Wednesday, January 25, 2017

Mobylette ơi

Mobylette ơi,

Mới ngày nào chân ướt chân ráo vô diễn đàn hóng hớt chuyện " Thằng Bò 30 năm đi tìm Cái Nhớn Cái Bé ", rất ấn tượng chiếc Mobylette màu xanh rêu của Mr. RongRêu. Thích! Chủ nhân của chiếc xe này chắc đánh hơi thấy có người dòm ngó đồ cổ của mình nên mấy hôm sau hắn dấu mất tiêu. Tức !

Thời buổi này xe tay ga lên ngôi vi vút, nhưng amquen nhà ta vẫn tàn tàn chiếc xe "tay ga 2 thì " như một niềm kiiu hãnh. Nhớ ngày nào, cái thời bao cấp , ai nấy nghèo đều nhưng đều là tỷ phú thời gian cả . Nhóm bạn của tui quy tụ mấy ông mê xe,nhưng không có xiền để chơi moto, honda..., các ông quay qua chơi Mobylette. Mỗi ông "tành tạch" một chiếc. Zui!


Cứ phải ngồi yên sau miết, tui lấy làm ấm ức, quyết chí tậu 1 chiếc cho bằng chị bằng em, thế là bắt đầu thắt lưng buộc bụng.

Tui đi dạy kèm , nguyên tháng lương mua được chiếc Mobylette cùi từ vựa ve chai, dĩ nhiên là không nhúc nhích được. Kệ cứ rã banh ra tuyển lưạ ca sĩ cái đã, coi thằng nào còn châm chế được, thằng nào phải quy đăng. rồi lại cày cụi đi dạy theo kiểu chạy show, nén lòng đợi tháng lương kế tiếp để tậu thêm được vài món phụ tùng. Hà! kiên tha lâu đầy tổ mừ. Cái ngày đầy đủ đồ chơi vui như ngày hôi. Băng đảng tề tựu đông đủ từ sớm , rã rã ráp ráp , mài mài dũa dũa... để tui kể cho nghe:

Trước tiên , gay go nhất là phần lửa củi , vì hắn là xe 2 thì nên phần canh lửa phức tạp hơn xe 4 thì , phải hiểu nguyên lý, vòng tua... để tính.Cây cam lửa của hắn không có cái chốt clavette để định vị nên khi tháo ra rồi là 5 ăn 5 thua đó Ráp vô lại hên xui lắm, khó như là định vị 1 note nhạc trên cần đàn violon vậy , khi thì hơi non, lúc lại quá già ( trong âm nhạc gọi là phô đó, keke ).

Kế đến là nòng và piston. Vì là nòng kiếng nên không xoáy được, chỉ cố mà kiếm cái piston nào tương đối phù hợp, rồi dùng giấy nhám nhuyễn xả từ từ cho no ăn rơ với nòng. Vướng 1 hạt cát hỏ xíu thôi là đủ để làm trầy xước và tiêu tùng cái nòng xin. Ặc !Các ông cứ thay nhau soi cái nòng lên trời ,nheo 1 con mắt , nhắm nhắm nhía nhía vào bên trong ống nòng sáng như gương thẩm thẩm định định.



Rồi đến bình xăng con ( bộ chế hòa khí ), cái này mới zui nè, vì không có con vít để chỉnh gió như các loại xe khác nên giới thợ gọi là hệ thống gió tự đông. Đã phức tạp như thế mà thời buổi eo hẹp, cái khó ló cái khôn, mấy ông bạn tui còn ráng chế cho nó bớt hao xăng bằng cách lấy cọng dây điện ,xé lớp vỏ nhựa ra, rút lấy 1 cọng dây tóc mài cho mảnh bớt, rồi xỏ qua cái lỗ nhỏ trên đầu gicleur ( từ chuyên môn của băng đảng gọi là xỏ lỗ mũi thằng Gicleur ), mục đích là cản bớt đường đi của xăng cho đõ hao í mà. Rồi hì hục canh sao cho xăng tương thích với gió...

Ráp lên , máy nổ mới tính tới sên nhông dĩa, ống bô, bobine sườn...



Xong rồi , mỗi ông tót lên chạy thử một vòng, một ông chạy, 8 ông vểnh tai nghe ngóng từng tiếng máy, từng nhịp chọc chạch của từng bộ phận, rồi lại hội chẩn, phẫu thuật, lắp ráp tái lụi mấy phen, sốt cả ruột cho đến khi tiếng máy nhịp nhàng, chỉ cần bỏ dép đá nhẹ vào volant là xe nổ tành tạch tành tạch , dòn tan.

Băng đảng xoa xoa 2 tay vào nhau cười tít mắt, chờ ngày mai sơn phết cho đẹp zai nữa là ok, một hội viên nưã được kết nạp, ahaha , lần này là con gái à nha


Last edited by amquen; 25-10-2009 at 09



http://www.maitruongxua.com/forum/showthread.php/7524-Thay-l%E1%BB%9Di-mu%E1%BB%91n-n%C3%B3i/page16

No comments:

Post a Comment