Thursday, March 10, 2016

Drone lặn biển sẽ diệt tàu ngầm?

Drone của Mỹ, Remus 600, để săn dò tàu ngầm
 Tại Anh đang có cuộc tranh luận về dự án đầu tư vào tàu ngầm hạt nhân Trident với câu hỏi trong những năm tới ưu thế tàng hình của tàu ngầm có bị xóa sổ bởi công nghệ drone truy tìm cả trên không và dưới nước.

Cùng lúc, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã và đang bỏ tiền vào công nghệ dùng phương tiện không người lái khiến có thể thay đổi cán cân quân sự ở nhiều vùng.

Tại Anh, kế hoạch đặt hàng bốn tàu Trident thế hệ mới có giá tổng cộng trên 30 tỷ USD (23,4 tỷ bảng Anh năm 2014) đang bị đặt câu hỏi chi tiêu cao nhưng công dụng tàng hình dưới lòng biển còn có được bao lâu.

Những người phê phán chính phủ Anh cho rằng các tàu ngầm nói chung đều dần dần trở nên mục tiêu dễ tìm bởi phương tiện bay và lặn không người lái ngày càng tiến bộ.

Tàu ngầm không người lái của Nga có khả năng phóng hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử

Nhà báo David Connett viết trên trang Independent ở Anh hôm 26/02/2016 rằng:

"Các phương tiện lặn không người lái, còn gọi là glider, đang đe dọa tàu ngầm. Đã chứng minh là hiệu quả trong việc tìm vết dầu loang trong vụ Deepwater Horizon và kiểm tra mức phóng xạ sau tai nạn Fukushima ở Nhật, chúng rất yên lặng, có thể mang theo máy thẩm âm tốt tới mức nghe được cả tiếng tim đập."

Drone Knifefish của Mỹ, có thể dò tìm tàu ngầm rồi gửi tín hiệu lên cho vệ tinh, vệ tinh sẽ truyền tín hiệu lại cho tàu chiến

Trong một bài viết trước đó, ông David Connett trích chuyên gia từ Hội đồng An ninh Anh-Mỹ về thông tin (British American Security Information Council - Basic), Paul Ingram nói:

"Cách mạng trong công nghệ làm các loại drone lặn dưới nước, và cả tiến bộ trong kỹ thuật định thính dưới nước, công nghệ vệ tinh và vũ khí diệt tàu ngầm khiến cho không còn loại tàu ngầm nào có thể giữ vị trí hoàn toàn im lặng mà không bị phát hiện."

Các loại drone bắt đầu bằng phương tiện bay không người lái (UAV - unmanned aerial vehicle) vốn đã rất phổ biến nhưng nay có thêm loại tàu lặn không người lái, UUV (unmanned underwater vehicle) đã được ứng dụng trong nghề cá.


Drone Blackghost của Mỹ để diệt tàu ngầm

Cùng lúc, các quốc gia như Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Trung Quốc còn chế tạo cả các loại tàu vừa bay trên không, vừa có khả năng hạ cánh xuống nước hoặc lặn sâu.

Các phương tiện này đang được ứng dụng vào mục tiêu quân sự ngày càng nhiều.

Ông Paul Ingram cho hay Hoa Kỳ gần đây đã thử một cuộc tấn công đồng loạt, dùng 50 drone từ trên không mà chỉ có một người điều khiển từ xa.

Việc Hoa Kỳ dùng các chuyến bay của drone để ném bom tại Afghanistan đã trở thành khá phổ biến.

Tàu nổi không người lái có khả năng dò tìm tàu ngầm do DARPA, Viện Công Nghệ Tiên Tiến Bộ Quốc Phòng Mỹ, chế tạo


Tàu nổi không người lái của Mỹ được thả trên biển thường trực để dò tìm tàu ngầm

Mỹ thử nghiệm tàu không người lái có khả năng dò tìm tàu ngầm



'Vô nhân cơ' lặn xuống biển?

Tại châu Á, Trung Quốc được biết đến như quốc gia đầu tư liên tục từ nhiều năm qua vào công nghệ này vì các cuộc tranh chấp ở Hoa Đông và Biển Đông.

Trong một bài trên trang của Rand Corporation hồi 2015, các tác giả Michael S. Chase, Kristen A. Gunness, Lyle J.Morris, Samuel K. Berkowitz và Benjamin S. Purser III viết rằng tranh chấp biển khiến Trung Quốc không ngừng nâng cao công nghệ UVA và UUV.

Sinh viên đại học Thiên Tân đang thí nghiệm vô nhân cơ Hải Yến, có thể dùng làm tàu săn dò tàu ngầm

Bài báo trích lại nguồn của báo Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) hồi 7/10/2011 mô tả nhu cầu dùng drone trong hải quân.

Các khoa công nghệ không gian của đại học Bắc Kinh, Cáp Nhĩ Tân, Nam Kinh, Tây An và viện công nghệ thông tin quân sự của Quân Giải phóng đều đã và đang thực hiện nghiên cứu, thử nghiệm các loại drone dùng để trinh sát và tấn công.

Từ các năm 2011-12, Trung Quốc đã sản xuất và sử dụng nhiều loại drone dùng trong chiến tranh mà tiếng Anh gọi là UCAV, viết tắt của 'unmanned combat aerial vehicle', còn tiếng Trung chỉ gọi chung là 'vô nhân cơ' (无人机).

Vô nhân cơ của Trung Quốc

Từ năm 2014, dự án 863 được cả Bộ Công nghệ và Bộ Quốc phòng thông qua nhằm tăng cường ngân khoản cho loại vũ khí điện tử và vũ khí từ xa không người lái.

