Saturday, August 8, 2020

Vì sao nói là Donald Trump theo chủ nghĩa dân túy, populism?

Khi Donald Trump ra tranh cử năm 2016, được nhiều người kéo nhau đi nghe ông ta nói. Và Donald Trump đắc cử. Người ta nhận thấy những người ủng hộ Donald Trump có người thuộc cả hai đảng. Donald Trump đã đưa ra chính sách lôi kéo người của cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ không như đường lối các đảng từ xưa đến nay là nhận ra ai là người ủng hộ đảng mình và tìm cách lôi kéo họ. Đường lối lôi kéo quần chúng không phân biệt ranh giới giữa các đảng được gọi là Populism, tiếng Việt dịch ra là Chủ Nghĩa Dân Túy.

 

Việc Donald Trump đắc cử khiến cho ở Châu Âu có nhiều người bắt chước, cũng đi tuyên truyền lôi kéo quần chúng không phân biệt ranh giới giừa các đảng. Điều này khiến cho báo chí nói là Chủ Nghĩa Dân Túy, tức là Populism, đang đi lên trên thế giới. Xét về tên gọi thì Populism có chữ Popular, là được lòng quần chúng. Còn chữ Dân Túy thì Túy là say, làm say mê. Say rượu cũng gọi là túy. Thuốc phiện bị gọi là ma túy tức là thứ thuốc ma quái làm cho người ta say. Dân Túy là làm cho dân say mê mà đi theo.

Vì sao các đảng đi theo đường lối chỉ ủng hộ quần chúng của mình mà không làm chuyện lôi kéo luôn người của đảng khác vào đảng mình? Vì bênh vực giai cấp này thì đụng chạm đến quyền lợi giai cấp kia.


Lấy thí dụ, Donald Trump ra biện pháp giúp công nhân có việc làm, tuyên bố sẽ làm giá thuốc tây giảm, đó thường là chính sách của đảng Dân Chủ. Đảng Cộng Hòa là đảng của doanh nhân, của chủ nhân không phải là đảng của giai cấp công nhân. Đảng Dân Chủ là tập hợp của tất cả các thành phần không phải là chủ nhân giàu có, đại công ty. Vì thế công đoàn của công nhân thường ủng hộ đảng Dân Chủ. Ra biện pháp làm giảm giá thuốc tây thường là đòi hỏi của đảng Dân Chủ vì đảng Dân Chủ đại diện cho người trung lưu và người nghèo. Người nghèo mới khổ vì tiền thuốc tây cao. Từ cuộc bầu cử năm 2016 đến cuộc bầu cử năm 2020, đảng Cộng Hòa và Donald Trump chơi trò bắt cá hai tay, lôi kéo quần chúng của cả hai đảng.

Donald Trump tăng thuế trên thép, nhôm nhập cảng để đem lại việc làm cho các công nhân ngành thép, nhôm đang bị thất nghiệp . Vì ngày càng có nhiều nước xây lò luyện thép nên sản lượng thép trên thế giới gia tăng, làm cho giá thép, nhôm đi xuống . Một số lò luyện thép, nhôm ở Mỹ phải đóng cửa vì giá thép trên thế giới xuống thấp, hãng Mỹ không thể nào sản xuất được thép với giá thấp như vậy . Vì thế trong thập niên 1990, một số lò luyện thép ở Mỹ phải đóng cửa . Donald Trump tăng thuế trên thép, nhôm nhập cảng là cho thép, nhôm ở Mỹ có giá cao hơn . Các lò luyện thép, nhôm trước đây đóng cửa đã mở cửa hoạt động lại . Gọi các công nhân cũ về làm việc . Các công nhân này hết lòng ủng hộ Donald Trump vì ông ta đã giúp cho họ có việc lại .

Donald Trump tăng thuế trên thép, nhôm nhập cảng thì giúp cho được một số công nhân thất nghiệp có việc làm. Nhưng tăng thuế thì làm giá thép, nhôm đắt hơn. Các sản phẩm dùng nhiều thép nhôm làm ra sẽ có giá đắt hơn. Sản phẩm đắt hơn thì hãng Mỹ sẽ kém về cạnh tranh trên thế giới, sẽ bán được ít sản phẩm hơn, thị phần của họ bị giảm đi. Mà chủ nhân các hãng này thường ủng hộ đảng Cộng Hòa. Như vậy là một ông tổng thống của Cộng Hòa bênh vực công nhân làm cho các chủ nhân, cũng ủng hộ đảng Cộng Hòa, bị thiệt hại.

