Wednesday, May 6, 2015

Xe tăng T-14 Armata

Xe tăng T-14 Armata










Xe tăng T-14 Armata

Chủng Loại: Xe Tăng Chủ Lực

Nước sản xuất: Nga

Lịch sử phục vụ:

Sử dụng bởi Lực Lượng Vũ Trang của Liên Bang Nga

Thông tin về chế tạo

Văn phòng thiết kế:     Ural Design Bureau of Transport Machine-Building, Uralvagonzavod

Xưởng sản xuất:     Uralvagonzavod

Giá thành một chiếc: 400 triệu rúp, tương đương với 7,4 triệu đô la

Năm sản xuất     2015

Số lượng đã sản xuất:     20

Thông số kỹ thuật

Trọng lượng:     48 tấn

Đội lái xe:   2

Vỏ thép:     44S-sv-Sh

Vũ khí chính: đại bác 125 mm nòng trơn 2A82 với 45 viên đạn

Vũ khí khác: đại bác 30 mm và đại liên 12,7 mm

Động cơ:     ChTZ 12Н360 (A-85-3A) máy dầu cặn, tối đa 1,500 sức ngựa, 1,200 sức ngựa trong tình trạng hoạt động bình thường

Hộp số:     8 số tự động

Tốc độ: từ 80 đến 90 km/giờ

Một số đặc điểm:

Đây là loại xe tăng có nòng đại bác lớn nhất thế giới: 125 mm, so với xe tăng Leopard 2 của Đức, AMX Leclerc 2 của Pháp và M-1 Abrams của Mỹ có nòng đại bác là 120mm.

Xe tăng T-14 có hỏa lực mạnh các xe tăng khác hơn vì có thêm đại bác 30 mm. Các xe tăng AMX Leclerc 2, M-1 Abrams và Leopard 2, ngoài đại bác chính chỉ có đại liên 12,7 mm và đại liên  7,62 mm.

Người lái xe và xạ thủ không ngồi trong pháo tháp mà ngồi dưới thân xe trong một buồng bằng thép vì thế khi xe bị trúng đạn vào pháo tháp, người lái vẫn an toàn. Trên pháo tháp không có ai ngồi trong chỉ có súng đại bác và máy nạp đạn.

Pháo tháp của xe tăng T-14


Vỏ thép 44S-sv-Sh là một loại thép mới do văn phòng thiết kế Ural Transport Engineering Design Bureau của Nga nghiên cứu và chế tạo. Loại vỏ thép này có sức chịu đựng cao hơn và nhẹ hơn nên có thể làm cho xe tăng nhẹ hơn được hàng trăm ký lô.

Xe chỉ cần đội lái 2 người vì dùng hệ thống nạp đạn tự động nên không cần người nạp đạn. So với xe tăng của các nước khác với đội lái 4 người hay 3 người của xe tăng Pháp AMX Leclerc 2.  Với đội lái bốn người thì một người là chỉ huy, một người lái xe, một người là xạ thủ và người kia có nhiệm vụ nạp đạn. Xe tăng của Nga về sau này chỉ dùng đội lái ba người vì việc nạp đạn đã có máy làm. Tương tự, xe tăng AMX Leclerc của Pháp cũng nạp đạn tự động nên giảm đi được một người. Nay xe tăng T-14 giảm số người xuống còn có hai, có nghĩa là một người vừa lái vừa chỉ huy, người kia là xạ thủ.

Vì dùng ít người hơn nên xe tăng T-14 Armata có hình dạng nhỏ hơn, thấp hơn nên khó bị bắn trúng hơn. Nhờ dùng ít người lái nên xe nhẹ hơn và chạy nhanh hơn.

Trọng lượng của T-14 Armat so với các xe tăng khác là:

T-14: 48 tấn
AMX Leclerc 2: 56 tấn
M-1 Abrams: 60 tấn
Leopard 2: 62 tấn.

Tốc độ tối đa của T-14 Armata so với các xe tăng khác:

T-14: 90 km/giờ
AMX Leclerc: 72 km/giờ
M-1: 67 - 72 km/giờ
Leopard 2: 72 km/giờ

Phi Long



























Khám phá T-14 Armata - xe tăng mạnh nhất thế giới

TPO - Bộ Quốc phòng Nga đã chính thức giới thiệu các hình ảnh về T-14 Armata, dòng xe tăng được người Nga cho là hiện đại và mạnh nhất thế giới. Tăng T-14 Armata được trang bị một khẩu pháo nòng trơn 125mm, có thể bắn nhiều loại đạn, gồm đạn xuyên giáp có guốc giảm cỡ nòng (APDS), tên lửa có điều khiển, đạn xuyên lõm và nhiều loại đạn khác.

