Thursday, August 3, 2017

Việt Nam bắt Trinh Xuân Thanh là vi phạm chủ quyền và luật pháp Đức

Trịnh Xuân Thanh không tự ra đầu thú mà bị nhân viên an ninh Việt Nam bắt ở Berlin, Đức, rồi đem về Việt Nam. Việc làm này vi phạm chủ quyền và luật pháp Đức. Đức đòi Việt Nam phải đưa Trịnh Xuân Thanh trở lại Đức vì Trịnh Xuân Thanh là người được Đức cho phép ở Đức hợp pháp. Không ai có quyền bắt người được chính phủ Đức cho phép sống ở trên đất Đức.

Đối với Đức vấn đề rất đơn giản. Trịnh Xuân Thanh được Đức cho phép cư trú ở Đức thì không ai có quyền bắt Trịnh Xuân Thanh đem ra khỏi Đức. Ngay cả bắt Trịnh Xuân Thanh rồi đem giam ở một nơi nào ở Đức cũng không được. Vì như thế là vi phạm luật cấm bắt cóc người. Chỉ có cảnh sát Đức mới có quyền bắt người. Chỉ có chính phủ Đức mới có quyền ra lệnh cảnh sát Đức bắt người. Tất cả ai khác, dù là công dân Đức hay công dân nước khác, hay chính phủ nước khác đều không có quyền bắt những người đang cư trú trên lãnh thổ Đức.

Nhân viên an ninh Việt Nam không có quyền bắt người trên đất Đức. Với tình hình Đức đang thắt chặt an ninh để đề phòng khủng bố thì chính phủ Đức khám phá ra chính là các nhân viên an ninh Việt Nam bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh không phải là điều khó. Người Việt tại Đức chỉ phỏng đoán là nhân viên an ninh Việt Nam bắt Trịnh Xuân Thanh chứ cảnh sát Đức thì có thể tìm thấy bằng chứng về điều đó. Nhân viên an ninh Việt Nam chỉ có quyền bắt người trong lãnh thổ Việt Nam mà thôi. Ngoài ra, khi đi ra ngoài lãnh thổ Việt Nam thì nhân viên an ninh Việt Nam không có quyền gì cả. Nhân viên an ninh Việt Nam sang Đức thì chỉ là người ngoại quốc được phép viếng thăm nước Đức. Người ngoại quốc viếng thăm nước Đức không có quyền bắt những người đã được chính phủ Đức cho phép cư trú trên nước Đức.

Dù Trịnh Xuân Thanh là một viên chức Việt Nam tham nhũng thì nhân viên an ninh Việt Nam cũng không có quyền tự tiện sang Đức bắt Trịnh Xuân Thanh. Nếu chính phủ Việt Nam muốn bắt Trịnh Xuân Thanh về nước thì phải liên lạc với chính phủ Đức nhờ họ bắt Trịnh Xuân Thanh. Chính phủ Đức sẽ xem xét Trịnh Xuân Thanh là ai rồi sẽ bắt theo đúng thủ tục pháp lý của Đức và cứu xét xem có thể giao Trịnh Xuân Thanh cho Việt Nam hay không.

Việc để cho chính phủ Đức bắt Trịnh Xuân Thanh rồi giao cho chính quyền Việt Nam không phải là điều dễ dàng hiện nay khi giữa Việt Nam và Đức không có ký hiệp ước về dẫn độ. Khi không có hiệp ước về dẫn độ thì hai bên sẽ phải thương thuyết để xem trường hợp Trịnh Xuân Thanh có thật sự nghiêm trọng đến mức chính phủ Đức phải giao cho Việt Nam. Quá trình thương thuyết có thể mất vài tháng hay vài năm.

Chỉ có cảnh sát Đức mới có quyền bắt người sống trên đất Đức theo đúng luật pháp Đức. Còn ngoài ra không ai khác được làm chuyện đó, kể cả người dân Đức.

Minh Đức


 Toàn văn Bản Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đức phê phán hành động bắt cóc Trịnh Xuân Thanh của nhà cầm quyền CSVN


Phát biểu của người phát ngôn Bộ ngoại giao CHLB Đức về quan hệ Việt-Đức ngày hôm qua 2.8 tại Berlin:

‘‘Sau khi có những bằng chứng ngày càng rõ ràng và không còn cơ sở để nghi ngờ về sự liên quan của các cơ quan Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin trong vụ bắt cóc một công dân Việt Nam ở Berlin, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức, ông Markus Ederer, ngày hôm qua đã triệu tập Đại sứ Việt Nam tại Đức.

Việc bắt cóc công dân Việt Nam Trịnh Xuân Thanh trên lãnh thổ Đức là hành động vi phạm luật pháp Đức và luật pháp quốc tế một cách trắng trợn và chưa từng có tiền lệ.

Vụ việc đã được phát giác nhờ sự nhạy bén của các cơ quan thực thi pháp luật của Đức. Hiện các cơ quan thực thi pháp luật của Berlin cũng đang tiến hành điều tra.

Vụ việc như thế này có thể ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng tới quan hệ giữa Đức và nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Việc này cũng phá vỡ lòng tin một cách nghiêm trọng: Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20, các đại diện cấp cao của Việt Nam đã nhắc lại yêu cầu dẫn độ công dân Việt Nam nói trên từ Đức về Việt Nam.

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức Markus Ederer ngày hôm qua đã trình bày rất rõ quan điểm của Chính phủ Đức trong vấn đề này với Đại sứ Việt Nam. Ông cũng nêu rất rõ ràng với Đại sứ rằng Chính phủ Liên bang Đức yêu cầu phải để ông Trịnh Xuân Thanh quay trở lại Đức ngay lập tức để hồ sơ đề nghị dẫn độ và đơn xin tị nạn được xem xét theo đúng trình tự pháp lý.

Hệ quả của vụ việc hoàn toàn không thể chấp nhận được này là đại diện chính thức của cơ quan tình báo Việt Nam tại Đại sứ quán Việt Nam ở Đức sẽ bị tuyên bố là người không được hoan nghênh (persona non grata) và có 48 tiếng để rời khỏi Đức.

Chúng tôi cũng bảo lưu quyền áp dụng thêm các biện pháp khác trên bình diện chính trị, kinh tế và chính sách hợp tác phát triển.

https://www.facebook.com/GermanyinVietnam/posts/1810270225654722

Nguồn:
http://danlambaovn.blogspot.com/2017/08/toan-van-ban-tuyen-bo-cua-bo-ngoai-giao.html

No comments:

Post a Comment