Sunday, March 29, 2020

Trung Quốc dối trá khi thông tin về bệnh dịch conronavirus

Hộp đựng hài cốt của những người chết vì bệnh dịch COVID-19 được giao cho nhà tang lễ

Trung Quốc được nhiều nước xem là cường quốc và nhiều nước ở Á Châu muốn buôn bán và dựa vào Trung Quốc để phát triển. Nhưng qua việc Trung Quốc thông tin về bệnh dịch do virus COVID-19 gây ra thì nước được xem là cường quốc này xem ra vẫn chưa được văn minh cho lắm.

Vào đầu thời kỳ của bệnh dịch, lúc chỉ có Trung Quốc loan báo là có bệnh do virus COVID-19 thì mỗi ngày Trung Quốc đưa ra số người bị mắc bệnh và bị chết. Các chuyên viên theo dõi về bệnh dịch trên thế giới cũng như của Liên Hiệp Quốc than phiền là cách đưa tin của Trung Quốc thiếu chính xác. Trung Quốc không đưa tin rõ rệt là số người bị mắc bệnh và bị chết được ghi nhận vào thời điểm nào. Có lúc Trung Quốc lại đổi con số thống kê. Việc đưa ra thời điểm lấy con số thống kê là quan trọng với những người theo dõi bệnh dịch vì họ cần biết các thời điểm để xem bệnh dịch lan nhanh đến mức nào. Biết được tốc độ bệnh dịch lan nhanh đến mức nào thì có thể tiên đoán là trong tương lai bệnh dịnh lan tràn xa rộng đến mức nào.

Về sau, khi có nhiều nước cũng loan tin là bị bệnh dịch thì Trung Quốc loan tin là đã ngăn chặn được bệnh dịch. Số người mắc bệnh không gia tăng, số người chết cũng không gia tăng. Nhiều nước khâm phục Trung Quốc trong việc ngăn chặn bệnh dịch. Có nhiều người đề nghị nên học hỏi Trung Quốc trong cách ngăn chặn bệnh dịch.

Bất ngờ mới đây xuất hiện tin tức cho thấy số người thật sự chết vì bệnh dịch ở Trung Quốc không phải là con số mà Trung Quốc công bố với thế giới mà thật ra cao hơn nhiều. Trung Quốc công bố là hơn 3000 người đã bị chết vì bệnh dịch mà có tin nói các nhà tang lễ ở thành phố Vũ Hán đã nhận được hai chuyến giao các hộp hài cốt tổng cộng lên đến 5000 hộp. Nếu chỉ có hơn 3000 người bị chết thì tại sao lại có đến 5000 hộp hài cốt để đem giao cho thân nhân của họ?

Một nguồn tin khác ước lượng là bảy nhà tang lễ ở Vũ Hán mỗi ngày mỗi nhà giao cho thân nhân người chết 500 hộp hài cốt. Tổng cộng là mỗi ngày bảy nhà tang lễ giao cho thân nhân 3500 hộp hài cốt. Con số này cao hơn có số người chết do chính phủ công bố. Theo lời công bố của nhà tang lễ, các nhà tang lễ cố gắng giao cho hết số hộp hài cốt trước lễ Thanh Minh để thân nhân có thể làm lễ cúng thân nhân vào đúng dịp lễ. Như vậy thời gian giao hộp hài cốt có thể kéo dài đến 12 ngày và tổng cộng có thể có đến 42 ngàn hộp đựng hài cốt được trao cho thân nhân. Nghĩa là chỉ riêng thành phố Vũ Hán có đến hơn 40 ngàn người chết . Chưa tính đến các tỉnh, các thành phố khác của Trung Quốc.

Đọc các bản tin này xong rồi đọc lại con số thống kê về bệnh dịch mà các cơ quan y tế trên thế giới công bố mỗi ngày. Các con số này còn chính xác nữa hay không? Chẳng hạn, có ngày được công bố là hơn 30 ngàn người bị chết vì bệnh dịch. Con số này còn có giá trị gì khi trên thực tế có thể có đến hơn 40 ngàn người Trung Quốc không thôi đã chết vì bệnh dịch?

Trong khi các chuyên viên về bệnh dịch cố gắng để đưa ra con số bệnh dịch được cập nhật cho hết sức chính xác thì chỉ vì thông tin dối trá của Trung Quốc mà các con số đưa ra bị mất giá trị. Thay vì con số người đã bị chết là 30 ngàn người thì có thể thật ra là hàng trăm ngàn người. Nghĩa là bệnh dịch này giết nhiều người hơn nhiều người tưởng.

Trung Quốc luôn luôn trưng bày ra bộ mặt văn minh, tiến bộ nhưng cách hành xử thì không cho thấy đó là một nước được lãnh đạo bởi một chính quyền văn minh, tiến bộ. Một chính quyền văn minh, tiến bộ biết đưa ra thông tin chính xác chứ không đưa ra thông tin giả dối, thông tin hàm hồ, sai lạc. Một xã hội hoạt động được có hiệu quả là nhờ có thông tin chính xác. Thông tin giả dối, sai lạc sẽ làm cho nhiều người nhìn sự việc sai lầm, lên kế hoạch đối phó với thực thế sai lầm. Chính vì thế mà Khổng Tử khuyên nên trọng chữ Tín, nghĩa là nói thật. Những người lãnh đạo Trung Quốc cho lập viện Khổng Tử ở khắp nơi trên thế giới nhưng không tôn trọng chữ Tín.

Minh Đức
2020.03.29

No comments:

Post a Comment