Thursday, June 29, 2017

2017: Mẹ Nấm bị tù nhưng là người thắng

Ngày 29-6-2017 tòa án Nhân Dân Tỉnh Khánh Hòa kết án nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền Mẹ Nấm mười năm tù. Có người nói mười năm tù là quá nặng. Nhưng cũng có người không ngạc nhiên và có thể đoán trước là bản án sẽ không nhẹ vì Mẹ Nấm không hề tỏ ra ăn năn, hối lỗi, nhận là mình có tội trong suốt thời gian bị giam giữ.

Bản án mười năm tù đã định sẵn từ trước khi xử rồi. Đó là cái án dành cho những người không nhận là mình có tội, không tỏ ra sợ hãi tù tội, không làm ra vẻ ăn năn hối lỗi. Vụ án này cũng như nhiều vụ án khác dưới chế độ cộng sản là màn đối đầu giừa kẻ có toàn bộ hệ thống cảnh sát, an ninh, súng ống, nhà tù và một cá nhân đơn độc không có gì chỉ có tinh thần của mình mà thôi. Kẻ có quyền dùng tù đày, súng ống, sự hành hạ trong tù để bẻ gãy ý chí của con người cô độc trước guồng máy an ninh đồ sộ. Bản án đó là bản án mà nhà cầm quyền dành cho kẻ mà họ không bẻ gãy được ý chí. Sau khi nghe tuyên án, Mẹ Nấm nói lời cuối cùng trước tòa vẫn bình tình, không tỏ vẻ sợ hãi, khuyên mọi người tiếp tục đấu tranh. Mẹ Nấm nói như sau:

‘Con xin cảm ơn mẹ và các con, các luật sư đã cố gắng bảo vệ cho tôi. Mỗi người chỉ có một cuộc đời nhưng dù được làm lại con vẫn sẽ làm như vậy và con tin mẹ và các con sẽ không bao giờ phải hối hận mà sẽ tự hào vì con. Tôi mong muốn xây dựng một xã hội và đất nước tốt đẹp. Một quốc gia chỉ tự cường khi nó luôn gắn liền với nền tảng một xã hội mà người dân có tự do và hạnh phúc. Người dân chỉ có tự do và hạnh phúc khi có tự do ngôn luận và quyền tự do biểu đạt những điều mình mong muốn. Tôi mong rằng mọi người sẽ lên tiếng và đấu tranh, vượt qua nỗi sợ hãi của chính bản thân mình để xây dựng một đất nước tươi đẹp hơn.’

Về mặt tinh thần thì Mẹ Nấm đã thắng. Cường quyền không bẻ gẫy được ý chí của Mẹ Nấm.

Minh Đức



1 comment: