Saturday, June 3, 2023

Vì sao người Việt ở Mỹ đa số ủng hộ đảng Cộng Hòa?

Theo thống kê ở Mỹ phần lớn cộng đồng những người di dân Á Châu đến Mỹ ủng hộ đảng Dân Chủ trong khi cộng đồng người Việt thì ủng hộ đảng Cộng Hòa nhiều hơn. Người di dân ủng hộ đảng Dân Chủ vì họ là những người nghèo trong khi đảng Dân Chủ là đảng của những người trung lưu và nghèo, chủ trương có các chương trình phúc lợi giúp cho giới trung lưu và nghèo. Trong khi đó người Việt ủng hộ đảng Cộng Hòa vì thời họ mới sang Mỹ, vào cuối thập niên 1970 và trong thập niên 1980 thì đảng Cộng Hòa có những nỗ lực chống lại sự bành trướng của phe Cộng Sản.

 

Phần lớn người Việt vượt biên đến Mỹ là vào cuối thập niên 1970 và trong thập niên 1980. Khi đến được Mỹ họ nhìn tình hình thế giới lúc đó Liên Xô rất mạnh, có tiền viện trợ cho các đảng cộng sản đàn em nên cộng sản bành trướng trên thế giới và Mỹ tiếp tục thối lui ở một số nơi trên thế giới. Người Việt tỵ nạn có tâm trạng thấy cộng sản đã thắng ở Việt Nam thì lo sợ cộng sản sẽ thắng ở các nước khác và ở Mỹ. Phong trào phản chiến ở Mỹ vào thập niên vẫn mạnh và phản đối chạy đua vũ trang với Liên Xô, trong khi Liên Xô trong nước không có ai phản đôi tha hồ chế tạo vũ khí. Nhiều người Việt lo sợ dân Mỹ hèn kém đầu hàng cộng sản . Lúc đó phe phản chiến Mỹ có khẩu hiệu "Rather Red Than Death", Thà Bị Đỏ Hơn Là Bị Chết, họ sợ chết vì chiến tranh nguyên tử nên nói thà bị cộng sản thôn tính hơn là chết.

Trong tình hình nước Mỹ bị thối lui trước sự bành trướng của cộng sản thì ông Ronald Reagan lên làm tổng thống, năm 1981. Ông Ronald Reagan có thái độ chống cộng mạnh mẽ. Ông ta bất chấp phong trào phản chiến tiếp tục chi tiêu cho quân sự, hỗ trợ cho các nước đang chống lại cộng sản. Ông Reagan nghe lời mách nước của cựu tổng thống Richard Nixon viết trong cuốc sách "Victory Without War" là Mỹ nên tổ chức chống lại cộng sản trên toàn thể thế giới ở các mặt trận mà cộng sản đang bành trướng để làm cho cộng sản bị mất máu, tiêu phí cho chiến tranh. Mỹ đã giúp cho đám Mujahideen ở Afghanistan, giúp cho nhóm Contra ở chống chính quyền cộng sản ở Nicaragua, cấm vận CSVN vì CSVN đóng quân ở Campuchia... Tất cả những điều này để làm cho Liên Xô phải viện trợ và tiêu tốn tiền hơn ở các vùng mà phe Liên Xô đang kiểm soát. Chính quyền Ronald Reagan cũng đề ra chương trình Star Wars, với hàng chục thứ vũ khí mới để dùng phá các vệ tinh trên không gian. Chương trình này làm cho Liên Xô lo sợ phải bỏ tiền ra nghiên cứu để đối phó với các loại mà Mỹ đang nghiên cứu để chế tạo.

Cùng lúc Mỹ làm cho Liên Xô phải tiêu tốn nhiều tiền để giữ các vùng mà mình bành trướng ra được thì giá dầu hỏa bị sụt. Năm 1985, giá dầu hỏa từ 35 USD/thùng sụt xuống thành 10 USD/thùng . Giá dầu sụt làm chính quyền Gorbachev của Liên Xô chới với vì quân đội Liên Xô bành trướng khắp nơi, có căn cứ khắp nơi nay tiền bán dầu hỏa ít đi, chính quyền không còn đủ ngân sách chi tiêu cho quân sự. Kết quả là năm 1986, Liên Xô phải cắt viện trợ cho Việt Nam. Ông Gorbachev phải cải tổ kinh tế Liên Xô, tìm cách làm cho các ngành kinh tế khác hoạt động hữu hiệu hơn để đem lại tiền bù cho tiền xuất cảng dầu hỏa bị sụt giảm. Những vụ lộn xộn ở Đông Âu dẫn đến sự tan rã của Liên Xô và sự sụp đổ của các chế độ cộng sản ở Đông Âu.

Vì các nỗ lực của chính quyền Ronald Regan thuộc đảng Cộng Hòa trong việc chống lại sự bành trướng của cộng sản vào thập niên 1980 mà có nhiều người Việt tỵ nạn ủng hộ đảng Cộng Hòa. Đó cũng có thể là lý do mà nhóm người gốc Ukraine ở Mỹ đa số cũng ủng hộ đảng Cộng Hòa. Và đến nay, người Mỹ gốc Ukraine nhìn thấy đảng Cộng Hòa chủ trương cắt viện trợ cho Ukraine, bỏ rơi NATO, để cho Nga tha hồ bành trướng. Đảng Cộng Hòa có lập trường chống lại sự bành trướng của Nga thời thập niên 1980 nay dưới thời Donald Trump đã quay 180 độ, không còn muốn ngăn chận sự bành trướng của Nga.

Việc hiện nay cộng đồng người Việt ủng hộ đảng Cộng Hòa là do phe Cộng Hòa hay là những người làm tuyên truyền cho phe Cộng Hòa dựa vào tâm lý chống cộng của người Việt mà đưa ra luận điệu tuyên truyền với nhiều dối trá để lừa gạt dân Việt mà đi ủng hộ đảng Cộng Hòa. Một số luận điệu để dân Việt ủng hộ đảng Cộng Hòa như: Mỹ bắt tay với Nga để chống Trung Cộng, Joe Biden ăn tiền của Trung Cộng, Joe Biden là cộng sản, chính quyền Joe Biden bị thế lực ngầm sai khiến mà thế lực ngầm làm hại cho nước Mỹ, cho di dân vào để phá nước Mỹ, Thế Lực Ngầm làm tay sai cho Trung Quốc. Nói tóm lại những kẻ tuyên truyền cho phe Cộng Hòa, họ là ai, sau lưng họ là ai thì không biết, nhưng họ lợi dụng di dân biết tiếng Anh ít mà tha hồ bịa chuyện nói xấu phe Dân Chủ, ca ngợi phe Cộng Hòa và lãnh tụ Donald Trump. Cả ở bên cộng đồng người Nam Mỹ cũng có hiện tượng lợi dụng di dân ít biết tiếng Anh dùng luận điệu dối trá mà lừa phỉnh họ ủng hộ đảng Cộng Hòa. Có bài báo Mỹ đưa ra nhận xét là những kẻ làm tuyên truyền cho Cộng Hòa trong giới di dân bịa đặt những chuyện mà truyền thông Mỹ không nói vì biết là đám dân này không nghe được tiếng Anh nên không biết đó là chuyện bịa, không biết về vấn đề đó thực ra truyền thông Mỹ nói khác.


Minh Đức

2023.06.03

No comments:

Post a Comment