Wednesday, June 5, 2013

Ban nhạc Pussy Riot



Dưới đây là đoạn video chiếu ban nhạc nữ của Nga, Pussy Riot trình diễn trong nhà thờ Đấng Chúa Cứu Thế ngày 21-2-2012, với lời đả kích tổng thống Nga Putin. Vụ trình diễn này khiến cho ba thành viên của ban nhạc bị bỏ tù.






Ban nhạc Pussy Riot được thành lập năm 2011 với nhiều phái nữ tham gia. Con số người tham gia không cố định, có khi lên đến 11 người. Những người trong ban nhạc đeo mặt nạ và mặc quần áo nhiều màu sặc sỡ. Chủ để của các lời hát của họ là tranh đấu cho quyền bình đẳng của phụ nữ, ủng hộ quyền của những người đồng tính luyến ái, phản đối cách cai trị độc tài. Cái tên Pussy Riot (Cái Hĩm Nổi Loạn) cũng nói lên tính chất của ban nhạc. Vì lời hát có tính cách phản kháng và có thể làm nhiều người khó chịu vì không đồng ý nên họ đã mang mặt nạ khi trình diễn để tránh bị trả thù hay bị hành hung. Khi được báo chí phỏng vấn họ cũng mang mặt nạ.




Một màn trình diễn của Pussy Riot tại Quãng Trường Đỏ ngày 20-1-2012


Ngày 21-2-2012, nhóm Pussy Riot đột nhập vào trong nhà thờ Đấng Chúa Cứu Thế, là một nhà thờ lớn và có lâu năm ở thủ đô Moscow, trình diễn bài hát của họ và quay phim. Những người bảo vệ nhà thờ đã đuổi họ ra. Nhưng họ đã quay phim được phần trình diễn này và cho tung video lên trên mạng Internet. Tựa đề của video này là "Con chiên punk, trong đó có bài hát "Xin Đức Mẹ đuổi Putin đi chỗ khác". Họ phản đối việc tổng thống Putin đã ăn gian trong cuộc bầu cử trước đó để đắc cử. Sở dĩ họ chọn nhà thờ Đấng Chúa Cứu Thế là vì vị lãnh đạo này là người ủng hộ ông Putin.

Chính quyền đã truy tố ba thành viên về tội "phá rối vì lòng thù ghét tôn giáo" và hai người trong số ba thành viên của ban nhạc bị kết án từ 2 đến 3 năm tù. Một số khác bỏ trốn ra nước ngoài trước khi bị chính quyền truy tố.

Ba thành viên bị truy tố là Nadezhda Tolokonnikova, Yekaterina Samutsevich và Maria Alyokhina. Sau đó Nadezhda Tolokonnikova, Maria Alyokhina bị kết án tù và Yekaterina Samutsevich được tha. Trước vụ án nay, các ca sĩ, nghệ sĩ trên thế giới đã phản đối chính quyền Nga bỏ tù công dân vì phát biểu ý kiến của mình. Hai ca sĩ nổi tiếng thế giới là Paul McCartney của Anh, cựu thành viên của ban nhạc Beatles vào thập niên 1960 đã gây tranh cãi vì để tóc dài, và ca sĩ Mỹ Madona cũng lên tiếng phản đối. Madona có thể bị chính phủ Nga từ chối không cấp visa nhập cảnh trong tương lai.

 Nadezhda Tolokonnikova. Tù

Yekaterina Samutsevich

Maria Alyokhina. Tù

Dưới đây là một đoạn video do nhóm ủng hộ Pussy Riot làm để kêu gọi thả các thành viên của ban nhạc Pussy Riot đang bị giam:






Hai thành viên của Pussy Riot xuất hiện ở New York

Theo tin của báo Anh, The Guardian, ngày 6-6-2013, thì hai thành viên của ban nhạc Pussy Riot đã âm thầm từ châu Âu bay qua New York, xuất hiện trong tiệm sách Bluestockings, một tiệm sách ở Lower East Side, New York có khuynh hướng cấp tiến ủng hộ phong trào tranh đấu bình đẳng cho phụ nữ. Hai cô này lấy tên giả là Fara và Shaiba. Họ lấy tên giả và đeo mặt nạ khi ra mắt trước công chúng để tránh khỏi bị chính quyền bắt bớ.

Hai cô này tuyên bố: “Chúng tôi vẫn giữ vững tinh thần . Hiện nay chúng tôi đến đây với sứ mạng đi tìm những người và các tổ chức trên thế giới có cùng tư tưởng để nối kết.” Họ nói thêm: “Tất cả phụ nữ tin tưởng là mình có quyền bình đẳng với nam giới và sẵn sang tranh đấu cho niềm tin của mình có thể tự xem mình là thành viên của nhóm Pussy Riot."

Hai cô Fara và Shaiba ở trong tiệm sách Bluestockings, New York

Sau đó hai cô này đã cởi mặt nạ ra để cho mọi người biết bộ mặt thật của mình. Họ làm như vậy vì cho rằng ở Mỹ họ được an toàn, không sợ chính quyền bắt bớ. Ký giả của báo The Guardian tránh không chụp hình và công bố mặt thật của hai cô này để giữ an ninh cho họ.

Việc hai cô này xuất hiện tại nhà sách New York được giữ bí mật. Có khoảng hơn 50 người đến dự buổi họp mặt này dù cho tin tức về sự xuất hiện của hai cô không được thong báo cho công chúng biết. Đó là những người cũng có tư tưởng tranh đấu cho nữ quyền.
Cô Fara nói:

“Phong trào đòi nữ quyền ở Nga bị nhìn với con mắt tiêu cực. Có lẽ vì đó là cách nhà lãnh đạo hiện nay và phe nhóm của ông ta muốn coi phong trào đòi nữ quyền là xấu xa, nguy hiểm và vô nghĩa.”

Ngày thứ tư, 5-6-2013, hai cô nói trên cũng xuất hiện ở rạp hát Landmark Sunshine Cinema ở khu East Village, New York nhân buối chiếu ra mắt cuốn phim tài liệu "Pussy Riot: A Punk Prayer" do hãng phim HBO thực hiện.

Hai thành viên của Pussy Riot trong buổi ra mắt cuốn phim tài liệu Pussy Riot: A Punk Prayer ở New York, với thông dịch viên Irina Barskova



No comments:

Post a Comment