Sunday, November 8, 2020

Bầu cử Mỹ, BBC Tiếng Việt cắt bớt khi dịch

Trang tin tức của BBC Tiếng Việt có bài loan tin về phản ứng của thế giới đối với bầu cử Mỹ. Trang này dịch từ tiếng Anh với mẩu tin mà các phóng viên của BBC tại các nước tường thuật về phản ứng các nước này với cuộc bầu cử Mỹ. Trong phần tường thuật từ Bắc Kinh, BBC Tiếng Việt đã bỏ đoạn ký giả nói về sự thắng lợi của ông Joe Biden mang ý nghĩa là các giá trị dân chủ của Mỹ vẫn còn tồn tại và là sự thách thức với chế độ thiếu dân chủ ở Trung Quốc.


Bài của BBC tiếng Việt như sau:

Trung Quốc

Chiến thắng của ông Joe Biden đặt ra một thách thức mới cho Trung Quốc, phóng viên John Sudworth viết từ Bắc Kinh.

Bạn có thể cho rằng Bắc Kinh sẽ mừng khi không còn thấy Donald Trump. Như người đập Trung Quốc hàng đầu, ông gây chiến tranh thương mại, áp dụng các biện pháp trừng phạt nặng và lên án Trung Quốc đã gây ra dịch virus corona.

Nhưng một số nhà phân tích cho rằng lãnh đạo Trung Quốc có thể đang âm thầm thất vọng lúc này. Không phải bởi vì họ yêu mến ông Trump, mà vì viễn cảnh ông Trump trong Nhà Trắng thêm bốn năm nữa hứa hẹn một phần thưởng lớn hơn. Chia rẽ trong nước, bị cô lập ở nước ngoài - ông Trump đối với Bắc Kinh dường như là hiện hình của quyền lực Mỹ suy giảm mà Trung Quốc hy vọng và mong đợi lâu nay.

Tất nhiên, Trung Quốc có thể tìm được lợi thế trong việc ông Joe Biden sẵn sàng tìm kiếm hợp tác trong những vấn đề lớn như biến đổi khí hậu. Nhưng ông cũng hứa hẹn sẽ làm việc để sửa chữa mối quan hệ với các đồng minh Mỹ, điều có thể chứng tỏ là hữu hiệu hơn nhiều trong việc kiềm chế tham vọng quyền lực của Trung Quốc so với cách làm một mình một kiểu của Trump.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54864990

 

 

Còn nguyên văn tiếng Anh như sau:

Joe Biden's victory offers another challenge for the Chinese system, writes John Sudworth in Beijing.

You might think Beijing would be glad to see the back of Donald Trump. As China-basher-in-chief he hit them with a trade war, levied a raft of punitive sanctions and badgered and blamed them for the coronavirus pandemic.

But some analysts have suggested that the Chinese leadership may now be feeling secretly disappointed. Not because they have any lasting fondness for Mr Trump, but because another four years of him in the White House held out the tantalising prospect of a bigger prize. Divisive at home, isolationist abroad - Mr Trump seemed to Beijing the very embodiment of the long-anticipated and hoped for decline in US power.

It was a message rammed home by the country's Communist Party-controlled TV news bulletins. They focused not on the election itself - but on the protests, rancour, and rising US virus infection rates alongside it.

China might, of course, try to find advantage in Joe Biden's willingness to seek co-operation on big issues like climate change. But he's also promised to work to repair America's alliances, which may prove to be far more effective in constraining China's superpower ambitions than Trump's go-it-alone approach.

And a Biden victory offers another challenge for a Chinese system devoid of democratic control. Far from a decline in American values, the transition of power itself is proof that those values endure.

https://www.bbc.com/news/election-us-2020-54801409

Đoạn cuối cùng được tô đậm là đoạn bị BBC Tiếng Việt cắt bớt .

Đoạn này có nghĩa là:

Và chiến thắng của Biden góp phần vào sự thách thức chế độ chính trị ở Trung Quốc, một chế độ không có biện pháp dân chủ để kiểm soát. Vẫn còn lâu mới là sự đi xuống của các giá trị Mỹ, sự chuyển giao quyền lực tự nó nói lên là các giá trị này vẫn còn tồn tại lâu dài.

Người dịch đã bỏ phần cuối để độc giả tiếng Việt không được đọc ý kiến của ký giả ca tụng chế độ dân chủ của Mỹ. Ký giả John Sudworth nói các giá trị dân chủ của Mỹ vẫn tồn tại lâu dài. Đó là điều người dịch không muốn cho dân mình biết.


Minh Đức

2020.11.08

No comments:

Post a Comment