Saturday, December 21, 2019

Tình đồng minh

Sau khi ông Donald Trump lên làm tổng thống thì ông đòi các nước Nhật, Nam Hàn phải trả thêm tiền chi phí cho lính Mỹ đóng tại các nước này. Lập luận của ông Donald Trump là Mỹ đóng tại các nước này để bảo vệ họ thì các nước này phải trả tiền cho Mỹ chứ sao Mỹ lại phải bỏ tiền ra để đóng quân bảo vệ cho nước khác . Mới đây ông Donald Trump lại đòi Nam Hàn phải trả mỗi năm 5 tỷ đô la chi phí cho việc Mỹ đóng quân. Đó là vì tổng thống Mỹ kém hiểu biết về lịch sử và chính trị nên nghĩ như thế.

Sau khi chiến tranh Nam Bắc Hàn chấm dứt thì Mỹ muốn đóng quân ở Nam Hàn để đề phòng chiến tranh nổ lại hay Nam Hàn yêu cầu Mỹ để quân lại?

Mỹ không muốn chiến tranh nổ lại nên đóng quân để đề phòng Bắc Hàn lại tấn công và bắt quân đội Nam Hàn nằm dưới sự chỉ huy của Bộ Chỉ Huy Chiến Lược bao gồm cả quân đội Mỹ lẫn quân đội Nam Hàn. Như thế Nam Hàn không thể tự ý tấn công Bắc Hàn nếu không có sự đồng ý của Mỹ. Cái lợi cho Mỹ là không để cho chiến tranh xảy ra trở lại làm cho Mỹ hao tiền tốn của.

Nếu việc đóng quân ở Nam Hàn là ý muốn của Mỹ thì Mỹ phải chi tiền là đúng rồi. Nam Hàn lịch sự nên đóng góp một phần chi phí. Ông tổng thống Nam Hàn hiện nay là người thuộc về phe tả. Có thể thời xưa ông ta đã từng biểu tình đòi Mỹ phải rút quân đi. Bây giờ Mỹ dọa ông ta là nếu không trả thêm tiền thì Mỹ rút quân đi thì ông ta đâu có sợ. Ông ta còn đang đòi quân đội Nam Hàn rút ra khỏi Bộ Chỉ Huy Chiến Lược hỗn hợp Mỹ Hàn. Donald Trump dọa nhầm người rồi chăng?

Làm đồng minh với Mỹ thì cũng có chuyện khó chịu. Nhưng làm đồng minh với Trung Quốc thì có tốt đẹp hơn làm đồng minh với Mỹ? Mất Hoàng Sa, Trường Sa. Làm đồng minh với Liên Xô thì thế  nào? Liên Xô lấy một phần đất của Ba Lan sáp nhập vào nước Nga. Nhiều nước Cộng Hòa của Liên Xô là bị người Nga đem quân đánh bắt sáp nhập vào Liên Bang Xô Viết chứ không phải là do họ tự nguyện. Phe Cộng Sản thường rêu rao Mỹ là đế quốc nhưng các nước cộng sản cũng là đế quốc. Chẳng qua là nước nào mạnh thì lấn át nước yếu. Theo chủ nghĩa xã hội chỉ là ngoài mặt, còn thì lòng tham quyền lực, đất đai vẫn còn trong lòng con người.

Đó là nói về hai phe tư bản và cộng sản. Còn với các nước khác thì thế nào? Ông Phan Bội Châu mong đợi người Nhật giúp để đuổi Pháp nhưng rồi Nhật được Pháp cho quyền lợi nên bỏ rơi kháng chiến Việt Nam. Ngày nay có người Việt Nam mong đợi được Nhật giúp để chống Trung Quốc. Ba Lan bị Mỹ cho nằm trong phe xã hội chủ nghĩa trong hội nghị Yalta năm 1945 khi Nga, Mỹ, Anh họp để chia đất sau khi Thế Chiến Hai chấm dứt nhưng bây giờ người Ba Lan vẫn muốn dựa vào Mỹ vì so với bị lệ thuộc Nga ngày nay thì dựa vào Mỹ vẫn hơn.

Đối với một nước ở trong hòa bình thì sự chọn lựa đồng minh không có tính cấp bách. Đối với một nước bị nước khác đe dọa thì sự chọn lựa đồng minh thường khi là chọn điều đỡ xấu hơn. Khi Nhật sắp bị thua năm 1945 thì Nhật phải tính ngay là sẽ phải đầu hàng Liên Xô hay đầu hàng Mỹ. Nhật chọn đầu hàng Mỹ sớm để tránh bị lệ thuộc Liên Xô. Nhật đầu hàng Mỹ vô điều kiện bị Mỹ bắt phải làm điều này, điều kia. Mỹ bắt Nhật phải dân chủ hóa, cho phụ nữ ra ứng cử, cho phép lập công đoàn. Mỹ bắt Nhật phải giải tán các công ty lớn để giảm sự hồ trợ về kinh tế cho phe quân đội chủ chiến tại Nhật. Mỹ bắt Nhật phải cải cách ruộng đất để tầng lớp địa chủ có thế lực tại Nhật mất bớt ảnh hưởng đến chính sách quốc gia... Nhật đều chấp nhận và nghe theo. Nếu Nhật đầu hàng Nga thì cũng phải tổ chức quốc gia theo lối của Liên Xô. Dân mất hết tự do, vua Nhật sẽ bị lật đổ. Đối với Nhật như thế lại là tệ hơn .

Các nước cộng hòa Nga cũ ở vùng biển Ban Tích là Estonia, Lithuania, Latvia nay thấy Nga đem quân đóng sát nước mình thì lo sợ bị Nga tấn công. Nước Lithuania làm tài liệu phát cho mỗi gia đình dạy cách làm mìn bẫy, gài lựu đạn để cho dân tự kháng chiến khi bị Nga xâm lăng. Thụy Điển ở sát Nga sợ bị Nga xâm lăng cũng làm tập tài liệu phát cho mỗi gia đình để dạy cách khi nước có chiến tranh thì phải làm gì. Chẳng hạn tích trữ nước uống, lương thực. Các nước này cũng trông đợi được Mỹ và Liên Âu giúp khi bị Nga xâm lăng vì trên thế giới không có nước nào khác đứng ra làm việc này. Mặc dù tổng thống Mỹ có nói năng, hành xử có điều khó chịu các nước này cũng đành chịu, hy vọng sau này ông tổng thống khác lên sẽ khác đi.

Chọn lựa đồng minh lại là chọn điều ít xấu hơn.

Minh Đức
2019-12-20

No comments:

Post a Comment