Tuesday, July 10, 2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump không nhìn thấy vai trò của NATO

Ngày 10 tháng 7 năm 2018, tổng thống Mỹ Donald Trump lại tuyên bố là các nước trong NATO chưa đóng góp đầy đủ về quốc phòng trước khi lên đường sang dự buổi họp với NATO vào ngày 11 và 12 tháng 7 năm 2018. Cách nhìn của ông Donald Trump với NATO và các đồng minh của Mỹ chỉ toàn là về khía cạnh lời lỗ mà không nhìn thấy cái thế chiến lược khi Mỹ liên kết với NATO và các đồng minh như Nhật và Nam Hàn . Sự thiếu tầm nhìn chiến lược trên thế giới của ông Donald Trump cũng thấy trong suốt thời gian tranh cử và suốt thời gian ông Donald Trump lên làm tổng thống.

NATO là bức tường đá cản trở giấc mộng bành trướng của tổng thống Nga Vladimir Putin. Putin đang có ý định sáp nhập lại các nước Cộng Hòa Xô Viết đã tách ra khỏi Liên Bang Xô Viết để phục hồi lại đế quốc nước Nga vĩ đại mà Nga Hoàng đã xây dựng từ trước khi đảng Cộng Sản Nga cướp chính quyền.

Trước đây Stalin cũng đã làm như vậy vì lúc đảng Bôn Sê Vích, tức đảng Cộng Sản, mới cướp chính quyền còn phải lo với nội chiến thì một số nước từng bị Nga Hoàng sáp nhập đã tách ra tuyên bố độc lập. Stalin đem quân đánh bắt các nước này sáp nhập vào Liên Xô, gọi các nước này là nước Cộng Hòa Xô Viết. Lúc đó các nước châu Âu còn rời rạc, mạnh ai nấy lo nên Stalin làm chuyện này dễ dàng.

Ngày nay, Putin cũng làm giống như là Stalin thì bị Liên Âu và NATO ngăn cản. Putin ủng hộ một người không có tầm nhìn về chính trị, an ninh cho nước Mỹ như ông Donald Trump lên làm tổng thống Mỹ để ông Donald Trump phá tan sự liên kết giữa Mỹ và Liên Âu, giừa Mỹ và NATO. Mỹ không đoàn kết với Liên Âu và NATO nữa thì Putin mới dễ dàng thanh toán dần dần các nước nhỏ xung quanh Nga.

Bên phía Đông thì Trung Quốc cũng đang bành trướng, dùng các biện pháp kết hợp quân sự, kinh tế, ngoại giao để lôi kéo, cưỡng bách các nước xung quanh trở thành các nước phụ thuộc vào Trung Quốc.

Lối nhìn chỉ lo cho nước Mỹ trước hết của ông Donald Trump là lối nhìn thiển cận so với các nhìn của Putin và Tập Cận Bình là lối nhìn chú trọng vào bành trướng thế lực của quốc gia mình.

Minh Đức


Trump: Các thành viên NATO ‘đóng góp chưa đủ’

VOA. Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa đả kích các thành viên trong khối NATO vì theo ông đã không đóng góp đủ cho liên minh trong khi vẫn duy trì thặng dư thương mại với Mỹ.

Trước lúc lên đường để dự cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài hai ngày của NATO vào ngày 11 và 12/7 ở Brussels, ông Trump đã liên kết hai chuyện mà lâu nay ông vẫn than phiền: đóng góp ngân quỹ cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và phương cách giao thương của các nước.

“Hoa Kỳ đóng góp vào ngân sách NATO nhiều hơn rất nhiều so sới bất kỳ nước nào. Điều này không công bằng, cũng không thể chấp nhận được. Mặc dù những nước này đã tăng cường đóng góp của họ kể từ khi tôi lên nắm quyền, nhưng họ vẫn còn phải làm nhiều hơn nữa,” ông Trump viết trên Twitter.

Trong một trạng thái khác trên Twitter, Tổng thống Mỹ cũng than phiền về thặng dư thương mại của châu Âu với Mỹ. Ông đã áp đặt thuế lên hàng tỷ đô la hàng hóa nhôm và thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Canada và các quốc gia khác, khiến cho các nước này trả đũa lên hàng hóa Mỹ. Ngoài ra, ông Trump cũng đang nghiên cứu mở rộng các biện pháp thuế này sang lĩnh vực ô tô.

Kể từ chiến dịch tranh cử Tổng thống hồi năm 2016, ông Trump đã chỉ trích gay gắt NATO. Sau khi nhậm chức, ông tiếp tục khẳng định cam kết của Mỹ trong việc phòng vệ chung với các đồng minh NATO nhưng vẫn duy trì những than phiền về việc Washington phải gánh vác gánh nặng tài chính.

Theo những chuẩn mực hiện nay, Washington đóng góp khoảng 70% chi phí của NATO. Các thành viên NATOo đã đồng ý đến năm 2024 sẽ dành 2% GDP của họ cho ngân sách quốc phòng mỗi năm, nhưng Đức và Tây Ban Nha nằm trong số những nước sẽ không đáp ứng mục tiêu này.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh NATO đầu tiên mà ông tham dự hồi năm ngoái, ông Trump đã lên án ngân sách quốc phòng thấp của châu Âu và kêu gọi NATO bước lên tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại các tay súng Hồi giáo cực đoan. Ông cũng khiến nhiều lãnh đạo các nước NATO kinh ngạc với việc kêu gọi họ tập trung vào tình trạng di dân bất hợp pháp.

Năm nay, thương mại là một vấn đề quan tâm của ông Trump.

“Tôi sẽ nói với NATO: Quý vị sẽ phải trả hóa đơn của mình. Hoa Kỳ sẽ không đứng ra ôm hết mọi thứ,” ông phát biểu trong một cuộc tập hợp cử tri hồi tuần trước. “Họ giết chết chúng ta về thương mại.”

Được thành lập trong thời Chiến tranh Lạnh để đối chọi với mối đe dọa từ Liên Xô, NATO có thêm mục đích mới kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014. Khối này đã triển khai nhiều binh sỹ đến các quốc gia vùng Baltic và Ba Lan để răn đe Nga có những hành động xâm nhập tương tự.

Theo Reuters

No comments:

Post a Comment