Sunday, December 22, 2019

Tuyên truyền bá đạo gây chia rẽ thù hận

Cựu thượng nghị sĩ Jeff Flake
Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) có đăng bài nói rằng "Cựu thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jeff Flake của bang Arizona kêu gọi các thượng nghị sĩ Cộng hòa hiện nhiệm đặt "quốc gia lên trên đảng phái" khi phiên xét xử luận tội Tổng thống Trump bắt đầu.". Đó là vì hiện nay hiện tượng bè phái lộ ra trong nền chính trị Mỹ.

Thượng nghị sĩ Jeff Flake thuộc đảng Cộng Hòa nhưng thỉnhg thoảng vẫn chỉ trích hành vi sai trái của tổng thống Donald Trump cũng thuộc đảng Cộng Hòa. Cũng có một số nghị sĩ khác làm như vậy. Trong số sấp sỉ 50 nghị sĩ của mỗi đảng, con số nghị sĩ có thể chỉ trích người cùng đảng có thể đếm trên đầu ngón tay. Điều này cũng là bình thường trong chế độ dân chủ dù là có hai đảng hay nhiều đảng.

Hiện tượng không bình thường xảy ra trong xã hội Mỹ khi ông Donald Trump ra tranh cử. Ông Donald Trump thu hút được một số người cuồng nhiệt ủng  hộ mình và đồng thời tạo ra một số người ghét cay ghét đắng ông. Để ý cách tuyên truyền vận động của ông Donald Trump thì thấy ông ta có lối nói xỉ vả, nói xấu phe đối lập một cách tàn tệ, và tâng bốc phe mình, cũng như bản thân mình một cách vô lối. Ông Donald Trump nói nhiều điều bịa đặt, không có căn cứ để bôi xấu đối thủ, cũng như khoa trương, khoác lác khi nói về đường lối chính sách của mình. Cộng thêm vào đó là một đội ngũ dư luận viên người Nga ngồi ở bên Nga và sau này ngồi ở nơi nào đó trên thế giới cũng cũng tung lên mạng xã hội luận điệu giống y hệt ông Donald Trump. Họ bịa đặt nhiều điều dối trá để nói xấu ông Barack Obama, bà Hillary Clinton và đảng Dân Chủ nói chung. Giống như ông Donald Trump, các dư luận này dùng các chữ tàn tệ, xấu xa để bôi xấu đối thủ và dùng những chữ khoác lác, phô trương quá đáng khi khen ngợi phe Donald Trump.

Nhiều người Mỹ cũng như người Việt tại Mỹ đưa ra nhận xét là không hiểu vì sao từ khi ông Donald Trump tranh cử từ năm 2015 thì lại sinh ra hiện tượng dân chúng Mỹ chia làm hai phe, phe thì cuồng nhiệt ủng hộ ông ta, phe thì ghét ông ta vô cùng. Đó là kết quả của lối tuyên truyền, đả kích cực đoan mà người Nga và ông Donald Trump đồng loạt tung ra, điều này cũng ngầm chỉ ra là những người lãnh đạo đảng Cộng Hòa cũng chấp nhận và đi theo đường lối cực đoan, bá đạo này.

Kết quả của lối ăn nói cực đoan, kích động hận thù này là nền dân chủ tại Mỹ bị tổn thương. Khi dùng lối nói cực đoan, các chữ xấu xa để nói xấu đối thủ thì hai phe sinh ra thù ghét nhau. Khi đã căm thù thì đầu óc không còn sáng suốt nữa, không còn đủ tỉnh táo để nhận ra là đối thủ cũng có những điểm có lý và mình cũng có thể có những điểm sai.

Trong đám tang của thượng nghị sĩ McCain năm 2018, các cựu tổng thống của cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa khi phát biểu trong đám tang đã đả kích lối ăn nói cực đoan, kích động hận thù này. Họ nhìn thấy sự kích động thù hận giả tạo mà một nhóm người đang làm trong xã hội Mỹ nên họ lên tiếng nói cho dân Mỹ biết.

Điều đảng xảy ra tại Mỹ cho thấy, chế độ dân chủ chỉ có thể tồn tại khi mọi người có lối phát biểu ôn hòa, khách quan, trung thực. Dùng những chữ ôn hòa khi chỉ trích, phê phán đối thủ để đủ vạch ra cái sai nhưng tránh xúc phạm, làm cho đối thủ tức giận, thù hận. Có thái độ khách quan, nhìn ra cái sai của người khác và cũng nhìn ra cái sai của mình. Khi chỉ trích phê phán thì có thái độ trung thực, chỉ trích đúng điều xấu, điều dở chứ không bịa đặt ra để bôi xấu, không xuyên tạc, phóng đại ra để bôi xấu.

