Saturday, September 27, 2014

Nga đau đầu trước chiến lược Tấn Công Nhanh Toàn Cầu của Mỹ

Lầu năm góc sử dụng chính sách quân sự tích cực, vừa nâng cấp các loại trang bị không quân hiện có; vừa nỗ lực phát triển các loại vũ khí tác chiến trên không thế hệ mới. Trong khi đó, hạn chế về ngân sách và chức năng mua sắm đã khiến cho Nga không thể bổ sung được các trang bị mới để thay thế cho số đã hết hạn sử dụng.

Đối với không quân Mỹ hiện nay, tài liệu có tính khái niệm trình bày về tư tưởng xây dựng và vận dụng tác chiến chủ yếu có 2 văn kiện, bao gồm: “Ảnh hưởng toàn cầu: triển vọng phát triển của không quân thế kỷ 21” và “Học thuyết cơ bản về không quân”. 2 văn kiện này tập trung thể hiện các tư tưởng chủ đạo trong vận dụng tác chiến của không quân Mỹ như: tiến công toàn cầu, phá hủy chính xác, ưu thế thông tin, quyền kiểm soát không trung, cơ động toàn cầu, chi viện tác chiến linh hoạt…

Không quân Mỹ hiện đã có 183 chiếc máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 F-22

Mấy năm gần đây, Mỹ tuyên truyền ầm ĩ về cái gọi là “tiến công nhanh toàn cầu” chính là một trong số các khái niệm mới phát triển. Nói đúng ra, khái niệm này không chỉ có ảnh hưởng to lớn đối với không quân và chiến lược xây dựng quốc phòng Mỹ, mà còn có ảnh hưởng lớn đến nhiều quốc gia khác.


Bốn chương trình phát triển phương tiện bay siêu thanh là nòng cốt trong
chiến lược “Tấn công nhanh toàn cầu của Mỹ”

Thực chất của khái niệm “tiến công nhanh toàn cầu” là đồng thời tiến công phá hủy tất cả các mục tiêu quan trọng nằm trong biên giới của địch. Phá hủy các mục tiêu này có thể làm tê liệt hoặc suy yếu khả năng chống cự của địch; bảo đảm cho lực lượng bộ đội viễn chinh mặt đất, trên không, trên biển của Mỹ hoạt động thuận lợi trong giai đoạn tiếp theo. Mục đích chính của Lầu năm góc là trong 10 – 15 năm nữa phải phát triển và hoàn thiện trang, thiết bị cần thiết và công nghệ có liên quan của hệ thống “tiến công nhanh toàn cầu” để có thể nhanh chóng triển khai và tiêu diệt bất cứ mục tiêu nào trên toàn cầu trong thời gian cực ngắn; hình thành khả năng “rút ngắn không gian” tiến công toàn cầu.

F-35B của Mỹ đã hoàn thành thử nghiệm cất, hạ cánh trên tàu sân bay và tàu đổ bộ tấn công

Bắt đầu từ đây, không quân Mỹ đã tích cực triển khai nghiên cứu, phát triển các loại vũ khí tiến công chính xác; máy bay tiến công có người lái và không người lái; hệ thống thông tin; hệ thống chỉ huy, kiểm soát; hệ thống trinh sát và giám sát…; đồng thời cũng tiến hành cải tiến, nâng cấp kỹ thuật trên quy mô lớn các hệ thống và thiết bị mà không quân đang sử dụng. Ngoài ra, Lầu năm góc còn có ý định dựa vào sự ưu việt của mạng lưới thông tin trong nước để xây dựng một cơ chế tác chiến thống nhất có phạm vi che phủ toàn cầu, nâng cao khả năng phản ứng nhanh cho hệ thống chỉ huy, kiểm soát của mình.

Lầu năm góc sử dụng chính sách công nghệ quân sự tích cực, vừa dốc toàn lực nâng cấp các loại vũ khí và trang, thiết bị không quân hiện có; vừa nỗ lực nghiên cứu, phát triển các loại vũ khí tác chiến trên không thế hệ mới. Để thực hiện tư tưởng tác chiến đã định, không quân Mỹ đã xây dựng kế hoạch phát triển lâu dài về công nghệ hàng không, vũ trụ và đầu tư rất nhiều tiền của để hoàn thành kế hoạch đó. Mấy năm gần đây, dự toán ngân sách của không quân luôn chiếm tới 30 – 33 % tổng chi ngân sách cho quân đội Mỹ.

