Thursday, January 12, 2017

Trung Quốc tung ra sáu tàu do thám điện tử mới

Tàu do thám điện tử của Trung Quốc với các vòm ra đa, ăng ten
Theo bản tin của Reuters, ngày 12 tháng 1 năm 2017, tờ Trung Quốc Nhật Báo loan tin hải quân Trung Quốc nay có sáu thêm tàu do thám điện tử.



Theo bài báo này, các tàu này có khả năng thu thập các tín hiệu điện tử phát ra trên không của mọi loại mục tiên. Tàu có thể hoạt động trong mọi loại thời tiết, ngày cũng như đêm. Trung Quốc nói rằng nay họ có tàu do thám điện tử cũng hiện đại không thua gì các tàu của Mỹ và Nga.



Chiếc tàu có tên CNS Kaiyangxing hay còn gọi là Minzar, vỏ tàu đề số 856, được giao cho Hạm Đội Bắc Hải đóng ở Thanh Đảo, phía Bắc Trung Quốc.

Trong năm 2016 vừa qua, Hải Quân Trung Quốc đã tiếp nhận 18 tàu bao gồm các chiến hạm có mang hỏa tiễn, các chiến hạm nhẹ có vận tốc cao.

Trung Quốc loan tin này ra trong khung cảnh Trung Quốc đang diệu võ dương oai với hàng không mẫu hạm Liêu Ninh ở Biển Đông và đi sát vào Đài Loan qua eo biển Đài Loan. Đài Loan cho chiến đấu cơ và tàu chiến ra áp sát đoàn tàu của Trung Quốc. Mặc dù Trung Quốc không đi vào hải phận của Đài Loan, việc Đài Loan đưa máy bay ra tàu chiến ra nghênh cản chỉ là thủ tục mà các nước thường làm khi có tàu và máy bay đi sát vào không, hải phận của mình. Nhưng việc Đài Loan đưa máy bay, tàu chiến ra cũng gián tiếp cho thấy thái độ của những người lãnh đạo Đài Loan là họ xem Đài Loan và Trung Quốc là hai nước riêng. Có thế họ mới phải đem máy bay, tàu chiến ra để đề phòng. Còn nếu Đài Loan nhận là  một tỉnh của Trung Quốc thì họ đâu có đem máy bay, tàu chiến ra để mà nghênh cản.

Về phía Mỹ, chính quyền Obama nay xem như không còn cầm quyền nữa. Ngoại trưởng mới của Mỹ là ông Rex Tillerson từng tuyên bố là Trung Quốc không có quyền cho tàu đi vào vùng các đảo nhân tạo ở Trường Sa cũng như không có quyền đem thiết bị quân sự ra các đảo nào. Đây là điều chính quyền Obama chưa bao giờ nói. Liệu thái độ của Mỹ đối với Trung Quốc tại Biển Đông có sẽ thay đổi qua hành động?

Minh Đức

No comments:

Post a Comment