Sunday, November 22, 2020

Bầu cử Mỹ: Lối làm chính trị bá đạo bị thua

Nhiều nhà bình luận nói cuộc bầu cử năm 2020, khi ông Joe Biden thắng ông Donald Trump, là chiến thắng của lối làm chính trị kiểu Mỹ từ xưa đến nay với lối làm chính trị bá đạo. Lối làm chính trị bá đạo nói dối miễn sao dân theo mình, dùng đủ mọi thủ đoạn gian tà, phi pháp miễn sao thắng được thì thôi.

 

Dối trá là những điều Donald Trump nói trong các cuộc mít tinh với hàng chục ngàn người dân. Đại sứ Anh tại Mỹ báo cáo về cho Bộ Ngoại Giao Anh là trong các buổi mít tinh, Donald Trump dùng những lời bốc lửa kích động quần chúng căm thù, nói những điều với sự thật pha lẫn dối trá. Thủ đoạn gian manh là hackers Nga ăn cắp email của bà Clinton trung lên mạng rồi Donald Trump xoáy vào đó mà nói xấu.

 Lối Donald Trump đả kích đảng khác không phải là chỉ tập trung vào vạch ra chính sách đó sai mà đầy những lời mạt sát, nói xấu như "Đảng Dân Chủ là đảng của bọn tội phạm", những luận điệu xem đảng khác như kẻ thù. Cộng vào đó đám dư luận viên Nga ngồi ở St Peterburg bên Nga tung lên các mạng xã hội Mỹ những chuyện bịa đặt nói xấu bà Hillary Clinton, ông Obama và những người khác trong đảng Dân Chủ. Nhiều người Mỹ đã tin vào các chuyện nhảm nhí này và có suy nghĩ là đảng Dân Chủ là xấu xa ghê gớm, phải đem bắn hết bọn Dân Chủ...

Qua lần bầu cử này Donald Trump bị thua phiếu vì những người suburban ở Mỹ không ủng hộ, một phần cũng có nhiều người thuộc phe Cộng Hòa lại bầu cho Joe Biden vì thấy Donald Trump nói láo dữ quá. Suburban là những người sống ở ngoại ô, tương đối có học thức. Lối làm chính trị bá đạo thành công ở nước mà dân trí thấp, thậm chí nhiều người còn mù chữ, còn những người có ăn học, có kiến thức thì ít. Ở Mỹ số người có học thức, có kiến thức nhìn ra sự dối trá khá đông nên họ dồn phiếu cho ứng cử viên không nói láo. Mặc dù cũng không ít người bầu cho Donald Trump.

Lối làm chính trị bá đạo đem dùng ở nước dân trí cao dù có đạt được một số thành công vẫn không thể thành công rực rỡ và lâu dài như ở nước dân trí thấp. Mà dân trí cao là nhờ tự do ngôn luận, nhờ có chính sách chú trọng vào mở mang dân trí, nhờ làm cho dân no ấm, nên nhiều người được ăn học trở nên có kiến thức. Có kiến thức thì biết được các chính trị gia ai là người nói đúng.

 

Minh Đức

2020.11.22

No comments:

Post a Comment