Theo Diplomat, năng lượng đầu nòng của pháo tăng T-14 được cho là lớn hơn mẫu pháo Rheinmetall 120 mm gắn trên xe tăng chủ lực Leopard 2 của Đức.

Ngoài pháo chính, T-14 còn trang bị một khẩu pháo 30mm để bắn hạ các mục tiêu bay ở độ cao thấp, gồm máy bay cánh cố định và trực thăng các loại.

Văn phòng nghiên cứu quân sự nước ngoài Mỹ (FSMO) từng nói rằng Armata có thể được coi như "một đạo quân nhỏ." Chiếc xe tăng có thể tự vệ trước gần như mọi thứ. Ngay cả những chiếc trực thăng vũ trang Apache hiện đại nhất (của Mỹ) cũng không thể chắc chắn tiêu diệt được tăng T-14.

Sức mạnh của T-14 còn tăng lên gấp bội nhờ được trang bị hệ thống nạp đạn tự động và hệ thống ngắm bắn được điều khiển bằng máy tính.

Tăng Armata dự kiến sẽ bắt đầu đi vào thử nghiệm hoạt động trong quân đội Nga từ năm 2016. Tới năm 2020, công ty Uralvagonzavod sẽ cung cấp cho quân đội Nga khoảng 2.300 chiếc xe tăng loại này.



Từ T-14 Armata, Nga tiến gần đến xe tăng robot
10:13 PM, 07/01/2015


VietnamDefence - Năm 2015, Nga sẽ có xe tăng thế hệ mới T-14 Armata và tiến gần đến việc chế tạo ra xe tăng robot hóa hoàn toàn.

Khung gầm chiến đấu vạn năng Armata là khung gầm xích hạng nặng cải tiến thế hệ 4 của Nga. Dựa trên khung gầm tiêu chuẩn này, Nga dự kiến chế tạo xe tăng chủ lực, xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép chở quân hạng nặng, xe chiến đấu yểm trợ tăng, xe cứu kéo bọc thép, cũng như một số loại pháo tự hành, vũ khí phòng không và hệ thống phòng chống vũ khí NBC.

Các xe tăng T-14 đầu tiên sẽ được chuyển giao cho quân đội Nga vào năm 2015, còn việc sản xuất loạt sẽ bắt đầu từ năm 2016. Đến năm 2020, Nga sẽ sản xuất 2.300 xe tăng này và qua đó hiện đại hóa 70% lực lượng xe tăng Nga.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Công nghiệp quốc phòng Nga, tăng chủ lực thế hệ mới Armata sẽ tham gia duyệt binh Chiến thắng ngày 9/5/2015 và sẽ được thử nghiệm vào năm 2016.

Armata được phát triển như một khung gầm chiến đấu, module, vạn năng, có thể dùng làm cơ sở để chế tạo hàng loạt xe chiến đấu như tăng chủ lực, xe chi viện hỏa lực, xe gỡ mìn, hệ thống phun lửa hạng nặng và xe tăng bắc cầu.

Tăng Armata sẽ có pháo điều khiển từ xa và hệ thống tiếp đạn hoàn toàn tự động, cũng như có khoang riêng cho kíp xe làm bằng vật liệu composite và được bảo vệ bằng giáp phức hợp. Các chuyên gia cho rằng, bằng cách đó, cuối cùng Nga sẽ có được một xe tăng chiến đấu không người lái, hoàn toàn robot hóa.

Xe tăng Armata sẽ được trang bị module chiến đấu tháo pháo điều khiển từ xa và hệ thống điều khiển tự động, kíp xe được bảo vệ nhờ cáp-xun bọc giáp. Trên tháp sẽ lắp pháo 125 mm với 32 phát bắn. Ngoài ra, dự kiến còn chế tạo tên lửa mới dẫn bằng laser, có thể phóng qua nòng pháo có tầm bắn 5.000 m. Vũ khí bổ trợ sẽ gồm 1 pháo 30 mm và 1 súng máy 12,7 mm. Pháo 30 mm dùng để tiêu diệt xe không bọc thép và trang thiết bị quân sự như radar, cũng như khí tài bên ngoài của xe tăng, xe bọc thép chở quân.

