Tuesday, October 27, 2015

Triển lãm tranh làm bằng Lego của Ngải Vị Vị ở San Francisco

Vào tháng 10, năm 2015, nghệ sĩ Trung Quốc Ngải Vị Vị, (艾未未), tiếng Anh là Ai Wei Wei, đã thực hiện một buổi triển lãm tranh vẽ chân dung những người tranh đấu cho nhân quyền được xếp bằng các khối Lego đồ chơi bằng nhựa tại nhà tù bỏ hoang trên đảo Altracaz, ngoài khơi thành phố San Francisco, Hoa Kỳ.



Vào thời điểm đó, Ngải Vị Vị vẫn còn ở Trung Quốc. Ông không được xuất ngoại. Tuy vậy từ trong studio tại Trung Quốc ông liên lạc được với tổ chức FOR-SITE Foundation để tổ chức và dự định thực hiện bẩy buổi triển lãm tại bẩy nơi khác nhau trên thế giới. Buổi triển lãm này được thực hiện tại nhà tù bỏ hoang trên đảo Altracaz, mà từ thành phố San Francisco, người ta nhìn ra sông có thể thấy. Đảo Altracaz là một nơi hấp dẫn du khách đến xem mỗi ngày và người đi xem phải mua vé để đi thăm theo tua. Trong thời gian có triển lãm thì khách đi tua thăm Altracaz có thể vào xem triển lãm luôn.


Ngải Vị Vị đang làm việc trong studio ở Trung Quốc


 
Đảo Altracaz, đứng từ thành phố San Francisco có thể nhìn thấy

Du khách mua vé để đi thăm đảo, nơi có nhà tù bỏ hoang. Từ trên đảo có thể nhìn thấy cầu San Francisco

Ông Ngải Vị Vị đã dùng 1 triệu 200 ngàn khối nhựa Lego để xếp thành ảnh của 176 người đã và đang tranh đấu cho nhân quyền. Trong số đó có người đã qua đời như Mục Sư Martin Luther King, người tranh đấu cho quyền của người da đen tại Mỹ, Nelson Mandela, người tranh đấu chống chế độ phân biệt chủng tộc tại Nam Phi. Có người bị chính quyền truy tố và đang trốn ở nước ngoài như Edward Snowden, người Mỹ, làm việc hợp đồng cho CIA và tiết lộ về việc CIA thu thập quá nhiều tin tức cá nhân của công dân Mỹ. Có người đã bị tù và đã được thả như Đỗ Thị Minh Hạnh của Việt Nam, tranh đấu để thành lập công đoàn cho công nhân. Trên mỗi chân dung đều có ghi tên người đó. Các tấm chân dung được trình bày với hình thức khác nhau về màu sắc, hình thức ...

Chân dung Đỗ Thị Minh Hạnh


Các tấm chân dung được đặt trên sàn trong hành lang của nhà tù. Người viếng thăm triển lãm chân dung của những người từng ở tù có thể có thể thấy cảnh tượng nhà tù ra sao, ngày nay tường sơn loang lổ vì đã bỏ hoang lâu năm.

Lối vào phòng triển lãm được tranh trí với con diều hình con rồng. Theo Ngải Vị Vị, con rồng bay bổng trên trời cao, tượng trưng cho khát vọng cho tự do




Có tám mươi người tại San Francisco đã tình nguyện tham gia thực hiện cuộc triển lãm này. Các tấm chân dung được Ngải Vị Vị vẽ ở trong studio tại Trung Quốc rồi gửi qua San Fracisco. Mỗi tấm chân dung được chia làm bốn phần, giao cho bốn người xếp các khối Lego với nhau rồi sau đó đem ghép lại tại nơi triển lãm.

Chân dung Nelson Mandela

Các tấm chân dung được đặt trên sàn, được vẽ với màu sắc và hình thức trình bày khác nhau. Ảnh chụp trước khi cuộc triển lãm được mở cửa.
Những người thực hiện cuộc triển lãm được chụp qua lỗ hổng của tấm kính vỡ trên một cái cửa. Kinh được làm có lưới bên trong để nếu kính bị đập vỡ thì tù nhân cũng vẫn không chui ra được.


Đây là một buổi triển lãm độc đáo. Độc đáo ở chỗ nó trình bày chân dung của người đã và đang ở tù được vẽ bởi người đã từng ở tù. Cuộc triển lãm chân dung các tù nhân được thực hiện ở trong một nơi đã từng là nhà tù. Một cuộc triển lãm mà người vẽ và người thực hiện không ở cùng một chỗ với nhau mà ở cách nhau nửa vòng thế giới. Buổi triển lãm cũng cho thấy sáng kiến phong phú của Ngải Vị Vị về chất liệu để thực hiện tác phẩm nghệ thuật và nơi chốn để triển lãm nghệ thuật.


Cửa vào và tháp canh

Dãy phòng tù


Ông Ngải Vị Vị dự định sẽ tổ chức một buổi triển lãm khác tại Melbourne, Úc. Nhưng khi ông đặt mua một số lượng lớn khối Lego thì hãng Lego từ chối bán với lý do không muốn khối Lego được dùng vào mục đích chính trị. Khi tin này được loan ra, nhiều người trên thế giới đã ủng hộ Ngải Vị Vị bằng cách đóng góp các khối Lego để Ngải Vị Vị có thể thực hiện được buổi triển lãm này.

Một số hình ảnh về các tấm chân dung:


Các khối Lego nhỏ bằng nhựa đủ các màu được ghép lại thành các tấm chân dung

Một tấm chân dung nhìn gần



Chân dung của Edward Snowden, hiện đang trốn tránh tại Nga







Minh Đức

No comments:

Post a Comment