Thursday, December 24, 2015

Nai máy kéo ông già Nô En

Hình ảnh quen thuộc ngày Giáng Sinh là ông già Nô En ngồi trên xe trượt tuyết được kéo bởi những con nai, nói đúng ra là con tuần lộc. Hãng Boston Dynamics năm nay tung ra một clip trên Youtube với đoạn phim ông già Nô En được kéo bởi những con tuần lộc rô bô.



Đây là đoạn phim để chúc Giáng Sinh của hãng Boston Dynamics ở Mỹ và cũng để quảng cáo cho hãng. Boston Dynamics một hãng chuyên chế tạo rô bô. Hãng này đã lấy ra ba con rô bô của hãng mình đã sản xuất, có tên là Spot, rồi gắn sừng lên cho nó có vẻ giống con tuần lộc, sau đó gắn vào chiếc xe trượt tuyết của ông già Nô En.




Ngày nay, người ta đã có thể chế tạo được rô bô đi hai chân như người thì việc chế tạo một rô bô đi bốn chân không phải là một diều khó. Nhưng các con rô bô to nhỏ nhiều cỡ của hãng Boston Dynamics còn làm được nhiều điều khác chứ không phải chỉ đi mà thôi.

Dưới đây là một đoạn phim giới thiệu rô bô Spot:



Trong truyện Tam Quốc Chí Diễn Nghĩa cũng có đoạn nói Khổng Minh chế ra trâu máy để vận tải lương thực cho quân đội. Trong sách binh thư của Trung Hoa cũng có chỉ cách làm trâu máy, ngựa máy nhưng hình như chưa thấy ai chế tạo được.

Dưới đây là một đoạn phim về rô bô WildCat (Mèo Rừng) do hãng Boston Dynamics chế tạo . Rô bô này chạy bằng động cơ xăng chứ không bằng động cơ điện như các rô bô khác . Mèo Rừng rô bô có thể chạy nước kiệu, hoặc phi nước đại và vừa phóng nhanh vừa quành lại. Rô bô dùng động cơ xăng có thể được quân đội sử dụng tại những nơi không có điện để sạc pin hoặc những nơi không có điều kiện tìm ra động cơ điện để thay thế động cơ bị hỏng. Hãng Boston Dynamics là hãng tư nhân, nghiên cứu rô bô Mèo Rừng với sự tài trợ của DARPA, viện nghiên cứu công nghệ hiện đại của Bô Quốc Phòng Mỹ.





Hãng Boston Dynamics cũng chế tạo ra rô bô BigDog (Chó To) (2006). Rô bô Chó To đi bằng bốn chân, có khả năng leo dốc, giữ được thăng bằng khi bị đạp, giữ được thăng bằng khi đi vào các đường trơn trợt, đóng băng, có khả năng leo dốc phủ bùn lầy trơn trợt, vượt qua các chướng ngại vật.






Thủy Quân Lục Chiến Mỹ không dùng BigDog

Theo báo DailyOnline, ngày 29 tháng 12, 2015, Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đã dùng thử BigDog trong cuộc tập trận Rim of Parcific 2014 trên một đảo ở Hawai để chuyên chở nước ngọt cho quân đội. BigDog có khả năng chở đến gần 200 kg leo các đường dốc rất tốt nhưng cuối cùng cấp lãnh đạo Thủy Quân Lục Chiến quyết định không dùng BigDog vì rô bô này chạy bằng động cơ xăng, gây tiếng động ồn ào. Khi động cơ này bị hỏng thì khó sửa. BigDog cũng được dùng thử để chuyên chở vũ khí và quân cụ bằng cách đi hoặc chạy theo người lính dẫn đường.

Rô bô Spot nhỏ hơn, chạy bằng động cơ điện ít gây tiếng ồn nhưng chỉ mang được 40 kg thì không hữu dụng và Spot không có khả năng tự vượt qua các chướng ngại, đường trơn trợt tốt như BigDog.


No comments:

Post a Comment