Xe tăng Т-14 sẽ không cấp tiến và đồ sộ như mẫu Objekt-195 hay tăng Т-95 vốn đã bị đình chỉ, nó sẽ có trọng lượng nhỏ hơn và do đó mà có sức cơ động cao hơn. Xe tăng này cũng rẻ tiền hơn hai loại tăng đầy triển vọng kia.

T-95


Nga đang dự định chế tạo hàng loạt phương tiện chiến đấu robot, gọi là các hệ thống robot cơ động dùng cho các nhiệm vụ trinh sát bộ đội, chi viện hỏa lực, bảo vệ và phòng thủ các cơ sở quân sự, vị trí đóng quân, lắp đặt các loại sensor.

Robot mới nhất trong dòng sản phẩm này là MRK-002-BG-57 có tên Volk-2. Thực chất, đây là một xe tăng có kích thước như một ô tô nhỏ, lắp 1 súng máy 12,7 mm. Ở chế độ tự động, người điều khiển có thể lựa chọn đến 10 mục tiêu để sau đó robot nổ súng tiêu diệt. Volk-2 có thể hoạt động độc lập ở mức độ nhất định, nhưng quyết định nổ súng tiêu diệt mục tiêu vẫn hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của con người.

Volk-2


Nguồn: Super Arsenal, 6.1.2015.


Siêu tăng T-14 Armata vượt trội Abrams của Mỹ
Tiền Phong, Thứ Tư, 6/5/2015

TPO - Điểm nổi bật của tăng T-14 Armata là tốc độ, khả năng thích ứng với những thay đổi trong tác chiến tương lai cũng như thiết bị đảm bảo an toàn cho người điểu khiển.

Theo các dữ liệu mà Army Times có được, cho thấy, tăng T-14 Armata nặng 48 tấn, có thể đạt tốc độ lên tới 80km/giờ.

Trong khi đó, tăng chủ lực Abrams của Mỹ có trọng lượng lên tới 65 -70 tấn, tốc độ di chuyển khoảng 64km/giờ.

Tăng T-14 Armata được trang bị một khẩu pháo nòng trơn 125mm, có thể bắn 12 viên đạn/1 phút với nhiều loại đạn, gồm đạn xuyên giáp có guốc giảm cỡ nòng, đạn xuyên lõm và tên lửa có điều khiển, tầm bắn 8.000m.

Một loạt các thiết bị công nghệ cao cũng được Nga áp dụng vào việc chế tạo tăng T-14 Armata, trong đó có hệ thống bảo vệ chủ động.

Armata được giới thiệu sẽ mang tổ hợp Aghanit với nhiều tính năng độc đáo.

Armata được giới thiệu sẽ mang tổ hợp Aghanit với nhiều tính năng độc đáo. Aghanit ngăn chặn loại đạn chống tăng hóa năng tấn công xe tăng bằng đầu đạn hạt nhân với hiệu ứng nổ định hướng khác biệt so với đạn chùm của hệ thống Arena (E) thế hệ trước.

Bộ phận phóng đạn bao gồm giá trục quay 3 bậc tự do, theo mặt phẳng thẳng đứng và mặt phẳng ngang cung cấp khả năng bảo vệ hoàn toàn bán cầu trước của xe tăng.

Điểm mới nữa là người Nga đã thành công khi giải quyết thuật toán phóng nhiều đạn để ngăn chặn nhiều mục tiêu bắn vào xe tăng cùng lúc (các hệ thống trước đó chỉ có thể ngăn chặn từng mục tiêu và có thời gian trễ giữa các lần bắn). Nếu điều này được khẳng định trên chiến trường thì sẽ là lợi thế lớn của xe tăng Nga.

Theo Army Times, khác với các thiết kế dòng xe chiến đấu trước đó của Liên Xô và Nga, các nhà phát triển của xe tăng Armata đã tạo ra sự an toàn và thoải mái tối đa cho người điều khiển.

Đó là lớp giáp chính với 2 khối chính bảo vệ tháp pháo, thân xe. Với tổng khối lượng khoảng 1 tấn, hệ thống giáp này giúp Aramta đối phó tốt với các loại đạn hóa năng sử dụng hiệu ứng nổ lõm và ngăn chặn 1 phần sức xuyên phá động năng của đạn chống tăng dưới cỡ dạng thanh xuyên.

