Saturday, September 26, 2020

Vì sao hãng mô tô Harley Davidson phải đóng cửa ở Ấn Độ?



Vào tháng 9 năm 2020, hãng mô tô Mỹ Harley Davidson tuyên bố đóng cửa nhà máy ở Ấn Độ, cắt giảm người tại các đại lý bán xe. Vì sao hãng Harley Davison thất bại ở Ấn Độ?

Xe quá lớn

Các kiểu xe mô tô của Harley Davidson có cỡ từ 750 phân khối trở lên, cho đến 1200 phân khối . Trong khi ở Ấn Độ xem trên 500 phân khối được xem là xe lớn. Và đường phố Ấn Độ đông đúc, không thích hợp với xe mô tô nặng nề, kềnh càng.

 

Thuế nặng

Tại Ấn Độ, xe mô tô nhập cảng phải trả 50% thuế. Từ 50% đến 60% số xe Harley bán ở Ấn Độ là sản xuất trong nước vẫn phải đóng 28% thuế. Một vài kiểu xe của Harley Davidson phải đóng đến 81% thuế. 


Hai kiểu xe được sản xuất bởi hãng Harley Davidson India

Ít kiểu xe

Harley Davidson chỉ làm kiểu xe cruiser, là kiểu xe to nặng, chạy chậm, máy nổ lớn. Kiểu xe này thích hợp với khung cảnh rộng rãi, đường xa lộ phẳng phiu ở Mỹ. Trong khi đó các hãng xe châu Âu như BMW, KTM, Triumph đem vào các kiểu xe như kiểu thể thao, kiểu địa hình để đáp ứng với sở thích của nhiều giới khác nhau ở Ấn Độ.

Không cạnh tranh nổi với hãng xe nội

Harley Davidson không cạnh tranh nổi với hãng xe mô tô của Ấn Độ là Royal Enfield. Hãng xe này cũng sản xuất ra các kiểu xe cruiser như Harley Davidson và với giá rẻ hơn. Ngoài ra hãng Royal Enfield còn sản xuất nhiều kiểu xe khác để đáp ứng với nhu cầu của người tiêu thụ.

Trong vòng 10 năm, hãng Harley Davidson chỉ bán được hơn 30 ngàn xe. Đó là con số mà hãng xe Royal Enfield bán được trong một tháng.

Một số kiểu xe của Royal Enfield, tuy trông lón nhưng máy chỉ vào khoảng 500 - 650 phân khối



 

Không kết hợp với đối tác địa phương

Trong khi các hãng mô tô châu Âu hợp tác với các công ty địa phương để xâm nhập vào thị trường Ấn Độ thì Harley Davidson không làm như vậy. Hãng KTM của Áo và Triumph của Anh hợp tác với hãng Bajai Auto của Ấn Độ. Còn BMW của Đức thì hợp tác với TVS. Trong khi đó thì ở Trung Quốc, Harley Davidson biết hợp tác với hãng Qianjiang để sản xuất ra loại mô tô 350 phân khối, thích hợp hơn với đường phố Trung Quốc. Nhưng Harley Davidson đã không làm điều này ở Ấn Độ.

Không thích hợp

Trong khi đường xá Ấn Độ đầy ổ gà thì xe Harley Davidson không có khung sườn và bộ giảm sóc thích hợp để đi trên các con đường này. Xe Harley Davidson cũng hay bị hỏng. Có những than phiền là xe bị hỏng bộ phanh và cháy am bray a . Tiền phụ tùng và giá sửa xe thì đắt. Tại Mỹ thì người dân Mỹ vẫn ưa chuộng Harley Davidson dù biết xe này hay bị trục trặc hơn các xe mô tô của Nhật.

Vào năm 2018, hãng Harley Davidson loan báo đóng cửa một nhà máy ở Mỹ và sẽ mở nhà máy ở Thái Lan để sản xuất loại mô tô nhỏ hơn thích hợp với thị trường Á Châu. Việc đóng cửa nhà máy ở Ấn Độ có thể cũng nằm trong kế hoạch sắp xếp lại của hãng để đáp ứng với thị trường Á Châu.

Phi Long
2020.09.26

 

No comments:

Post a Comment