Wednesday, December 23, 2020

Nga: cựu tổng thống không bao giờ bị truy tố

Chuyện bên Nga, Putin vừa mới ký luật miễn truy tố cả đời cho cựu tổng thống. Putin đang muốn hạ cánh an toàn. Như vậy tổng thống khi cầm quyền tha hồ lạm quyền, tham nhũng, khi bước xuống không bao giờ bị truy tố. Chính là Putin sẽ không bao giờ bị truy tố vì đã lấy tiền của nhà nước bỏ túi.

 Cựu tổng thống hay thủ tướng bị điều tra vì tham nhũng, lạm quyền là điều thường thấy ở chế độ dân chủ.

 Ở Đài Loan, ông Trần Thủy Biển sau khi không còn làm tổng thống đã bị tổng thống phe đối lập điều tra về tội tham nhũng và bỏ tù.

 Ở Nam Hàn, bà tổng thống Park Geun-hye bị quốc hội bãi chức vì tội lạm quyền và tham nhũng rồi bị án tù 24 năm.

 Ở Pháp, cựu tổng thống Nicolas Sarkozy đang bị điều tra về tội lạm quyền.

 Ở Mỹ, khi Donald Trump bị thua trong cuộc tranh cử tổng thống, nhiều người bàn tán là khi ông này xuống thì sẽ bị điều tra về nhiều tội và có thể bị truy tố. Đó cũng là lý do ông Donald Trump nhất định không công nhận kết quả bầu cử, nhất định không chịu xuống làm dân.

Còn ở Nga thì Putin được hạ cánh an toàn. 

Chế độ dân chủ sang đến Nga đã bị biến dạng vì người Nga vẫn còn đầu óc muốn kẻ cầm quyền có đặc quyền, muốn lớp người cai tri là một lớp người được đặt cao hơn toàn dân. Văn hóa quý tộc - nông nô của Nga đã tiêm nhiễm từ bao nhiêu đời đến nay Nga không thể nào có được một chế độ dân chủ xem mọi người đều bình đẳng như nhau.

 

Minh Đức

2020.12.23

No comments:

Post a Comment