Bên cạnh đó, với việc dùng tháp pháo tự động, kíp lái T-14 Armata giảm xuống chỉ còn 2 người thay vì 3 trên dòng T-72/90 hay 4 trên các tăng phương Tây.

Theo Army Times

http://www.tienphong.vn/hanh-trang-nguoi-linh/sieu-tang-t14-armata-vuot-troi-abrams-cua-my-856713.tpo



T-14 Armata không tạo ra bước nhảy vọt thiết kế xe tăng
Kienthuc.net.vn - 08/05/2015 20:00

   
(Kiến Thức) - Các chuyên gia tin T-14 Armata chỉ hiện đại và hiệu quả hơn xe tăng cũ của Nga chứ không tạo ra bước nhảy vọt trong thiết kế xe tăng chiến đấu.

Tờ The Moscow Times ngày 7/5 cho biết, khi lăn bánh qua Quảng Trường Đỏ trong âm hưởng của bài ca chiến thắng, xe tăng mới nhất của Nga T-14 Armata chắc chắn sẽ gây chú ý cực lớn trong buổi lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến Thắng phát xít của Liên Xô trong Thế chiến 2 vào ngày mai.

Tuy nhiên, bất chấp những ca ngợi của giới truyền thông Nga khi đánh giá đây sẽ là một trong những xe tăng chiến đấu tốt nhất trên thế giới, các chuyên gia phân tích vũ khí vẫn cho rằng T-14 Armata khó có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong chạy đua vũ trang.

Các xe tăng T-14 Armata có thể tác chiến hiệu quả và an toàn hơn so với các xe tăng Nga có từ thời Liên Xô, nhưng với phiên bản này nó khó có thể tạo ra bước nhạy vọt lớn trong thiết kế xe tăng, Ruslan Pukhov, Giám đốc Trung tâm Phân tích Công nghệ và Chiến lược tại Moscow, cho biết.

Đồng quan điểm, nhà phân tích cao cấp thuộc Tạp chí quốc phòng Jane’s Ben Moores cũng suy nghĩ như vậy. “Xe tăng T-14 Armata chắc chắn sẽ không tạo ra sự thay đổi cuộc chơi được. Xe tăng mới chỉ đơn giản là một phương tiện vũ khí hiệu quả và hiện đại hơn so với các xe tăng cũ của Nga”, Ben Moores bình luận.

Xe tăng mới bắn đạn cũ

Khi xe tăng T-14 Armata đi vào sản xuất hàng loạt dự kiến vào đầu năm tới, nó sẽ trang bị một khẩu pháo tiêu chuẩn 125 mm có khả năng bắn một số loại đầu đạn, thậm chí cả các tên lửa chống tăng dẫn đường. Nhưng những đầu đạn này được cho lại thuộc loại cũ và rẻ hơn giống như đạn cho các xe tăng T-72.

Mặc dù pháo có thiết kế mới, nhưng “Armata sẽ sử dụng đầu đạn được sản xuất cho xe tăng T-72”, nhà phân tích Pukhov tiết lộ.

Điều này sẽ khiến cho Armata bắn các đầu đạn với tầm ngắn và tốc độ tấn công thấp hơn so với các đầu đạn xe tăng của phương Tây, ông Pukhov nhận định.

Song dẫu sao T-14 Armata cũng là một cải tiến lớn về thiết kế xe tăng so với thời Liên Xô. Nhà phân tích Moores giải thích rằng, điểm cải tiến chủ chốt của xe tăng là hệ thống thực hiện nhiệm vụ của nó như hệ thống ngắm bắn mục tiêu, kiểm soát và điều khiển cũng như hệ thống bảo vệ. Ở những khía cạnh này, rõ ràng nó có sự cải tiến đáng kể so với các xe tăng cũ.

Hơn nữa Armata lại có tính năng tự động hóa cao hơn so với các đàn anh từ thời Liên Xô, lại trang bị hệ thống ngắm bắn mục tiêu tiên tiến cho phép nó xác định mục tiêu nhanh và chính xác hơn so với xe tăng cũ.

Đồng thời, Armata cũng đại diện cho phương pháp tiện cận mới đối với việc xây dựng xe tăng của Nga cho phù hợp hơn với cách thiết kế của phương Tây.

