Saturday, September 7, 2019

Con đường từ anh hùng thành nhà lãnh đạo độc tài

Ông Robert Mugabe, vẫy tay với công chúng sau khi đảng Zanu của ông thắng lớn trong cuộc bầu cử năm 1985


Ông Robert Mugabe, biểu tượng cho Zimbabwe độc lập nhưng về sau trở thành nhà lãnh đạo độc tài, vừa qua đời ở tuổi 95.

Ông Mugabe đã được điều trị tại một bệnh viện ở Singapore kể từ tháng Tư.

Ông bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự hồi 2017, sau 37 năm nắm quyền.

Vị cựu tổng thống từng được ca ngợi vì đã mở rộng dịch vụ y tế, giáo dục ra cho người da đen chiếm đa số.

Tuy nhiên, trong những năm về sau, Zimbabwe đã đàn áp một cách đầy bạo lực các đối thủ chính trị của ông, và nền kinh tế đất nước rơi vào cảnh tàn lụi.

Người lên thay thế ông, Emmerson Mnangagwa, bày tỏ rằng ông "vô cùng đau buồn" và gọi ông Mugabe là "một biểu tượng của tự do".

Ông Mnangagwa làm phó cho ông Mugabe trước khi lên thay ông.

Bộ Ngoại giao Singapore nói họ đã làm việc với Tòa Đại sứ Zimbabwe tại nước này để đưa di hài ông Mugabe về nước.

Robert Mugabe là ai?

Ông sinh ngày 21/2/1924 tại Rhodesia - nơi khi đó còn là thuộc địa của Anh, do người da trắng chiếm thiểu số cai trị.

Sau khi chỉ trích chính quyền Rhodesia hồi 1964, ông bị bỏ tù suốt hơn một thập niên mà không được đưa ra xét xử.

Năm 1973, khi vẫn còn trong tù, ông được bầu làm chủ tịch đảng Zanu do ông sáng lập.

Khi được ra tù, ông tới Mozambique, và từ nơi đó lãnh đạo du kích quân tấn công vào Rhodesia. Ông cũng được coi là một nhà thương thuyết khéo léo.

Các thỏa thuận chính trị nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng cuối cùng đã dẫn đến việc ra đời của một quốc gia mới, độc lâp: Cộng hòa Zimbabwe.

Là một gương mặt nổi trội trong phong trào đòi độc lập, ông Mugabe giành được chiến thắng đầy thuyết phục trong kỳ bầu cử đầu tiên của nước cộng hòa này, hồi 1980.

Nhưng qua nhiều thập niên nắm quyền, ông Mugabe dần trở nên khét tiếng là một nhà lãnh đạo "cứng rắn", nắm toàn bộ quyền lực, cai trị bằng sự đe dọa và bạo lực. Ngày càng có nhiều người gọi ông là kẻ độc tài.

"Qua đời ở một nơi xa xôi, chết trong cay đắng, cô đơn và nhục nhã, đó là một cái kết ê chề cho ông," phóng viên BBC chuyên về vùng Nam Phi, Andrew Harding, nhận xét.

"Robert Mugabe từng là hiện thân cho cuộc đấu tranh của châu Phi chống lại chủ nghĩa thuộc địa.

"Ông là một chính trị gia quả cảm, bị cầm tù vì dám chống lại sự cai trị của người da trắng thiểu số.

"Đất nước mà ông dẫn dắt đến độc lập là một trong những quốc gia nhiều triển vọng nhất ở châu Phi. Zimbabwe trong nhiều năm đã phát triển tốt.

"Tuy nhiên, khi nền kinh tế đổ vỡ, ông Mugabe đã mất tinh thần. Ông áp dụng chương trình cải cách ruộng đất vô cùng tai hại. Zimbabwe nhanh chóng rơi vào siêu lạm phát, bị cô lập, và lâm vào cảnh hỗn loạn chính trị," phóng viên BBC nói.

Năm 2000, ông tịch thu đất đai của các chủ sở hữu người da trắng.

Năm 2008, ông dùng dân quân sử dụng bạo lực để bịt miệng các đối thủ chính trị trong kỳ bầu cử.

Ông từng có tuyên bố nổi tiếng rằng chỉ có Chúa Trời mới có thể đẩy ông ra khỏi nhiệm sở.

Ông bị buộc phải chia sẻ quyền lực vào năm 2009, khi kinh tế sụp đổ, và phải đưa đối thủ Morgan Tsvangirai lên làm thủ tướng.

Nhưng năm 2017, giữa lúc có những lo ngại rằng ông đang đầu tư để vợ ông bà Grace, trở thành người kế vị, quân đội vốn là đồng minh lâu năm của ông đã quay lưng, chống lại ông và buộc ông phải từ chức.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-49611687

Bình Luận:

Ông Robert Mugabe được xem là người giải phóng dân tộc ra khỏi sự đô hộ của người da trắng nhưng rồi lại bị xem là nhà độc tài đàn áp đối lập để bám vào địa vị. Nếu nhìn việc ông ta đánh nhau với người da trắng do phát xuất từ động cơ muốn giải phóng dân tộc thì việc đó có vẻ như mâu thuẫn với việc ông ta lại cai trị độc tài, cấm đoán tự do của người dân. Nhưng nếu nhìn việc ông ta đánh nhau với người da trắng vì lòng ham muốn quyền lực thì điều này không có gì là mâu thuẫn với việc ông ta sau này đàn áp đối lập để bám vào quyền lực. 

Có một bản tin khác nói rằng ông vì ông Robert Mugabe muốn đuổi hai công ty Trung Quốc đang khai thác kim cương ở Zimbabwe đi nên một ông tướng dưới quyền đã lật ông ta. Ông Robert Mugabe đã than phiền là công ty Trung Quốc dành phần lợi cho họ quá nhiều trong khi chia cho Zimbabwe quá ít. Cứ 10 tỷ đô la lợi nhuận do khai thác kim cương thì công ty Trung Quốc lấy hết 8 tỷ. Bản tin đó nói ông tướng này đã bay sang Trung Quốc gặp ông tướng giữ chức Phó Chủ Tịch Quân Ủy Trung Ương của Trung Quốc rồi khi trở về hạ bệ ông Robert Mugabe.

No comments:

Post a Comment