Friday, April 3, 2020

Lợi ích bất ngờ từ trà hoa dâm bụt: giảm cholesterol

Hoa dâm bụt. Tiếng Anh là "hibiscus". Trà Hoa Dâm Bụt tiếng Anh là "Hibiscus Tea"

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients của Úc, các nhà nghiên cứu phát hiện uống trà hoa dâm bụt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, theo Natural News.

Các nhà nghiên cứu từ Mỹ và Nigeria đã xem xét tác động của cây dâm bụt đối với huyết áp, chức năng mạch máu và các dấu hiệu rủi ro của bệnh tim mạch do rối loạn chuyển hóa khác.


Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 25 nam giới có nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ 1 - 10%, được đo bằng máy.

Sau đó, những người tham gia được chỉ định ngẫu nhiên để tiêu thụ 250 ml trà hoa dâm bụt đặc biệt hoặc nước. Trà hoa dâm bụt đặc biệt được pha chế bằng cách ngâm túi trà chứa 30 gram hoa dâm bụt khô trong 1 lít nước trong 10 phút.

Mỗi thức uống được kết hợp với một bữa ăn giàu chất béo gồm bánh sừng bò với bơ và mật ong, tiếp theo là một bữa ăn giàu chất béo của bánh mì phô mai, một túi khoai tây chiên, và bánh quy.

Các nhà nghiên cứu cũng thu thập các mẫu máu và đo các thông số tim mạch khác của những người tham gia vào 2 giờ và 4 giờ sau bữa ăn.
 
Sau thời gian thanh lọc 2 tuần, những người tham gia lại làm theo quy trình tương tự nhưng với đồ uống còn lại. Người đã uống trà hoa dâm bụt thì chuyển sang uống nước và ngược lại.

Chỉ có 22 người tham gia hoàn thành nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia đã giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau khi uống trà hoa dâm bụt.
Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy sự giãn nở đáng kể của động mạch cánh tay khi lưu lượng máu tăng lên, sau khi những người tham gia uống trà hoa dâm bụt sau bữa ăn, theo Natural News.

Với những phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng uống trà hoa dâm bụt hoặc tiêu thụ nước ép hoa dâm bụt sau bữa ăn có thể cải thiện chức năng mạch máu.

Hơn nữa, họ đã đề nghị sử dụng trà hoa dâm bụt để cải thiện chức năng nội mô và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các lợi ích tuyệt vời khác của trà dâm bụt

Ở các nước châu Phi, trà hoa dâm bụt được sử dụng để điều trị bệnh tim, trong khi ở Iran, nó được sử dụng để hạ huyết áp. Những công dụng tốt cho sức khỏe của trà hoa dâm bụt đều đã được khoa học chứng minh, theo Natural News.

Thiên Lan

01/07/2019 0 Thanh Niên Online



https://thanhnien.vn/suc-khoe/loi-ich-bat-ngo-tu-tra-hoa-dam-but-1097489.html


Trà dâm bụt giúp giảm cholesterol và hạ huyết áp


VOV.VN - Hoa dâm bụt có chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Hoa dâm bụt là một loại thảo dược có nhiều công dụng, thường mọc ở vùng nhiệt đới. Công dụng của loại thảo dược này được phát hiển lần đầu tiên tại Angola, cùng với hương vị dễ chịu, nó đã trở nên rất phổ biến ở các nước Bắc Phi, Trung Đông và thậm chí ở cả châu Âu. Đây cũng là một loại thảo dược rất phổ biến ở nước ta.



Mặc dù người dân bản địa Ấn Độ thường ăn lá dâm bụt phơi khô như một loại rau, thì ở các khu vực khác trên thế giới, dâm bụt được sử dụng như một loại trà. Trên thực tế, hầu hết các loại trà đều có chứa thành phần của dâm bụt. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, trong hoa dâm bụt có chất bioflavonoids (một chất chống oxy hóa), vitamin C và các khoáng chất khác nên nó có thể chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương tế bào từ quá trình oxy hóa... Trà dâm bụt có đặc tính kiểm soát cholesterol, quan trọng nhất là chúng có thể giúp làm hạ huyết áp.

Tạp chí Dinh dưỡng (Mỹ) năm 2010 đã báo cáo một nghiên cứu về tính năng kiểm soát huyết áp đối với những người có huyết áp cao hoặc tăng huyết áp nhẹ ở độ tuổi từ 30-70 tuổi. Kết quả cho thấy những người uống 3 tách trà dâm bụt/ ngày đã có kết quả tốt hơn so với những người không uống loại trà này. Những người có huyết áp cao lúc bắt đầu nghiên cứu, sau khi uống trà đã giảm được huyết áp đáng kể.

