Lịch sử công nghệ ô tô Nhật bắt đầu từ thời kỳ Taisho (1912 – 1926). Sau Đệ Nhất Thế Chiến, một số công ty, dưới sự chỉ đạo của chính phủ và quân đội Hoàng Gia, bắt đầu sản xuất xe vận tải cho quân đội.
Sau này, các công ty như Toyota và Nissan bắt đầu hoạt động. Nét chính yếu của sự bắt đầu công nghệ ô tô Nhật Bản là như vậy. Vào năm 1933, hay là vào đầu thời kỳ Showa, một hãng mới đang lớn mạnh, tên là Nihon Sangyo, lập ra công ty Nissan, và cũng trong năm đó, một hãng dệt, tên là Toyota Jido Shokki, sau này đổi tên là Toyota, lập ra phân bộ chế tạo xe ô tô cho hãng. Mặc dù vậy, công nghệ ô tô của Nhật không lớn mạnh lắm trong suốt thời kỳ Đệ Nhị Thế Chiến, và các hãng sản xuất phần lớn là xe quân sự, xe vận tải dùng trong công nghiệp và xe buýt. Thực sự là trong thời kỳ này rất hiếm gia đình người Nhật có xe ô tô. Sau Đệ Nhị Thế Chiến, lực lượng Đồng Minh Chiếm Đóng cấm Nhật sản xuất ô tô cho đến năm 1950 – công ty ô tô chỉ được sản xuất một số lượng hạn chế xe vận tải. Về sau, hãng Nissan và Toyota bắt đầu sản xuất xe trở lại . Không lâu sau đó, hãng Toyota gần như bị phá sản vì sự đòi hỏi quyền lợi mạnh mẽ của công đoàn. Trong thời gian chiến tranh Triều Tiên, Tổng Bộ Đồng Minh dành cho Toyota các hợp đồng để sản xuất và sửa chữa xe quân sự. Nhờ thế hãng Toyota vượt qua được cơn khủng hoảng.
Sự đi lên của công nghệ ô tô và xuất cảng ô tô
Sau năm 1955, các công ty ô tô Nhật bắt đầu sản xuất nhiều xe hơn. Cùng lúc đó, chính quyền hạn chế nhập cảng xe để bảo vệ công nghệ ô tô Nhật có thể phát triển. Các nước khác không chỉ trích nhiều về việc này vì thị trường xe ô tô tại Nhật rất nhỏ. Sau này, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại Thương và Công Nghiệp (MITI), công nghệ ô tô Nhật bắt đầu dẹp bớt các công ty nhỏ bằng cách sáp nhập các hãng với nhau để rồi đi đến tình trạng như ngày nay. Mức sản xuất xe của Nhật tăng dần mỗi năm. Vào năm 1953, mức sản xuất ít hơn 10 nghìn xe, nhưng đến năm 1955 thì vượt qua mức 20 nghìn xe. Vào cuối thập niên 1960 thì mức sản xuất ô tô của Nhật ngang với các nước Tây phương. Nhật bắt đầu xuất cảng xe vào cuối thập niên 1950 nhưng chỉ có vài trăm xe mỗi năm. Đến năm 1961, lần đầu tiên mức xuất cảng vượt quá 10 nghìn xe. Vào đầu thập niên 1970, Nhật xuất cảng hơn một triệu xe sang các nước, phần lớn là sang Mỹ. Lúc Nhật mới bắt đầu xuất cảng xe, xe Nhật bị mang tiếng là kém phẩm chất. Nhưng giá xe rẻ vì đồng yen của Nhật được định theo đồng đô la Mỹ để làm cho hàng hóa Nhật rẻ vì thế mà lượng xe Nhật bán sang Mỹ gia tăng. Sau này, vụ khan hiếm dầu hỏa năm 1973 làm cho xe Nhật được ưa chuộng vì tiết kiệm xăng.