Theo một số tác giả Trung Quốc (Huang Sujian, Zhang Zhengping) thì tiêu chí của các công trình thiết kế này là tạo ra phương tiện 'số hóa, điện tử hóa, không người lái và tàng hình'.

Trang của Rand Corporation ghi nhận Trung Quốc dùng các loại phương tiện này để do thám, trinh sát ở các vùng biển tranh chấp và bán công nghệ cho Ả Rập Saudi.




Hãng Boston Engineering và trường đại học Olin đã từng thí nghiệm một drone bơi bằng cách vẫy đuôi như cá thay vì dùng chân vịt để có thể trở nên khó phát hiện hơn dưới đáy biển

Không chỉ có vậy, Trung Quốc đã dùng drone ở nước ngoài để hạ sát một tay trùm buôn ma tuý tại Myanmar, theo tin trên trang South China Morning Post 20/02/2013.

Trước mắt, cả Trung Quốc và Nhật Bản đều dùng các phương tiện khác nhau nhằm giám sát tranh chấp ở vùng đảo Điếu Ngư.

Nhưng việc biến 'vô nhân cơ' thành 'mũi nhọn' cho cuộc chiến tranh biển đảo gồm cả khả năng lặn xuống biển để truy tìm và tiêu diệt tàu ngầm và các mục tiêu quân sự khác có khả năng thay đổi cán cân.

9 tháng 3 2016

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/03/160309_under_water_drones_anti_submarines

Bình Luận:

Chữ Trident trong bài trên thật ra không phải là tàu ngầm Trident mà là hệ thống phóng hỏa tiễn nguyên tử có tên là Trident mà Anh đang định dùng để trang bị cho tàu ngầm để thay thế cho hệ thống phóng hỏa tiễn cũ.



Hải quân Mỹ chế tạo rô bô bơi giống như cá



Sau vu cáo người nhái VN, TQ đe dọa triển khai "cá mập máy"

30/06/2014 - 14:58 (GMT+7)
Nếu được triển khai trong thực tế, kế hoạch "cá mập máy" sẽ là bước leo thang cực kỳ nguy hiểm của Trung Quốc ở Biển Đông, gây nguy hại và là mối đe dọa tiềm ẩn cho các tàu Việt Nam.

Thiết bị lặn không người lái này có tên Hải Yến (HaiYan) do Trường Đại học Thiên Tân Trung Quốc nghiên cứu chế tạo, mới đây đã được thử nghiệm ở Biển Đông. Thông tin từ các trang mạng Trung Quốc cho biết, trong các thử nghiệm này, Hải Yến đã lặn liên tục 21 ngày ở độ sâu tối đa 1.094 m.


Thiết bị lặn không người lái Hải Yến
Theo thiết kế, thiết bị lặn không người lái Hải Yến có thể hoạt động liên tục dưới biển 30 ngày, độ sâu hoạy động tối đa khoảng 1.500 m, tốc độ 6km/h. Hải Yến được sử dụng động cơ đẩy hỗn hợp mới nhất, hình dạng bên ngoài giống như quả ngư lôi, dài 1,8m, đường kính 0,3 m, trọng lượng 70 kg.

Theo Want China Times, các “cá mập máy” này có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ như dẫn đường và cứu hộ các cuộc điều tra, phát hiện sự chuyển động của người nhái và tàu ngầm.

Theo Trí thức trẻ, đáng nói là trong một số bài viết về Hải Yến, các trang mạng Trung Quốc liên hệ đến thông tin nước này vu cáo rằng Việt Nam giăng lưới, sử dụng đặc công người nhái ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt, đã bị phía Việt Nam phản bác rõ ràng. Trong cuộc họp báo ngày 16/6 do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức, ông Ngô Ngọc Thu - phó tư lệnh, tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định “Việt Nam không hề sử dụng lực lượng người nhái. Về một số lưới đánh cá, nguyên nhân đây là vùng đánh cá truyền thống của Việt Nam. Khi bị Trung Quốc ngăn cản, đâm va, tàu cá Việt Nam buộc phải bỏ lưới để tránh sự truy cản của tàu Trung Quốc, tàu Trung Quốc đã thu lưới của ngư dân Việt Nam...”.

Thế nhưng, các trang mạng Trung Quốc vẫn trắng trợn sử dụng luận điệu vu cáo. Cụ thể là một số báo mạng Trung Quốc nhận định rằng, trong tương lai, sự xuất hiện của thiết bị lặn Hải Yến sẽ ngăn chặn được cái mà họ gọi là “chiến thuật quấy rối của người nhái Việt Nam”.

Đi xa hơn nữa, họ còn tưởng tượng ra tình huống rằng Hải Yến sẽ tuần tra xung quanh giàn khoan như một con cá mập, và một khi “người nhái” của Việt Nam tiếp cận, nó sẽ phát hiện và tự động tấn công.

Trong khi đó, mạng quân sự Trung Quốc và một số trang mạng nước này hôm nay đưa tin: Trung Quốc mới đây đã tiến hành thử nghiệm thành công thiết bị lặn không người lái tại khu vực Bắc Biển Đông.

 Có thể nói, nếu được triển khai trong thực tế, kế hoạch này sẽ là bước leo thang cực kỳ nguy hiểm của Trung Quốc ở Biển Đông. Thiết bị lặn Hải Yến có thể gây nguy hại và là mối đe dọa tiềm ẩn cho các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam cũng như tàu cá của ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường và hợp pháp tại khu vực Hoàng Sa.

P.V (tổng hợp)

http://www.baogiaothong.vn/sau-vu-cao-nguoi-nhai-vn-tq-de-doa-trien-khai-ca-map-may-d77486.html

No comments:

Post a Comment