Tuesday, April 16, 2024

Lenin có còn có ý nghĩa?

Lenin vẫn có ý nghĩa đối với một số người ở Nga, Trung Quốc hay Việt Nam. Ý nghĩa này không phải là tư tưởng cộng sản mà là đường lối dùng bạo lực để đoạt và giữ quyền lực.

 

Lenin là người chủ trương phải dùng bạo lực để tiêu diệt tư bản. Nay dù các đảng viên cộng sản đã giàu có nhưng họ khác tư bản ở chỗ tư bản ham lợi kinh doanh và có quyền lực của đồng tiền còn các đảng viên cộng sản vẫn có quyền lực bằng bạo lực là chính, quyền lực của đồng tiền chỉ là phụ thêm vào.

Cuộc đấu tranh tuy có tên gọi là giữa tư bản và cộng sản nhưng thực chất là cuộc đấu tranh giữa những người có quyền lực nhờ đồng tiền và giữa những người có quyền lực nhờ bạo lực.

Khi kinh tế Liên Xô gặp khó khăn, Lenin nói Liên Xô sẽ làm ăn, buôn bán với tư bản để làm giàu rồi khi cộng sản mạnh lên thì sẽ tiêu diệt tư bản.

Lenin chỉ muốn buôn bán với tư bản để làm giàu nhưng không trở thành tư bản kinh doanh kiếm tiền mà vẫn tiếp tục dùng bạo lực để khống chế, tiêu diệt những kẻ kinh doanh kiếm tiền.

Giữa những người trong đảng Cộng Sản Việt Nam và những người lãnh đạo nước Nga ngày nay, tuy Nga không còn theo chủ nghĩa cộng sản nhưng cả hai có điểm chung là cùng dùng bạo lực để đoạt quyền lực và giữ quyền lực. Bầu cử ở Nga chỉ là hình thức, trên thực tế Putin giữ được quyền lực là nhờ bạo lực, nhờ nắm các cơ quan an ninh và quân đội. Vì thế hai nước vẫn cảm thấy gần gũi và gắn bó.

Minh Đức

2024.04.16

No comments:

Post a Comment