Xe quan sát của quân đội Model-95 có thể dùng với mọi địa hình nhờ truyền lực bốn bánh, chế tạo năm 1935 |
Xe chở hành khách do hãng Nissan chế tạo trước Đệ Nhị Thế Chiến |
Một xe vận tải của quân đội Nhật được dùng trên đảo Guadalcanal ở Thái Bình Dương |
G-1, xe vận tải đầu tiên của hãng Toyota, chế tạo năm 1935 |
Xe Mazda RX-3, 1973, dùng động cơ Wankel. Vào thời kỳ này, xe Nhật đẹp, rẻ nhưng phẩm chất vẫn kém so với xe Tây Phương |
Beginning of the Japanese Automobile Industry
The history of the
Japanese automobile industry dates back to the Taisho era (1912-1926).
After World War I a number of corporations, guided by the government and
the Imperial Army, started to produce military trucks. Later on, auto
companies such as Toyota and Nissan started their business. That was
essentially the beginning of the Japanese automobile industry. In 1933
or the early Showa era, a burgeoning corporation, Nihon Sangyo,
established Nissan, and in the same year, a weaving machine company,
Toyota Jido Shokki, which later became Toyota, founded its automobile
department. However, the Japanese automobile industry was insignificant
throughout World War II, and auto corporations produced almost only
military and industrial trucks and buses. Indeed, in those days, it was
very rare that an average Japanese household owned a car. After WWII the
Allied Occupation General Headquarters banned automobile production
until 1950—Japanese companies were allowed to produce only a limited
number of trucks. Then, Nissan and Toyota restarted their businesses.
Soon Toyota nearly went bankrupt, mainly because of a severe dispute
with its union workers. Throughout the Korean War, however, GHQ awarded
contracts toToyota for both military vehicles and repairs. As a result,
Toyota survived its crisis.
The Rise of the Japanese Auto Industry and Auto Exports
After
1955 Japanese auto corporations began to produce more cars then before.
At the same time, the government restricted car imports in order to
promote the Japanese auto industry. Other countries seldom criticized
Japan's protectionism in those days since the car market in Japan was
very small. Later, under the guidance of the Ministry of International
Trade and Industry, the Japanese auto industry began to weed out small
companies through mergers and eventually reached its current state.
Japan's annual car production gradually increased. It was less than
10,000 vehicles in 1953, but exceeded 20,000 in 1955. In the late 1960s
Japan's car production became similar to Western European countries.
Japan started to export cars in the late 1950s, but only a few hundred
each year. In 1961 annual exports exceeded 10,000 for the first time. In
the early 1970s Japan exported more than one million cars to other
countries, primarily to the United States. When car exports began, the
reputation of Japanese cars was poor. But their low price based on the
low value of the Japanese yen against the US dollar increased the number
of Japanese car buyers in the US. Subsequently, the 1973 oil shock
increased the popularity of Japanese cars because of their good fuel
economy.
Đại Phát Viễn Thông bán bạt phủ xe hơi tự động giá rẻ tại tphcm :
ReplyDelete-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Giá rẻ nhất- Bảo hành nhanh nhất – Xem ngay bảng giá Bạt phủ xe hơi tự động rẻ hcm
Web: Bạt phủ xe hơi tự động rẻ hcm
Keywords ( Xem tai day): Bạt phủ xe hơi tự động rẻ hcm
Keywords ( xem tai day ): Bat phu xe hoi tu dong re hcm
Đại Phát Auto chuyên bán cung cấp Độ đèn xenon ô tô xe hơi chính hãng – giá rẻ hàng đầu Việt Nam
ReplyDelete--------------------------------
Giá rẻ nhất – Thay nhanh nhất – bền nhất – Liên hệ ngay:
Web: Độ đèn xenon ô tô xe hơi
( Xem tai day): Độ đèn xenon ô tô xe hơi
( xem tai day ): Do den xenon o to xe hoi
Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết – xin cho phép chèn thông tin. dịch vụ làm phù hiệu xe tải nhanh nhất |dịch vụ làm phù hiệu xe container nhanh nhất | Lắp Định vị gps xe tải hợp chuẩn
ReplyDeleteI am unable to read articles online very often, but I’m glad I did today.This is very well written and your points are well-expressed.Please, don’t ever stop writing. điều kiện du học Nhật Bản
ReplyDelete