Trái ngược với Washington, văn kiện có tính cương lĩnh chỉ đạo phát triển hệ thống hàng không của Moscow tuy có tới 3 văn kiện là: “kế hoạch phát triển lực lượng vũ trang Liên bang Nga”; “quy hoạch trang bị (thay đổi trang bị) của lực lượng vũ trang Liên bang Nga” và “kế hoạch phát triển vũ khí, trang bị quốc gia trước năm 2015”, nhưng không văn kiện nào có tính khái niệm phát triển, đề cập đến phương pháp và phương thức vận dụng tác chiến không quân, cũng không có kế hoạch cải tiến hệ thống tác chiến không quân có tính dài hơi. Hiện không quân Nga đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải thay đổi quan điểm, đổi mới tư duy để thích ứng với các mô hình tác chiến trên không trong tương lai (căn cứ vào sự thay đổi điều kiện chiến trường; vận dụng tất cả binh lực, vũ khí để tiến công chính xác tiêu diệt mục tiêu địch).

Có thể nói, tình trạng của không quân Nga hiện nay rất tồi tệ, điều đó thể hiện chủ yếu ở các điểm: trang bị kỹ thuật không quân chất lượng cao rất ít; hệ thống (thiết bị) chỉ huy; hệ thống (thiết bị) và hạ tầng bảo đảm đã già cũ và hư hỏng rất nhiều; trình độ huấn luyện phi công chiến đấu không cao; công tác cải tiến các trang bị kỹ thuật hiện có tiến hành chậm chạp; tốc độ phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5; số lượng mua sắm thiết bị không quân kiểu mới quá ít; không có biện pháp bổ sung số lượng thiếu hụt do các trang, thiết bị không quân ngừng sử dụng do hết hạn; vũ khí trang bị cho các trung đoàn không quân trình độ thấp.

Với "bầu sữa" ít ỏi, hàng năm Nga chỉ sản xuất được từ 5-7 chiếc máy bay thế hệ 4++ Su-35

Hiển nhiên là nguyên nhân gây ra tình trạng trên chủ yếu là do thiếu ngân sách trầm trọng. Theo tính toán sơ bộ, không quân Nga cần khoảng hơn 1000 tỷ rup chỉ để duy trì các hoạt động tối thiểu. Con số này cao gấp 2,2 lần ngân sách được phê duyệt cho không quân trong “Kế hoạch phát triển vũ khí, trang bị trước năm 2015”.

Hạn chế về ngân sách và chức năng mua sắm đã khiến cho Nga không thể bổ sung được các trang bị mới để thay thế cho số đã hết hạn sử dụng. Dự tính đến năm 2015, tỷ lệ máy bay chiến đấu thuộc lực lượng không quân tiền tuyến của Nga như sau: 65% là trang bị cũ, trang bị nâng cấp là 30%, còn trang bị mới chỉ có 5%; mà lực lượng không quân tầm xa chiến lược của Nga chỉ có một số máy bay Tu–22M3 là hoàn thành cải tạo, nâng cấp (chiếm khoảng 2% tổng số máy bay). Sau năm 2015, do phần lớn các máy bay chiến thuật sẽ chấm dứt hoạt động (bộ phận này đã quá hạn 30 – 35 năm), số lượng máy bay chiến thuật của không quân Nga sụt giảm trầm trọng. Ngoài ra, sau khi một số lượng lớn máy bay ném bom chiến lược Tu–22M3 bị đào thải, lực lượng không quân tầm xa chiến lược của Nga đã không còn được coi là lực lượng tác chiến thông dụng nữa vì nó đã mất đi khả năng thực hiện một số nhiệm vụ trên đất liền và trên biển.