Cụ thể như việc tập trung hơn vào lớp giáp cho phép bảo vệ kíp chiến đấu tốt hơn so với bất kỳ xe tăng khác của Nga đang có trên chiến trường. Bên trong lớp vỏ bọc thép, kíp chiến đấu của Armata được bảo vệ bởi một viên nang độc lập ở phía trước tháp pháo. Trong khi phần tháp pháo lại được điều khiển từ xa và không cần bố trí người.

Có thay đổi được cuộc chơi không?

Bài phân tích tổng hợp của The Moscow Times cho rằng, xe tăng T-14 Armata sẽ không thể làm thay đổi cuộc chơi xe tăng chiến đấu trên thế giới.

Dù rằng đây có thể là loại tăng đại diện cho những thay đổi trong tư duy thiết kế xe tăng của Nga, nhưng đơn giản nó có lẽ chỉ là kết quả của cuộc vận động hành lang trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga mà ở đó nhà sản xuất muốn bày tỏ lòng trung thành kiên định của mình với điện Kremlin.

Xe tăng mới chắc chắn sẽ tăng cường sức mạnh quân sự của Nga nếu nó được triển khai với số lượng lớn. Nhưng rõ ràng Nga sẽ ít có nhu cầu cấp thiết đối với loại xe tăng này.

T-14 Armata khó có thể tạo ra bước ngoặt trong cuộc đua thiết kế xe tăng chiến đấu mới.

Trong thực tế, lực lượng xe tăng T-90 đang đóng vai trò trụ cột của đội quân xe tăng Nga hiện tại. Chỉ với loại tăng này cũng đủ để Nga răn đe các nước láng riềng ở gần mình.

Không những thế, các yếu tố khác như việc xem xét để bảo vệ an toàn cho kíp chiến đấu xe tăng được chú ý hơn trong thời kỳ hậu Liên Xô và việc tiếp xúc nhiều với các triết lý thiết kế xe tăng phương Tây đã góp phần cho việc thiết kế loại xe tăng mới này. Điều đó cũng nghĩa rằng nó cũng chưa phải là điều gì mới.

“Rõ ràng, xe tăng đã hấp thụ những gì tốt nhất đã được nước ngoài phát minh ra cách đây 30 năm”, nhà phân tích Pukhov nói.

Một số nhà phân tích phỏng đoán, rất có thể xe tăng T-14 Armata chỉ là một kết quả trong lộ trình vận động hành lang. Bởi các công nhân tại Nhà máy UralvagonZavod, nơi sản xuất Armata, lại được cho là những người ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Vladimir Putin ít nhất là từ năm 2011. Chính nhà máy này đã từng cam kết sẽ điều các xe tăng vượt hành trình 2.000 km từ trụ sở của mình tới Moscow để đè bẹp các cuộc biểu tình phản đối cỡ lớn.

Chưa đầy một năm sau đó, Tổng thống Putin đã bổ nhiệm ngay Phó Giám đốc của UralvagonZavod làm đặc sứ của Tổng thống tới khu vực Urals. Tiếp sau đó tới năm 2013, Bộ Quốc Phòng Nga đã đặt hàng các xe tăng Armata.

Kết quả, nhà máy đã trúng gói dự án 400 tỷ USD trong chương trình tái vũ trang với yêu cầu cấp 2.300 xe tăng Armata cho quân đội Nga tới năm 2020. Mặc dù giá của mỗi chiếc xe tăng mới hiện nay vẫn còn là một ẩn số.

3 comments:

  1. Những mẫu xe tăng này thật ấn tượng!
    Tâm Linh – Tư vấn viên
    -------------------------------------------------------------------
    • Xem chi tiết về Bảng giá chụp ảnh món ăn
    • Hoặc Bang gia chup anh mon an

    ReplyDelete
  2. Mỹ thiết kế nhiều loại thật

    Giã Quỳ – Sales
    -------------------------------------------------------------------
    Xem chi tiết về Bảng giá dịch vụ chụp hình sự kiện
    Hoặc Bang gia dich vu chup hinh su kien

    ReplyDelete
  3. Sự phát triễn của chiến tranh

    Thảo Nguyên – Dịch vu chụp hình
    -------------------------------------------------------------------
    Xem chi tiết về Bảng giá dịch vụ chụp hình phóng sự cưới
    Hoặc Bang gia dich vu chup hinh phong su cuoi

    ReplyDelete