Thursday, August 3, 2017

Vụ Trịnh Xuân Thanh, cũng vẫn lối hành xử thời Xô Viết

Phát viên của bộ Ngoại Giao Việt Nam bà Lê Thị Thu Hằng nói với phóng viên vào chiều ngày 3-8-2017 là Trịnh Xuân Thanh tự ra đầu thú. Điều đó có nghĩa là chính quyền Việt Nam phủ nhận cáo buộc của chính phủ Đức là Việc Nam cho người sang Đức bắt Trịnh Xuân Thanh, vi phạm chủ quyền và luật pháp Đức. Cách hành xử của chính quyền CSVN cũng vẫn tiếp tục là cách hành xử của thời Xô Viết, chỉ dùng sức mạnh bất chấp luật lệ. 


Gọi đó là lối hành xử bất chấp luật lệ là vì đối với các nước với nhau thì nước nào có viện trợ cho mình hay có thể đánh mình thì mình mới sợ, ngoài ra không theo luật lệ gì cả. Đối với dân thì cũng thế, không cho dân lập tổ chức, kết đoàn để chỉ riêng đảng CS là có tổ chức, là có sức mạnh để đàn áp dân. Đức không viện trợ gì cho Việt Nam thì Việt Nam không sợ, cứ cãi bừa. Trung Quốc nó đánh được Việt Nam thì Việt Nam sợ phải bảo dàn khoan phải ngưng. Việt Nam vẫn theo lối điều tra kiểu Xô Viết là đánh đập, tra tấn phạm nhân để bắt phạm nhân phải ký tên vào biên bản để có thể nói với công chúng là phạm nhân đã nhận tội. Không thiếu gì trường hợp ở Liên Xô phạm nhân bị tra tấn ngày này qua ngày khác. Đến khi phạm nhân chịu hết nổi phải ký tên vào biên bản nhận tội thì phạm nhân vừa ký xong là đem phạm nhân xử bắn ngay. Đã có biên bản với chữ ký của phạm nhân nhận tội rồi thì việc xử bắn là được xem là xử đúng tội.

Việc chính quyền trưng ra chữ ký của Trịnh Xuân Thanh với biên bản nhận là đã tự ý ra đầu thú có làm cho người dân Việt nhớ đến vụ án Hàn Đức Long hay không? Ông Hàn Đức Long vì bị công an tra tấn, đánh đau quá nên phải ký bừa vào biên bản nhận tội. Ông ta phải ký nhận tội để rồi sau này sau khi bị kết án thì mới có dịp để mà chống án. Nếu không ký nhận tội thì bị đánh chết ngay, không còn có dịp mà chống án, kêu oan. Cuối cùng sau khi kêu oan ông ta được chính quyền nhận ra là đã xử sai, tha cho ông ta. Với một chính quyền dùng cách tra tấn phạm nhân để bắt phạm nhân nhận tội thì bản tự thú và chữ ký của Trịnh Xuân Thanh chẳng có giá trị gì.

Chính vì lối hành xử bá đạo kiểu Xô Viết, chỉ dùng sức mạnh và dối trá, bất chấp luật lệ mà ngày nay tại Việt Nam có nhiều người dân đứng ra tranh đấu, nói lên sự thật, đòi chính quyền phải cai trị theo pháp luật.





Minh Đức


No comments:

Post a Comment