Thursday, July 18, 2013

X-47B tự động cất cánh, hạ cánh trên hàng không mẫu hạm

Trong khi các phi công Trung Quốc đang bận rộn thực tập cất cánh và hạ cánh trên hàng không mẫu hạm Thi Lang của Trung Quốc thì Mỹ cũng đang bận rộn thí nghiệm việc cất cánh và hạ cánh trên hàng không mẫu với một máy bay không người lái, đó là chiếc máy bay thí nghiệm X-47B do hãng Boeing chế tạo.



Ngày 10 tháng 7, 2013, chiếc X-47B đã thành công trong việc đáp xuống hàng không mẫu hạm USS George H.W. Bush ở ngoài khơi bờ biển tiểu bang Virginia, Mỹ. Trước đó hai tháng, ngày 14 tháng 5, 2013, chiếc X-47B cũng đã thí nghiệm thành công việc cất cánh cũng từ hàng không mẫu hạm này.


Chiếc máy bay X-47B đang đậu giữa hàng không mẫu hạm

Việc máy bay không người lái cất cánh và đáp xuống thì từ lâu nay Mỹ và nhiều nước vẫn làm. Nhưng lần này là cất cánh và hạ cánh ở hàng không mẫu hạm đậu giữa biển khơi, có sức gió mạnh hơn trong đất liền và sàn hàng không mẫu hạm luôn luôn nhấp nhô theo sóng. Điều đáng nói là chiếc X-47B đã tự động cất cánh và hạ cánh mà không cần đến người ngồi dưới đất đụng vào cần điều khiển để hướng dẫn.

Các chiếc máy bay không người lái được dùng ở Aghanistan hay Pakistan được các phi công điều khiển từ một căn cứ không quân nằm trong sa mạc gần thành phố Las Vegas. Một đội ngũ hàng ngàn phi công đang làm công việc này. Đó là các phi công không bao giờ phải bay trên trời. Họ là những người lính tham gia chiến trận tại Afganistan hay Pakistan mà chưa bao giờ đặt chân lên các mảnh đất này. Họ điều khiển máy bay làm công việc thám thính hay phóng hỏa tiễn vào mục tiêu dưới đất, nơi cách xa chỗ họ ngồi hơn mười ngàn cây số.




Các máy bay không người lái đang được các nước hiện nay dùng có nhiều loại nhưng tất cả đều cần phải có người ngồi dưới đất đặt tay vào  cần điều khiển để lái chiếc máy bay hoặc bay lên, hoặc chúc xuống, rẽ qua trái hay rẽ qua phải. Chiếc X-47B khác với các chiếc máy bay không người lái ngày nay ở chỗ người điều khiển không cần đụng đến cần điều khiển để lái chiếc máy bay mà chỉ cần dùng bàn phím gõ một lệnh vào máy tính để ra lệnh và chiếc X-47B tự động thi hành.

Trong cuộc thí nghiệm cất cánh và hạ cánh này, người điều khiển chỉ cầm gửi một lệnh cho chiếc máy bay rồi chiếc máy bay tự động cất cánh, sau đó khi nhận được ra lệnh hạ cánh thì chiếc máy bay đó tự động tìm hàng không mẫu hạm để đáp xuống. Phi cơ có các bộ cảm ứng để đo sức gió, hướng gió, có ra đa để tính xem khoảng cách từ mặt bằng của hàng không mẫu hạm đến phi cơ là bao xa rồi phần mềm trên chiếc máy bay tự động tính phải đáp xuống với góc là báo nhiêu, với vận tốc là bao nhiêu. Khi việc đáp xuống xem ra có vẻ không được, chẳng hạn khi sóng to, gió lớn làm hàng không mẫu hạm lắc lư thì chiếc máy bay đó biết tự hủy bỏ việc đáp xuống mà bay lên để sau đó quay lại để đáp lần nữa.

Như vậy chiếc X-47B thuộc vào thế hệ đi trước các chiếc máy bay không người lái hiện đang được các quân đội các nước sử dụng ngày nay.


Chiếc X-47B được làm để thí nghiệm việc cất cánh và hạ cánh mà thôi. Tổng cộng chỉ có hai chiếc được hãng Boeing chế tạo. Sau khi cuộc thí nghiệm đã hoàn tất chiếc máy bay này sẽ được cất đi và đem trưng bày trong viện bảo tàng. Còn phần mềm trong chiếc máy bay sẽ được chuyển sang các chiếc máy bay mới, để thí nghiệm các khả năng khác của máy bay không người lái.

Các hàng chế tại vũ khí không người điều khiển đang nhắm vào việc chế tạo các rô bô, hay máy không người lái với khả năng tự động cao, chỉ cần ra lệnh là chiếc máy đó tự động thi hành. Người điều khiển chỉ cần ngồi theo dõi qua màn ảnh máy tính mà không cần phải nhấc tay xen vào điều khiển.

Nhiệm vụ giản dị nhất của một rô bô là ra lệnh cho một xe không người lái chở một số hàng hóa từ điểm A đến điểm B. Sau nhận được lệnh thì chiếc xe đó tự tìm đường nào thích hợp để đi đến đích. Nếu gặp chướng ngại vật bụi cây, mô đất thì chiếc xe thông minh đó biết tư xử lý hoặc là lái vòng qua hoặc là leo qua.

Chiếc X-47B có một khoang chứa vũ khí nhưng trong cuộc thí nghiệm này thì khoang để trống. Trong vụ thí nghiệm nay, nhà chế tạo tập trung vào việc cất cánh và hạ cánh nhưng máy bay vẫn được làm khoang chữa vũ khí để cho có hình dáng và trọng lượng giống như chiếc máy bay sau này dùng cho tác chiến.

Ngoài việc tự động cất cánh, hạ cánh, trong tương lai, các máy bay chiến đấu không người lái có thể có khả năng nhận diện trong số hàng trăm phi cơ khác thì ai là bạn, hai là thù, Rồi từ đó quyết định có tấn công hay không.

 Đội quân rô bô trong phim Star Wars

Trong phim Star Wars được làm cách đây hơn hai mươi năm, có cảnh giao tranh trong đó một chiếc phi thuyền mẹ thả ra nhiều rô bô con không người lái để tấn công địch thủ. Giấc mơ đó của người làm phim đang được các nhà chế tạo vũ khí Mỹ thực hiện dần dần. Khả năng một chiếc máy bay không người lái có thể tác chiến độc lập vẫn còn xa trong tương lai. Nhưng việc một chiếc máy bay có thể tự cất cánh và tự hạ cánh mà không cần có người điều khiển là một bước chân bước đi trên con đường vạn dặm.

Phi Long




No comments:

Post a Comment