Saturday, April 13, 2019

Thịt làm từ tế bào động vật

Thịt làm từ tế bào động vật có thể được bán khắp nơi trong năm 2019

SAN FRANCISCO, California (NV) – Thịt được chế biến từ tế bào động vật là một thành tựu mới của khoa học và có thể xuất hiện trên bàn ăn ở khắp thế giới trong năm 2019.

Theo UPI, nhiều công ty thực phẩm đang tìm cách chế biến nhiều loại thịt từ tế bào động vật. Công ty Just ở San Francisco cho biết họ đang thử nghiệm loại thịt gà làm từ tế bào và cho rằng đây là thịt thật mà không cần phải giết thú vật. Công ty này cho biết họ sẽ bắt đầu đưa sản phẩm của mình vào thị trường trong năm 2019.

Nhiều công ty khác ở California cũng đang chế biến thịt từ tế bào như Finless Food đang tìm cách tạo ra thịt cá ngừ và Memphis Meats làm nhiều loại thịt khác. Vài công ty khác ở Tây Ban Nha, Hòa Lan và Israel cũng đang chuẩn bị bán thịt làm từ tế bào này.

Thịt cá ngừ như trong hình trên có thể được chế tạo bằng cách dùng vài tế bào của cá rồi nhân lên trong phòng thí nghiệm thành những miếng thịt lớn


Các công ty này đang đua với nhau để xem ai là người đầu tiên đưa sản phẩm thịt làm từ tế bào của mình ra thị trường. Họ cho rằng đây là một cách để người tiêu dùng ăn thịt mà không cần phải giết động vật. Vì vậy, các sản phẩm này sẽ nhân đạo hơn và có lợi cho môi trường hơn thịt từ động vật trong nông trại.

Những công ty này đang thu hút được sự chú ý của công chúng và đang cần rất nhiều đầu tư. Tuy vậy, họ chưa cho biết quá trình chế biến thịt từ tế bào động vật sao vì đây là tài sản trí tuệ của từng công ty.

Cũng có công ty chế tạo thịt cá hồi (hình trên) bằng cách nhân lên từ vài tế báo lấy từ thịt cá

Nhiều chuyên gia lo ngại liệu loại thịt này có ăn được hay không và không biết phải gọi thịt này là gì. Các công ty chế biến thịt từ tế bào cho rằng đây là thịt thật vì có chất đạm (protein) từ động vật. Bên phía các nhà nông thì cho rằng đây không phải là thịt vì lấy từ động vật ra, mà được chế biến trong phòng thí nghiệm.

Chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa biết cho cơ quan nào kiểm duyệt loại thịt mới này vì Bộ Nông Nghiệp kiểm soát các loại thịt thường thấy ở trong siêu thị; Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm kiểm soát các loại thịt từ động vật hoang dã và các loại thịt đã được chế biến.

Tuy chưa biết các vấn đề liên quan đến khoa học và luật pháp ra sao, giá cả cũng là một mối lo ngại của nhiều người. Các công ty chế biến thịt từ tế bào cho biết loại thịt mắc tiền, khó có thể bán đại trà. Tuy vậy, những công ty này cho hay họ đang tìm cách để giảm giá, nhưng không có nghĩa thịt này sẽ rẻ hơn thịt thường. (TL)


Thiện Lê

https://www.nguoi-viet.com/doi-song/thit-lam-tu-te-bao-dong-vat-co-the-duoc-ban-khap-noi-trong-nam-2019

Nhật báo Người Việt, California, Hoa Kỳ

https://www.nguoi-viet.com/

No comments:

Post a Comment