Năm 2009, nhóm các chuyên gia trường Đại học Y Chung San (Đài Loan) phát hiện hoa dâm bụt có tác dụng hạn chế lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ bệnh thấp tim. Nghiên cứu thực hiện đối với nước chiết xuất hoa dâm bụt các nhà khoa học phát hiện nước chiết này làm hạ thấp đáng kể mức cholesterol trong máu, ngăn ngừa có hiệu quả quá trình oxy hoá của lipoprotein, bảo vệ thành động mạch thêm vững chắc.. Các nhà khoa học còn cho biết tác dụng chữa bệnh của hoa dâm bụt được nâng cao hơn nữa nếu kết hợp với rượu vang đỏ và trà để làm giảm lượng cholesterol và lipid trong máu.

Các nhà khoa học cũng thực hiện các so sánh giữa trà dâm bụt và trà đen. Kết quả cho thấy, sau 1 tháng sử dụng trà dâm bụt, chỉ số LDL cholesterol và HDL cholesterol của người bệnh được đưa về mức bình thường; còn trà đen chỉ có tác dụng tích cực đối với chỉ số HDL cholesterol.

Cách pha trà dâm bụt: Trà dâm bụt có thể được làm bằng hoa dâm bụt tươi hoặc khô và có thể uống nóng hoặc lạnh.

- Đổ 1 chén nước sôi lên 2-4 muỗng cánh hoa dâm bụt khô

- Đậy nắp và ngâm trong 10-15 phút.

- Lọc lấy nước

- Thêm một chút mật ong, nước chanh, hoặc vỏ cam quýt để tăng thêm hương vị thơm ngon của trà dâm bụt.

Hoặc:

- Ngâm hoa dâm bụt khô trong nước trong 2 ngày (không yêu cầu đun sôi)

- Lọc lấy nước uống./.

CTV Thùy Anh/VOV online

Theo Naturalnews

Thứ 4, 09:29, 28/05/2014

https://vov.vn/suc-khoe/tra-dam-but-giup-giam-cholesterol-va-ha-huyet-ap-328940.vov






Trà hoa dâm bụt không chỉ có tác dụng chống viêm, giảm huyết áp mà còn giúp giảm cân rất tốt

Hoa dâm bụt là loại hoa đẹp và thơm, tăng một nét duyên dáng tốt đẹp cho bất kỳ khu vườn nào. Thế nhưng ít ai biết rằng, hoa dâm bụt còn có thể dùng để pha thành trà thơm ngon, có lợi cho sức khỏe. Trà hoa dâm bụt (trà Hibiscus) có thể được pha chế từ cả hoa và lá.

Ít ai biết rằng, hoa dâm bụt còn có thể dùng để pha thành trà thơm ngon, có lợi cho sức khỏe.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, loại trà thảo mộc này rất giàu chất chống oxy hoá dưới dạng vitamin A và C cũng như các anthocyanin và axit malic, bioflavonoids (một chất chống oxy hóa rất mạnh), vitamin C và các khoáng chất khác nên nó có thể chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương tế bào từ quá trình oxy hóa... Trà dâm bụt có thể chống nhiễm trùng vi khuẩn nhẹ và cảm lạnh thông thường, thậm chí là thúc đẩy phản ứng miễn dịch.

Thêm vào đó, loại trà này còn bao gồm các vitamin B, đồng, kẽm, sắt, protein và axit béo thiết yếu omega-3, đồng thời chứa ít calorie và không có caffein nên không ảnh hưởng đến giấc ngủ và trọng lượng cơ thể bạn.

Cách pha trà hoa dâm bụt:

- Cho cánh hoa dâm bụt khô vào bình nước.

- Cho nước vào đun sôi lên trong 5 phút.

- Rót ra cốc, thêm mật ong nguyên chất và một ít nước chanh cho có thêm vị (nếu thích).

Hoặc bạn có thể pha trà hoa dâm bụt bằng cách cho cánh hoa dâm bụt khô vào nước nóng ngâm khoảng 10-20 phút để uống.

Bạn có thể uống trà nóng hoặc để mát rồi uống 1-2 lần/ngày.

Một số lợi ích của trà hoa dâm bụt:

1. Giảm huyết áp

Một trong những lợi ích thú vị nhất của trà Hibiscus là khả năng hạ huyết áp của nó. Ngoài ra, loại trà này còn có thể là thuốc lợi tiểu (uống trà này tăng lượng tiểu tiện), giúp thận loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể, làm giảm huyết áp.

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Journal of Nutrition (Tạp chí Dinh dưỡng) cho thấy tiêu thụ trà hoa dâm bụt hàng ngày giúp hạ huyết áp ở những người trưởng thành. Theo một nghiên cứu của Đại học Tuft (Boston, Hoa Kỳ), uống trà hoa dâm bụt mỗi ngày giúp hạ huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch cho người có nguy cơ bị huyết áp cao.

