Sunday, February 9, 2020

Giám đốc FBI xác nhận Nga vẫn đang tiến hành 'chiến tranh tin tức'

WASHINGTON, D.C. (AP) – Giám đốc Sở Điều Tra Liên Bang Hoa Kỳ (FBI), ông Chris Wray, hôm Thứ Tư, 5 Tháng Hai, nói rằng chính phủ Nga hiện vẫn đang tiến hành cuộc “chiến tranh tin tức” trong khi Hoa Kỳ đang tiến vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Ông Wray cũng nói rằng giới chức công lực liên bang hiện chưa thấy có chỉ dấu là Moscow gia tăng tấn công hệ thống máy điện toán hỗ trợ cho cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

Trong cuộc điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, ông Wray cho hay chính phủ Nga vào lúc này đang tiến hành chiến dịch phổ biến tin tức sai lạc qua các trang mạng xã hội để ảnh hưởng đến sự suy nghĩ của dân chúng Hoa Kỳ và tạo sự chia rẽ trong xã hội, như họ đã từng làm năm 2016.

Nỗ lực này của Nga bao gồm việc tạo ra các cá nhân giả để đưa các bản post lên mạng, tung ra tin tức và hình ảnh giả. Hành động này xảy ra liên tục và khó phát giác để chống lại hơn là các cuộc tấn công trực tiếp vào hệ thống điện toán của các cơ quan, tổ chức liên hệ tới bầu cử, theo ông Wray.

Giám đốc Wray nói rằng tuy biết sẽ có các nỗ lực tung tin giả nhằm khích động và gây chia rẽ trong dân chúng Hoa Kỳ, cơ quan FBI, trong tinh thần tôn trọng quyền tự do phát biểu, sẽ không đóng vai trò xem xét tin tức là giả hay thật.

Cơ quan FBI và Bộ Nội An đang gia tăng nỗ lực để chống lại các hành vi tấn công điện toán có liên quan đến bầu cử như đã từng thấy xảy ra năm 2016, khi tin tặc Nga đột nhập vào hệ thống điện thư của ủy ban tranh cử phía đảng Dân Chủ, cùng là các hệ thống hỗ trợ bầu cử tại địa phương.

“Họ tìm một vấn đề nào đó mà người dân Hoa Kỳ ở cả hai phía đều có lập trường mạnh mẽ ủng hộ hoặc chống lại, rồi đứng về cả hai phía, đưa ra những phát biểu khiến người dân chúng ta lại càng gay gắt hơn với nhau. Rồi sau đó họ tìm cách làm cho chúng ta mất tin tưởng vào cuộc bầu cử cũng như các cơ chế dân chủ của mình,” theo ông Gray, khi giải thích về “chiến tranh tin tức” của Nga. (V.Giang)

Kỳ Hùng

Bình Luận:


Ông giám đốc FBI Chris Wray nói:

"Họ tìm một vấn đề nào đó mà người dân Hoa Kỳ ở cả hai phía đều có lập trường mạnh mẽ ủng hộ hoặc chống lại, rồi đứng về cả hai phía, đưa ra những phát biểu khiến người dân chúng ta lại càng gay gắt hơn với nhau".

Điều ông Christopher Wray nói có nghĩa là người Nga tìm các vấn đề khác biệt về ý kiến trong dân chúng Mỹ rồi tìm cách đào sâu sự chia rẽ, đưa đến sự thù ghét nhau. Cuối cùng là xã hội Mỹ tan hoang, chia làm nhiều phe, phe này thù ghét phe kia, phe này cầm súng bắn phe kia...

Cái chiến thuật là đám dư luận viên Nga giả vờ chia làm hai phe, tạo ra các account trên mạng xã hội với hai khuynh hướng khác biệt, chế riễu, chửi bới, nhục mạ lẫn nhau để làm cho người đọc của cả hai bên đều nổi điên lên, phe này căm ghét phe kia. Họ dùng các từ ngữ tệ hại, xấu xa để bôi bác bên kia, chế tạo ra các hình ảnh chế diễu, nhục mạ bên kia. Tất cả các lời lẽ chửi bới lăng nhục nhau đều do một nhóm người Nga làm ra. Họ ngồi họp với nhau để bàn bạc tìm cách nói như thế nào, dùng những luận điệu như thế nào, từ ngữ như thế nào để có tác dụng kích động lòng căm ghét hữu hiệu nhất.

Một thí dụ của việc làm của người Nga là FBI đã từng ra điều trần trước Thượng Viện là nhóm người Nga tạo ra nhiều account trên mạng xã hội, chia làm hai phe, một phe là các account kêu gọi bành trướng đạo Hồi Giáo ở Mỹ, một phe là các account kêu gọi phải bảo vệ cho đạo Tin Lành, chống lại bọn cuồng tín Hồi Giáo. Đám người Nga này đã thành công trong việc xúi hai nhóm người, một phe bảo vệ đạo Tin Lành và phe kia bảo vệ Hỗi Giáo cùng kéo nhau đến một địa điểm tại một thành phố ở Texas để biểu tình. Cảnh sát đã phải đến canh chừng để cho hai phe khỏi đánh nhau. Cuối cùng FBI không tìm ra ai là người tổ chức hai cuộc biểu tình đó. Những người biểu tình đã nghe theo lời kêu gọi trên mạng xã hội do người Nga xúi dục.

Người Nga lợi dụng Mỹ có tự do ngôn luận, có Tu Chính Án Số 1 bảo vệ quyền tự do ngôn luận, để lũng đoạn, tung tin gây thù ghét, chia rẽ trong xã hội Mỹ. Vì thế mà ông Chris Wray nói là chính quyền Mỹ biết người Nga đang tung tin để lũng đoạn xã hội Mỹ nhưng vì tôn trọng quyền tự do ngôn luận nên chính quyền không tìm cách điều tra xem tin nào thật, tin nào giả để mà cấm đoán.

Như thế người dân phải làm việc tự mình tìm ra tin nào thật, tin nào giả, tự mình học hỏi, tìm tòi để phân biệt đâu là tin đúng sự thật, đâu là tin sai lạc. Ai kém cỏi thì bị lừa, đầu óc bị nhiễm độc bởi các tin tức thất thiệt rồi sinh ra căm thù người khác.

Nhưng vấn đề vẫn chưa hết ở đây. Những tuyên truyền của người Nga lại có lợi cho đảng Cộng Hòa và tổng thống Donald Trump. Đây lại là chuyện dài sẽ được bàn đến sau.




No comments:

Post a Comment