Monday, November 29, 2010

Wikileaks đụng chạm đến nhiều nước


 Tin Ả Rập Saudi muốn Mỹ đánh Iran cho thấy là một nước Hồi Giáo lại muốn Mỹ đánh nước Hồi Giáo khác. Thế thì luận điệu Mỹ chống Hồi giáo, tìm cách tiêu diệt Hồi Giáo của Iran và những kẻ khủng bố Hồi Giáo không còn giá trị.



Wikileaks đụng chạm đến nhiều nước

Khi trang mạng Wikileaks, một trang chuyên môn đăng các tin bí mật của các nước, loan báo là sẽ đăng ra các tài liệu ngoại giao của Mỹ trong các cuộc đàm phán, nói chuyện với các nước khác thì Mỹ phản đối, nói rằng đăng như vậy sẽ làm nguy hiểm đến sinh mạng của nhiều người . Wikileaks phản hồi bằng cách hỏi các tin bí mật đó khi bị tiết lộ sẽ làm ai bị nguy hiểm thì Mỹ không trả lời cụ thể, và tìm cách truy tố người chủ trương mạng Wikileaks.

Việc Mỹ phản đối Wikileaks làm cho mọi người nghĩ rằng các tin bí mật đó sẽ làm cho Mỹ bị mất mặt, bị mang tiếng nên Mỹ không muốn . Nay khi tin tức bí mật ngoại giao đó được tung ra thì chẳng riêng gì Mỹ bối rối mà các nước khác cũng chẳng thích .

Các nước Ả Rập thù nghịch với Iran

Chẳng hạn tài liệu cho thấy vua nước Ả rập Saudi muốn Mỹ tấn công Iran để triệt hạ các cơ sở nguyên tử của Iran . Tin này làm cho tổng thống Iran tức giận nói tài liệu của Wikileaks chỉ là giả tạo do mạng lưới tuyên truyền của Mỹ tung ra. Tin Ả Rập Saudi muốn Mỹ đánh Iran cho thấy là một nước Hồi Giáo lại muốn Mỹ đánh nước Hồi Giáo khá . Thế thì luận điệu Mỹ chống Hồi giáo, tìm cách tiêu diệt Hồi Giáo của Iran và những kẻ khủng bố Hồi Giáo không còn giá trị. Vì nào chỉ có Mỹ muốn đánh một nước Hồi Giáo mà có nước Hồi Giáo khác cũng muốn đánh Iran, một nước Hồi giáo khác. Thế thì nguyên do sự xung đột không phải là vì muốn tiêu diệt Hôi giáo nữa mà là vì xung đột vì quyền lực hay kinh tế. Sự tiết lộ này có thể làm cho sự rạn nứt trong khối Hồi Giáo nghiêm trọng hơn nữa . Tuy Iran phủ nhận tài liệu nhưng những người lãnh đạo Cách Mạng Hồ Giáo Iran sao tránh khỏi nghi điều đó có thể có thật và việc Ả Rập Saudi xúi Mỹ đánh Iran sẽ làm cho Iran chẳng thể nào tin tưởng và hợp tác với Ả Rập Saudi được nữa.

Trung Quốc không muốn ủng hộ Bắc Hàn nữa

Trong một bản tin của BBC, trong đó bà Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Clinton lên án việc tiết lộ điện tín ngoại giao của Mỹ là tấn công vào cộng đồng ngoại giao trên thế giới . Cũng trong bản tin này, có đoạn nói về việc các nhân viên ngoại giao Mỹ tại sứ quán Mỹ tại Hán Thành báo cáo rằng Trung Quốc hiện không xem Bắc Hàn là một bạn đồng minh hữu hiệu nữa mà muốn cả bán đảo Triều Tiên được thống nhất dưới sự lãnh đạo của Hán Thành, tức làm Nam Hàn . Đoạn này bị ban BBC Việt Ngữ bỏ đi không dịch trong bản tin bằng tiếng Việt .

Tình báo Cuba xâm nhập Venezuela nặng nề

Ngày 30-11-2010, trang web tiếng Anh của đài BBC đăng bài nói trong các bức điện tín của nhân viên ngoại giao Mỹ họ lo ngại về việc cơ quan tình báo Cuba xâm nhập đầy Venezuela .  Nhân viên tình báo Cuba huấn luyện nhân viên tình báo Venezuela để nâng cao nghiệp vụ . Cơ quan tình báo Cuba hoạt động mạnh đến mức tranh nhau với cơ quan tình báo Venezuela trong việc làm cho tổng thống Venezuela phải chú ý đến tin tức mà họ thu thập được . Phe đối lập tại Venezuela đã từng phản đối chính quyền Huge Chavez để cho tình báo Cuba hoạt động tại Venezuela trong khi Mỹ vẫn không nói gì. Vụ tiết lộ này cho thấy Mỹ đã thu thập được tin tức nhưng không muốn nói ra và cũng cho thấy chinh quyền Hugo Chavez dựa vào ngoại bang và để cho cơ quan tình báo của ngoại bang vào hoạt động, thao túng trong nước.

Bộ Chính Trị Trung Quốc chỉ đạo việc đánh phá Google

 Cũng ngày 30-11-2010 trang web BBC Việt Ngữ có bản tin nói rằng có một bức điện của một người Trung Quốc gửi cho bộ Ngoại Giao Mỹ nói là chính Bộ Chính Trị đảng Cộng Sản Trung Quốc đã ra lệnh lục lọi chương mục Gmail của Google vì một người nào đó trong Bộ Chính Trị thấy có một số bài trên mạng chỉ trích chính tên ông ta. Bản tin BBC cũng nói Trung Quốc nay đã chận không cho dân Trung Quốc ra ngoài đọc Wikileaks. Dù bản tài liệu của Bộ Ngoại Giao Mỹ không chính thức công bố ra nhưng tin này lọt ra ngoài cũng làm cho một số người từ xưa đến nay tin rằng chính quyền Trung Quốc đi lục lọi thư và phá trang web có thêm bằng chứng là những điều họ nghi là đúng.

No comments:

Post a Comment