Một phân tích các nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên được công bố vào năm 2015 trên tạp chí Journal of Hypertension cho thấy uống trà này cũng làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu và tâm trương.

2. Cải thiện tâm trạng

Trong một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Indian Journal of Pharmacology (Tạp chí Dược phẩm Ấn Độ), các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của flavonoid trong hoa dâm bụt đối với hệ thần kinh trung ương hoạt động ở chuột. Họ nhận thấy rằng các chất chống oxy hóa này là những chất có khả năng chống trầm cảm tiềm ẩn và có tiềm năng điều trị trong điều trị các rối loạn thần kinh trung ương. Tuy nhiên, nghiên cứu này cung cấp bằng chứng ở các mức tiền lâm sàng.

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy chán nản, chỉ cần nhấm nháp một tách trà hoa dâm bụt nóng là sẽ sớm cảm thấy tốt hơn.

3. Cải thiện mức độ cholesterol

Ngoài việc giảm huyết áp, trà hoa dâm bụt cũng có hiệu quả trong việc giảm cholesterol xấu (LDL). Không những thế, các hợp chất chống oxy hóa trong trà hoa dâm bụt còn có tác dụng giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa LDL, ngăn ngừa mảng bám tích tụ trong động mạch, do đó làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và bệnh tim.

Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Alternative and Complementary Medicine báo cáo rằng bệnh nhân tiểu đường uống trà Hibiscus 2 lần/ngày trong một tháng nhận được kết quả là mức HDL (cholesterol tốt) cao hơn và mức LDL thấp hơn.

4. Giúp giảm cân

Có một số chất dinh dưỡng trong trà hoa dâm bụt thực sự có thể giúp làm giảm sự hấp thu chất béo và carbohydrate của cơ thể. Trong trà hoa dâm bụt có chứa chất ức chế enzyme giúp sản xuất amylase (một enzyme giúp phân hủy tinh bột đường, tránh tích calo thừa trong cơ thể), giúp hấp thụ carbohydrate và tinh bột, do đó giúp bạn giảm cân.

Uống trà hoa dâm bụt hàng ngày cũng làm tăng tốc độ trao đổi chất, một yếu tố quan trọng khác hỗ trợ giảm cân dần dần. Mặt khác, vì có tác dụng như thuốc lợi tiểu tự nhiên nên trà thảo mộc này giúp làm giảm trọng lượng nước tích tụ quá nhiều trong cơ thể, dẫn đến nặng cân.

5. Tăng cường hệ miễn dịch

Lượng vitamin C phong phú trong trà hoa dâm bụt là một phương thuốc thảo dược tuyệt vời để chống lại chứng cảm lạnh và nhiễm trùng bằng cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Các chất chống oxy hoá mạnh mẽ trong trà thảo dược này giúp chống lại các tổn thương cơ bản và thúc đẩy quá trình tạo ra các tế bào bạch cầu quan trọng trong việc phòng chống các bệnh nhiễm trùng.

Ngoài ra, đặc tính chống viêm và kháng khuẩn của cây dâm bụt còn giúp bạn ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng khác nhau.

6. Giảm triệu chứng chuột rút trong kì kinh nguyệt

Nếu bạn hay bị đầy hơi hoặc chuột rút trong kì kinh nguyệt, hãy uống trà hoa dâm bụt để cải thiện tình trạng xem sao. Khi bạn uống trà hoa dâm bụt ấm, nó có tác dụng êm dịu trên toàn thân và giúp làm giảm đau.

Loại trà này cũng giúp khôi phục sự cân bằng nội tiết tố, từ đó có thể làm giảm các triệu chứng như chán nản, trầm cảm và ăn quá nhiều trong những ngày "đèn đỏ".

Chú ý:

Để nhận được những lợi ích sức khỏe của trà hoa dâm bụt, hãy uống với mức độ vừa phải (1-2 cốc/ngày), đồng thời tuân theo các lưu ý sau đây:

- Nếu bạn bị tiểu đường, theo dõi lượng đường trong máu khi uống trà thảo dược này.

- Nếu bạn dùng thuốc cao huyết áp, hãy theo dõi huyết áp khi dùng trà.

- Không uống trà hoa dâm bụt nếu bạn thuộc các trường hợp sau:

+ Có huyết áp thấp

+ Dùng thuốc có chứa chloroquine, thuốc sốt rét.

+ Đang mang thai hoặc cho con bú.

+ Gặp phản ứng dị ứng sau khi uống trà.

+ Có bệnh về phổi (tắc nghẽn phổi và ho mãn tính).

Theo Top10Res/Ncbi/Nutrition


No comments:

Post a Comment