Việc làm cho thuốc tây giảm giá thì làm thiệt hại cho các hãng chế tạo thuốc tây ở Mỹ. Nước Mỹ theo chính sách thị trường kinh tế tự do, chính phủ ít can thiệp vào việc kiểm soát giá cả. Các hãng thuốc tây tha hồ bán giá nào mà họ thích. Những người chủ trương các qui luật kinh tế thị trường sẽ tự động điều chỉnh giá cả mà chính phủ không cần phải nhúng tay vào. Vì thế giá thuốc tây ở Mỹ thường cao hơn giá thuốc tây ở các nước châu Âu hoặc các nước mà chính phủ kiểm soát giá cả. Bắt các hãng thuốc tây bán giá giảm đi thì làm cho các hãng này lời ít đi. Cũng là đụng chạm đến quyền lợi của chủ nhân các hãng thuốc và cũng là người ủng hộ đảng Cộng Hòa.

Donald Trump muốn lấy lòng các công nhân bị thất nghiệp vì hãng xưởng dọn sang Trung Quốc nên hứa rằng sẽ đem hãng xưởng trở về Mỹ. Nhưng hãng xưởng trở về Mỹ thì giá nhân công cao nên hãng xưởng không sống được hoặc bị giảm lợi nhuận. Donald Trump ép hãng xưởng trở về Mỹ bằng cách đáng thuế cao trên hàng từ Trung Quốc. Nhưng đánh thuế trên hàng Trung Quốc cao thì lại làm cho hãng Mỹ sản xuất ở Trung Quốc khó bán hàng, dân Mỹ bị mua hàng đắt. Như thế là vì bênh vực công nhân mà làm cho chủ nhân các hãng bị thiệt hại, làm cho dân Mỹ bị thiệt hại.

Như vậy chính sách Dân Túy muốn lấy lòng mọi người khi đem ra áp dụng thì làm lợi cho một giới này thì lại làm thiệt hại cho giới khác.

Đó cũng là lý do vì sao trong kỳ bầu cử năm 2020 ở Mỹ, có hiện tượng có nhiều đảng viên Cộng Hòa đóng góp tiền cho các nhóm độc lập như The Lincoln Project, Priorities USA ... để đăng các quảng cáo kêu gọi quần chúng đừng bỏ phiếu cho Donald Trump. Một số đảng viên Cộng Hòa cũng tìm cách làm cho các thượng nghị sĩ ủng hộ Donald Trump bị thất cử. Chính sách dân túy, bắt cá hai tay, của đảng Cộng Hòa đang gây ra hậu quả bất lợi cho đảng. Những người thuộc đảng Cộng Hòa lại đăng quảng cáo kêu gọi dân đừng bỏ phiếu cho ông tổng thống cũng của đảng Cộng Hòa.

Sở dĩ sinh ra các đảng khác nhau là vì trong xã hội có các nhóm lợi ích khác nhau, các tầng lớp khác nhau. Quyền lợi của các nhóm không giống nhau, có khi trái ngược nhau. Chủ nhân thì muốn trả lương công nhân rẻ trong khi đảng tranh đấu cho công nhân thì muốn phải tăng lương tối thiểu cho công nhân, đòi chủ nhân phải thêm các phúc lợi xã hội cho công nhân, đòi công nhân phải có công đoàn để tranh đấu cho quyền lợi của mình. Còn đảng tranh đấu cho chủ nhân thì muốn cho mức lương tối thiểu thấp, chủ nhân không phải trả nhiều tiền bồi thường cho công nhân khi công nhân bị tai nạn, muốn các hãng đừng có công đoàn để công nhân không thể đoàn kết lại mà tranh đấu cho quyền lợi của mình.

Chủ Nghĩa Dân Túy chỉ áp dụng được đến một mức nào mà thôi. Còn thì vẫn sinh ra các đảng khác nhau vì trong xã hội có các nhóm có quyền lợi khác nhau. Xã hội loài người là như vậy.

 

Minh Đức

2020.08.09

No comments:

Post a Comment