Tu - 22M3 là máy bay ném bom tầm xa có thể xếp cánh khi bay siêu thanh và mở cánh rộng khi bay với tốc độ chậm


TU-95MS là 1 trong 3 loại máy bay ném bom của Nga đang cần phải nâng cấp


Vì vậy, để bảo đảm khả năng tác chiến cơ bản của lực lượng không quân tiền tuyến (cần có ít nhất là gần 1000 máy bay), từ năm 2010 – 2020, không quân Nga cần phải mua từ 500 – 600 máy bay chiến đấu kiểu mới. Trước năm 2016, số lượng vũ khí tiến công cần thiết của họ phải bảo đảm: tỷ lệ tên lửa có điều khiển không đối không đạt 60%, vũ khí tiến công có điều khiển không đối đất là 70%, còn tỷ lệ vũ khí tấn công không điều khiển khoảng 40%. Thông qua các biện pháp kéo dài tuổi thọ vũ khí (kéo dài thêm 25 – 30 năm) và mua vũ khí mới, Moscow mới có thể bảo đảm số lượng vũ khí tiến công không quân của mình luôn duy trì ở mức độ bình thường.

Kết quả phân tích “Kế hoạch phát triển vũ khí, trang bị trước năm 2015” của Nga và thực trạng chủng loại, số lượng; tình hình mua sắm, nâng cấp và bảo dưỡng thiết bị kỹ thuật và vũ khí, trang bị cho thấy nó chưa đáp ứng được yêu cầu định hướng phát triển không quân. Vì vậy, “Kế hoạch và mục tiêu phát triển công nghiệp hàng không quốc gia Liên bang Nga đến năm 2020” do chính phủ Nga mới hoạch định là vô cùng quan trọng.

Vì ngân sách eo hẹp, đến giờ PAK-FA T-50 vẫn đang trong quá trình thử nghiệm


Đầu tháng này, chính phủ Nga vừa đưa ra một quyết định có ảnh hưởng to lớn tới toàn bộ nền công nghiệp quốc phòng là áp dụng chính sách cổ phần hóa toàn bộ các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng Nhà nước của mình, đồng thời đẩy mạnh chiến lược xã hội hóa công nghiệp quốc phòng. Quyết định này tuy chậm trễ (Trung Quốc đã làm từ năm 2005) nhưng hoàn toàn đúng đắn. Hy vọng rằng, với một loạt các hành động và giải pháp sắp xếp hợp lý, cân bằng phát triển toàn bộ nền công nghiệp hàng không với sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của Nhà nước, phát huy tối đa các nguồn lực trong phát triển công nghiệp quốc phòng, lực lượng không quân Nga sẽ có sự chuyển mình vươn lên trong thời gian tới.

Nguyễn Ngọc

Báo An Ninh Thủ Đô
15-12-2012


http://www.anninhthudo.vn/Utilities/PrintView.aspx?distributionid=478643 


Vì sao Nga chưa ‘xẻ thịt’ tiêm kích tuyệt mật MiG 1.44?


Mẫu bay thử duy nhất của dự án tiêm kích đa nhiệm thế hệ năm MiG 1.44 (MFI) đang được niêm cất tại một hangar ở Viện nghiên cứu bay Gromov.

Mig - 1.44


Tạp chí quốc phòng Jane's Defence Weekly cho biết nhà sản xuất máy bay RSK-MiG (Nga) có vẻ đang âm thầm phát triển một khái niệm máy bay chiến đấu hạng nhẹ mới, với một động cơ, giá rẻ để bổ sung cho tiêm kích thế hệ năm Sukhoi T-50 (PAK-FA) đang trong quá trình bay thử nghiệm.

Những bàn tán xung quanh dự án MiG này đã có từ lâu, tuy nhiên, đồn đoán về tình trạng của chương trình mới rộ lện gần đây sau một tuyên bố của các quan chức hãng MiG hồi cuối tháng 12/2013 rằng: mẫu bay thử duy nhất của dự án tiêm kích đa nhiệm thế hệ năm MiG 1.44 (MFI) sẽ được niêm cất tại một hangar ở Viện nghiên cứu bay Gromov.

Cho tới thời điểm trên, mẫu máy bay này mới thực hiện được 2 chuyến bay thử nghiệm, đều diễn ra trong năm 2000 và kể từ đó nó được sử dụng để hỗ trợ cho sự phát triển của chương trình T-50.

