Thursday, November 1, 2012

J-31 máy bay tàng hình mới của Trung Quốc

J-31 là máy bay tàng hình mới của Trung Quốc. Theo các quan sát viên thì máy bay J-31 nhỏ hơn máy bay tàng hình J-20 mà trước đây Trung Quốc đã cho bay thử và tiết lộ hình ảnh cho thế giới biết. Máy bay J-31 cũng nhỏ hơn chiếc F-22 của Mỹ, và được thấy là đã cóp một số đặc điểm của loại máy bay F-35 của Mỹ. Máy bay J-31 cũng không có khả năng chuyển hướng tia phụt phản lực như loại J-20 hay F-22.


Việc hình ảnh về chiếc máy bay này được tiết lộ ra chắc chắn là do chính quyền Trung Quốc muốn cho thế giới biết về tiến bộ quân sự của mình chứ không phải là do người dân vô tình chụp được. Tuy tiết lộ hình ảnh nhưng chính quyền Trung Quốc không tiết lộ thêm chi tiết nào về máy bay này. Vì thế những gì phỏng đoán về máy bay này chỉ là do quan sát từ hình ảnh .

Chiếc J-31 giống F-35 ở chỗ có khoang chứa vũ khí có thể chứa hai hỏa tiễn cỡ trung bình. Ngoài ra, hai bên cánh có hai chỗ để gắn vũ khí nặng và có thể tăng thêm 2 điểm để gắn vũ khí nhẹ nếu như người thiết kế muốn chiếc J-31 mang nhiều vũ khí hơn chiếc F-35. Dường như chiếc J-31 không có chỗ giữa thân máy bay để gắn súng hay thanh phá sóng.

Với cỡ nhỏ hơn chiếc J-20, chiếc J-31 có lẽ sẽ là máy bay được dùng trên hàng không mẫu hạm của Trung Quốc trong tương lai.

Dĩ nhiên là máy bay tàng hình J-31 được thiết kế như là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5. Nhưng để có những đặc tính của phi cơ thế hệ thứ 5 thì cần phải có động cơ phản lực có khả năng bay siêu thanh nhiều giờ mà ít tốn nhiên liệu, phải có hệ thống ra đa, điện tử hiện đại. Điều mà Trung Quốc chưa làm được là chế tạo động cơ có khả năng bay siêu thanh lâu nhưng dùng ít nhiên liệu vì Trung Quốc chưa đuổi kịp được các nước Tây phương về mặt chế tạo động cơ phản lực. Và hệ thống điều khiển và chiến đấu áp dụng kỹ thuật tin học cao cấp củaTrung Quốc cũng chưa bằng các nước Tây phương. 

Đây chỉ là việc bay thử một prototype với động cơ phản lực thường để thử xem với hình dáng như vậy thì phi cơ sẽ bay ra sao. Cũng giống như Nhật đã bay thử máy bay tàng hình Shinshin với động cơ thường trong khi đang nghiên cứu và chế tạo loại động cơ phản lực thế hệ thứ 5.

Ngay cả Nga hiện nay cũng phải hoãn lại mấy năm việc sản xuất hàng loạt loại máy bay thế hệ thứ 5, PAK-FA, vì có một số vấn đề kỹ thuật chưa giải quyết được thì việc Trung Quốc có thể sản xuất hàng loại loại máy bay J-20 hay J-31 cũng đòi hỏi phải có thời gian nhiều năm nữa.



Tạp chí về phi cơ The Aviationist mô tả chiếc J-31 như sau:

Chiếc phi cơ mới, mã số 31001 (như vậy có lẽ sẽ được đặt tên là J-31) đại khái là bản cóp py của chiếc F-22 Raptor, một chiến đấu cơ đa năng (và gặp nhiều sự cố) của Mỹ, mũi phi cơ giống như của F-22, cũng có hai động cơ và cánh hình thang với đặc điểm của thiết kế tàng hình. Nhưng mặc dù có hai động cơ, chiếc phi cơ mới này dường như không có khả năng đổi hướng phụt phản lực. Ít ra là với mẫu bay thử này. Chiếc phi cơ này cũng giống chiếc F-35 ở một vài điểm chẳng hạn cửa hút gió của động cơ kích thước cánh.

Dưới đây là bản tin của BBC về việc Trung Quốc cho bay thử máy bay tàng hình mới của Trung Quốc J-31:


Trung Quốc thử máy bay tàng hình
Cập nhật: 14:21 GMT - thứ năm, 1 tháng 11, 2012

Trung Quốc vừa mang ra thử nghiệm loại chiến đấu cơ tàng hình thứ hai của nước này trong nỗ lực tăng cường năng lực không quân.

Hoàn cầu Thời báo dẫn nguồn một nhân chứng có mặt trong buổi bay thử, nói chiến đấu cơ J-31 là loại máy bay thứ hai được 'trình làng' trong chưa đầy hai năm nay.

Chiến đấu cơ này đã được mang ra bay thử trong đúng 11 phút sáng thứ Năm 1/11 và các bức ảnh của chuyến bay thử đăng trên các mạng xã hội đã khiến những người quan tâm chủ đề quân sự Trung Quốc phấn khích.

Thực ra, hình ảnh chiến đấu cơ sơn màu tối này đã được rò rỉ từ tháng Chín.

Chiến đấu cơ tàng hình đời đầu, J-20, được mang ra thử nghiệm hồi đầu năm 2011 nhưng sẽ chỉ được đưa vào hoạt động vào năm 2018.

Cũng chưa ai biết bao giờ loại J-31 sẽ được mang ra sản xuất và triển khai.

Tháng trước, Trung Quốc đã cho vậ́n hành hàng không mẫu hạm đầu tiên của nước này trong khi giới quan sát vẫn còn nghi ngờ về hiệu quả thực sự của nó.
Năng động hơn

Loại chiến đấu cơ J-31 có thể nhanh và năng động hơn J-20, và có thể cất cánh từ hàng không mẫu hạm, theo chuyên gia quân sự Trung Quốc Andrei Chang.

Ông Chang cho rằng loại J-31 gần giống như thế hệ thứ năm của chiến đấu cơ tàng hình mà Mỹ sản xuất, tuy động cơ không mạnh bằng và vật liệu cản radar cũng không nhạy bằng của Mỹ.

Ông Chang, chủ biên tạp chí quốc phòng Kanwa, cho rằng do vậy, J-31 kém chiến đấu cơ của Mỹ ở nhiều điểm.

"Về hình dáng thì tương tự, nhưng chất liệu và tính năng thì không thể bằng được [của Mỹ]."

Có thể phải mất tới 10 năm nữa, loại máy bay này mới được mang ra sử dụng.

Theo ông Chang, "cần 7-8 năm để hoàn thiện tính thương mại của chiến đấu cơ".

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh việc ra mắt chiến đấu cư này có thể là động tác của ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc ngay trước thềm Đại hội 18 để chứng tỏ rằng Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã mang lại nhiều thành tựu cho đất nước.

Trung Quốc hy vọng sẽ xuất khẩu khoa học kỹ thuật và sản phẩm quân sự cho các nước đồng minh, như Pakistan.

Ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh năm 2012 là 100 tỷ đôla.

Với 2,3 triệu binh lính, nước này cóq uân đội lớn nhất thế giới. Tuy nhiên vì lý do tài chính, năm 2011 Trung Quốc đã tụt từ vị trí số 1 xuống vị trí số 4 trong danhs ách các nước nhập khẩu vũ khí, khí tài.

(hết bản tin của BBC)







No comments:

Post a Comment