được thưởng 1 triệu đô la, giải ba về đội Tartan Rescue's Chimp lãnh 500 ngàn đô la.

Có cả thẩy 25 đội ghi tên dự thi. Đội Hydra của Nhật hủy bỏ tham dự vào phút chót vì một vấn đề về điện tử xảy ra trong lúc tập luyện. Đội Trung Quốc không xin kịp visa để tham dự.

7-6-2015
Minh Đức


No comments:

Post a Comment