Quyết định này được cho là khá quan trọng bởi theo đó, chiếc máy bay sẽ được cất giữ trong một thời gian dài thay vì bị "xẻ thịt" để lấy các thiết bị và phụ tùng có giá trị. Quyết định hủy bỏ cuối cùng lại được Bộ Quốc phòng Nga dành cho Tu-160, nguyên mẫu máy bay ném bom siêu thanh chiến lược của Liên Xô, có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

"Đây là một sự lựa chọn kỳ lạ", một số nhà phân tích hàng không vũ trụ Nga nhận định, "giữ lại nguyên mẫu MFI và hủy bỏ Tu-160, trong khi so với chương trình tiêm kích hạng nhẹ một động cơ, chương trình phát triển máy bay ném bom thế hệ mới PAK DA đang tiến xa hơn và nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía Bộ quốc phòng và Lực lượng không quân Nga".

Theo một chuyên gia, việc giữ lại nguyên mẫu MIF có thể là dấu hiệu cho thấy ở góc độ nào đó, Bộ Quốc phòng và Không quân Nga vẫn muốn các nhà thiết kế của MiG tiếp tục phát triển một loại máy bay chiến đấu thế hệ mới để "đề phòng trường hợp không thể cung cấp T-50 với số lượng đủ lớn hoặc tiến độ sản xuất bị chậm đáng kể so với lịch trình".

Các đại diện của hãng RSK-MiG từ chối bình luận về việc họ có bất cứ kế hoạch tương lai nào dành cho nguyên mẫu MFI, cũng như 4 khung máy bay chưa hoàn thiện từ chương trình đang được đặt tại nhà máy Sokol ở Nizhni-Novgorod.

Theo một chuyên gia quốc phòng Nga tại Moscow: "Chương trình T-50 sẽ mất nhiều chi phí hơn dự kiến và có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn mới có thể hoàn thiện, giống như những gì thường xảy ra với các chương trình tương tự. Do đó, Giám đốc điều hành Tập đoàn United Aircraft Corporation (Công ty mẹ của RSK-MiG) Mikhail Pogosyan mong rằng mọi người sẽ dừng việc bàn tán về dự án máy bay chiến đấu hạng nhẹ mới".

Những người ủng hộ dự án này thì cho rằng nó sẽ mất ít chi phí hơn bởi có thể tận dụng một lượng lớn những công nghệ hiện có, chẳng hạn như có thể sử dụng động cơ Klimov/Sarkisov RD-33 vốn đang dùng trên tiêm kích MiG-29.

Một chuyên gia trong ngành công nghiệp máy bay Nga cho biết hiện tại, dự án vẫn đang "nằm trên giấy" và không có nguồn tài trợ nào bên ngoài dành cho chương trình này. Cho đến nay, nó vẫn là một nghiên cứu thiết kế trong nguồn ngân sách của MiG.

Ngành công nghiệp Nga đang thiếu một loại máy bay chiến đấu cỡ nhỏ, giá phải chăng để có thể bán cho những quốc gia không đủ kinh phí đầu tư cho biến thể xuất khẩu của T-50 hay những quốc gia đang vận hành các tiêm kích MiG-21 hoặc sử dụng các máy bay sao chép của Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng có những suy nghĩ lo ngại rằng mẫu máy bay mới có thể sẽ lặp lại tình cảnh của máy bay chở khách Sukhoi Superjet: Chi quá nhiều tiền để nhận lấy kết quả khá tầm thường, trong khi nỗ lực sao chép những thứ đã có trên thị trường máy bay hiện tại.

"Khi tôi bàn luận chương trình này với một số người tham gia thực hiện nó, tôi đã bảo họ rằng sản phẩm mà họ đang cố tạo ra vốn dĩ đã có tại Nga và đã được một số quốc gia khác sử dụng. Nó được gọi là Gripen" - Một chuyên gia trong ngành công nghiệp máy bay Nga nói.

Giống như Không quân Mỹ, Không quân Nga (hiện nay và Liên Xô trước đây) đều duy trì song song các loại máy bay chiến đấu 2 động cơ hạng nặng để giành ưu thế trên không và các máy bay đánh chặn hạng nhẹ để hỗ trợ chúng.

Để duy trì cấu trúc này, hơn một nửa số máy bay chiến đấu trong phi đội của Nga sẽ là T-50, còn đội máy bay hạng nhẹ như MiG-29 cũng cần thay thế bằng một loại máy bay khác tương tự như F-35 thay thế F-16.

Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=797985#ixzz3EeywHEJ8
doc tin tuc www.xaluan.com

No comments:

Post a Comment