Sunday, September 24, 2023

Hồi Giáo muốn lật đổ Hồi Giáo


Có một bản tin ngày 24 tháng 9 năm 2023 nói chính quyền Iran đã bắt giữ 28 người và tịch thu 30 gói chất nổ của những người thuộc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Tổ chức này đã từng đặt chất nổ làm chết nhiều người và đặt chất nổ phá lăng mộ của vị giáo chủ đã sáng lập ra nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran . Vì sao cùng là Hồi Giáo lại đi chống nhau? 

 

Nhà Nước Hồi Giáo là tổ chức chủ trương dựng lên một chế độ giáo quyền do giáo chủ Hồi Giáo lãnh đạo, còn Iran cũng có chế độ giáo quyền do một giáo chủ Hồi Giáo lãnh đạo. Nhưng Nhà Nước Hồi Giáo vẫn muốn cướp chính quyền để người của mình lên lãnh đạo. Taliban và các nhóm Hồi Giáo chống Mỹ vì cho Mỹ là kẻ không tin vào Hồi Giáo, tìm cách xóa bỏ Hồi Giáo. Nhưng giữa các nhóm Hồi Giáo họ vẫn chống nhau. Mỗi nhóm tin theo Hồi Giáo với những cách khác nhau. Nhưng sự khác nhau về tín ngưỡng không phải là động cơ chính mà họ chiến đấu mà là lòng tham quyền lực. Dù cùng là Hồi Giáo nhưng ai cũng muốn tiêu diệt các phe khác để mình lên độc chiếm quyền lực. Sau khi Mỹ rút khỏi Aghanistan thì Taliban phải đối phó với Nhà Nước Hồi Giáo và nhóm Hồi Giáo thân Iran. Còn Pakistan phải đối phó với tổ chức Taliban của Pakistan, không phải là Taliban của Afghanistan.

Tại Syria, chiến tranh ở Syria nổ ra ở cao độ từ 2012 cho đến 2022, tuy có Mỹ tham gia nhưng Ả Rập Xê Út và Qatar là hai nước bỏ ra hàng tỷ đô la để cung cấp tiền bạc, khí giới cho hàng trăm tổ chức Hồi Giáo vũ trang xâm nhập Syria để lật đổ chế độ của tổng thống Bashar al-Assad. Chế độ ở Syria được cầm quyền bởi người theo Hồi Giáo nhưng các nhóm vũ trang vẫn muốn lật đổ. Rồi giữa các nhóm vũ trang với nhau cũng giết nhau khi xảy ra xung đột với nhau. Hai nước Ả Rập Xê Út và Qatar là hai nước Hồi Giáo mà lại muốn lật đổ chế độ ở Syria cũng do người Hồi Giáo lãnh đạo chỉ vì chế độ Syria thuộc về phe Iran. Ả Rập Xê Út không muốn Iran bành trướng thế lực dù cả Ả Rập Xê Út và Iran đều theo Hồi Giáo.

Chiến đấu cho sự vinh quang của Đức Alla, cho Hồi Giáo là những người Hồi Giáo này tin tưởng nhưng lòng tham quyền lực là động cơ thôi thúc họ làm.

Cũng giống như cộng sản tuy nói là chiến đấu cho chủ nghĩa cộng sản nhưng Cộng Sản Đệ Tam của Stalin giết Cộng Sản Đệ Tứ của Trotsky, Mao Trạch Đông là cộng sản nhưng không muốn nghe lời cộng sản Nga, Khmer Đỏ là cộng sản nhưng đánh nhau với Cộng Sản Việt Nam. Vì lòng tham quyền lực nên giai cấp vô sản không đoàn kết lại như Karl Marx hô hào. Thực ra họ không phải là giai cấp vô sản mà chỉ là những kẻ ham quyền lực và ham dùng bạo lực đi theo phong trào cộng sản. Trong số đó có công nhân là vô sản, nhưng cũng có trí thức, nông dân, và cả lưu manh thành thị và lưu manh nông thôn.

Dù là Hồi Giáo hay Cộng Sản thì cũng làm vì động cơ ham quyền lực. Phật Giáo nói ba động cơ thúc đẩy con người là lòng tham Lợi, Quyền và Danh. Dù là Hồi Giáo hay Cộng Sản thì cũng là làm vì sự thôi thúc của lòng tham Quyền. Còn tư bản thì làm vì lòng tham Lợi.

 

Hãng tin Tasnim: Iran vô hiệu hóa 30 quả bom ở Tehran, bắt giữ 28 người



24/09/2023

Reuters

Hãng thông tấn Tasnim của Iran hôm 24/9 dẫn nguồn tin tình báo cho biết rằng các nhà chức trách ở Iran đã vô hiệu hóa 30 quả bom được cho là sẽ nổ đồng thời ở Tehran và bắt giữ 28 kẻ khủng bố có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo.

Bộ Tình báo Iran cho biết thêm trong một tuyên bố: “Một số là thành viên của Nhà nước Hồi giáo (IS) và thủ phạm từng liên kết với các nhóm Takfiri ở Syria, Afghanistan, Pakistan và khu vực Kurdistan của Iraq”.

Nhóm chiến binh này đã tuyên bố thực hiện một số vụ tấn công ở Iran, bao gồm cả vụ đánh bom kép chết người vào năm 2017 nhằm vào quốc hội Iran và lăng mộ của người sáng lập nước Cộng hòa Hồi giáo, Ayatollah Ruhollah Khomeini.

Gần đây hơn, IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào một ngôi đền Shia vào tháng 10 năm ngoái, nơi 15 người thiệt mạng ở thành phố Shiraz phía tây nam.



No comments:

Post a Comment