Cách tuyên truyền của ông Donald Trump và đội ngũ dư luận viên người Nga đi ngược lại cách mà người ta thường xử sự trong chế độ dân chủ và họ đã đạt được kết quả là lôi kéo được một số người cuồng nhiệt đi theo mình, trong khi lại tạo ra một số người ghét mình cay đắng. Xét về kết quả bầu cử, các cơ quan truyền thông và các viện nghiên cứu ở Mỹ đưa ra nhận xét là ông Donald Trump được nhiều người đàn ông Mỹ da trắng, có trình độ học vấn dưới bậc đại học, có thu nhập tương đối thấp ủng hộ. Cũng có khá nhiều phụ nữ da trắng ủng hộ ông Donald Trump. Trong khi đó thì đảng Cộng Hòa bị thua tại các khu vực mà cử tri tương đối có học vấn cao.

Cách tuyên truyền của người Nga mà phe Cộng Hòa của ông Donald Trump áp dụng rất giống cách tuyên truyền của đảng Bô Sê Vích Nga, hay là đảng Cộng Sản Nga. Nhờ cách tuyên truyền cực đoan, bá đạo mà đảng Bô Sê Vích lôi kéo được một số người cuồng nhiệt đi theo mình. Nhưng đồng thời tạo ra một số người chống lại. Những người trí thức Nga thời Lenin ít người ủng hộ đảng Bôn Sê Vích. Nhiều người trình độ học vấn thấp đi theo đảng Bô Sê Vích. Lối tuyên truyền cực đoan, dối trá, kích động hận thù có tác dụng mạnh tại các nước mà dân trí thấp, nhiều người dân trình độ học vấn thấp, thậm chí mù chữ.

Lối tuyên truyền bá đạo kiểu Bôn Sê Vích đã đưa đến kết quả bầu cử là những người Mỹ ít học thức và phụ nữ ủng hộ ông Donald Trump. Kết quả này cũng tương tự như kết quả mà Việt Minh đạt được khi tuyên truyền tại Việt Nam. Ông Trần Trọng Kim trong cuốn sách Một Cơn Gió Bụi đã viết về Việt Minh như sau: "Về sự hành động thì đảng cộng sản chuyên dùng những thủ đoạn quỉ quyệt, nên tuy có thắng lợi mà những người trí thức ít người theo. Cũng vì vậy mà họ bài trừ trí thức và chỉ ưa dùng đàn bà, trẻ con và những người lao động là hạng người dễ khuyến dụ, dễ lừa dối".

Vì lối tuyên truyền bá đạo chỉ có tác dụng ở nước dân trí thấp nên phong trào Cộng Sản của người Nga thành công tại Nga, Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia... là các xứ nông nghiệp, tuy giai cấp công nhân chưa đông đảo nhưng số người trình độ học vấn thấp thì đông.

Khi kỷ niệm ngày đảng Cộng Sản Trung Quốc lên cầm quyền, chính quyền Trung Quốc đã khoe là lúc đảng Cộng Sản Trung Quốc lên cầm quyền chỉ có 27% người dân biết đọc, biết viết còn thì đa số dân chúng đều mù chữ. Vậy mà ngày nay đảng Cộng Sản Trung Quốc đã xóa được nạn mù chữ. Chính nhờ có số đông đảo quần chúng ít học thức mà Mao Trạch Đông có một kho người vô tận để dùng lối tuyên truyền, dối trá, kích động để họ đi theo đảng cộng sản. Đó cũng là lý do Mao Trạch Đông nói "lấy nông thôn bao vây thành thị". Mao nói xấu trí thức là "trí thức không bằng cục phân" vì trí thức không dễ tin theo những lời tuyên truyền của cộng sản. Họ có kiến thức để thấy cán bộ cộng sản nói có chỗ nào đúng, chỗ nào sai. Mao Trạch Đông nhắm vào số nông dân đông đảo thất học để tuyên truyền, hứa hẹn hão huyền miễn sao họ đi theo mình rồi xúi họ dùng bạo lực mà đánh giết những người không đi theo đảng Cộng Sản. Như thế dù lúc đó tại Trung Quốc có những người trí thức Trung Quốc nhìn thấy cái sai của Chủ Nghĩa Cộng Sản mà viết báo, viết sách thì số đông người dân mù chữ cũng không đọc được và họ chỉ nghe theo lời cán bộ cộng sản mà thôi. Dùng số đông người ít học có thái độ cuồng tín sử dụng bạo lực để đánh giết một thiểu số người có học thức thì dĩ nhiên là phải thắng. Nhưng đó là cái thắng lợi của việc dùng bạo lực, dối trá mà không phải là thắng lợi của sự sáng suốt, của chân lý. Dù có thắng lợi nhưng sau đó thì Mao Trạch Đông đưa đất nước vào một chuỗi những sai lầm, nghèo đói.

Ở Mỹ thì số người có học thức tương đối cao, lại thêm có tự do ngôn luận nên lối tuyên truyền dối trá, bá đạo của phe Cộng Hòa chỉ có tác dụng vừa phải. Vẫn còn những người như ông Jeff Flake và nhiều chính trị gia, nhà báo khác lên tiếng ôn hòa, khuyên người dân nên sáng suốt. Nhờ người dân có trình độ học vấn tương đối khá nên con vi trùng tuyên truyền dối trá, bá đạo chỉ mới làm cho nước Mỹ bị bệnh chứ chưa ngã lăn ra chết.


Minh Đức
2019-12-20




No comments:

Post a Comment