Saturday, November 11, 2023

Giới kinh doanh tại Trung Quốc bị đàn áp mạnh tay


HỒNG KÔNG (NV) – Các doanh gia tại Trung Quốc đang bị áp lực mạnh mẽ khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình gia tăng cuộc đàn áp các công ty kinh doanh nhằm củng cố quyền kiểm soát nền kinh tế đất nước.

Nội trong năm nay, đã có mười mấy vị giám đốc của các ngành nghề từ kỹ thuật, tài chánh và bất động sản đã bị mất tích, bị giam cầm hoặc bị điều tra tham nhũng.

 

 

Ngay cả các công ty cố vấn quốc tế cũng bị thanh trừng. Họ phải đối diện với những rủi ro ngày một nhiều, kể cả tình trạng bị cảnh sát khám xét cơ sở làm ăn và bắt giữ nhân viên. Cuộc đàn áp, theo lệnh của Đảng Cộng Sản Trung Quốc vì họ quá lo lắng cho nền an ninh đất nước và muốn kiểm soát mọi hoạt động của người dân, vẫn còn đang tiếp diễn trong khi nền kinh tế Trung Quốc hiện đang bị khựng lại khi các cuộc đầu tư trong lãnh vực tư nhân bị giảm sút từ hồi Tháng Sáu tới nay.

Mặc dù Bắc Kinh đã tìm cách trấn an các doanh gia và nhà đầu tư ngoại quốc rằng Trung Quốc vẫn mở cửa cho tự do kinh doanh, các chuyên gia cho rằng những cuộc điều tra nhắm vào các cơ sở kinh doanh, và có lúc còn xảy ra những vụ bắt giữ người, làm cho các vị giám đốc công ty đâm ra lo ngại.

“Suốt cả thập niên qua, Trung Quốc đã bước sang thời kỳ mới với việc ra tay kiểm soát các hoạt động kinh doanh tư nhân và đầu tư ngoại quốc,” theo lời của Dough Guthrie, giáo sư kiêm giám đốc Sáng Kiến Trung Hoa của trường quản trị kinh doanh Thunderbird School of Global Management tại đại học Arizona State University.

Chỉ mới tuần trước đây thôi, báo chí nhà nước Trung Quốc loan tin ông DouYu, nhà sáng lập và giám đốc điều hành vụ truyền hình trực tuyến thuộc công ty Tencent đã mất liên lạc với người xem từ mấy ngày qua, nghe đâu ông này đang bị cảnh sát tra hỏi. Một cơ quan truyền thông quốc doanh khác, gọi là Tờ Báo, cho biết rõ ông DouYu đã mất tích từ hồi Tháng Mười rồi.

Một vị giám đốc khác, là Zhao Bingxian, một doanh gia mang biệt danh “Warren Buffett của Trung Quốc,” đã bị nhà cầm quyền bắt giữ, công ty dược phẩm Wohua Pharmaceutical của vị giám đốc cho biết tin này vào hôm Thứ Hai, 6 Tháng Mười Một.

Giáo Sư Guthrie nhận định rằng việc “mạnh tay thống trị các cơ sở kinh doanh” kiểu này vẫn còn đang tiếp diễn và chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt. (TTHN)

Bich Loan Nguyen
Nhật Báo Người Việt

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/gioi-kinh-doanh-tai-trung-quoc-bi-dan-ap-manh-tay/

 


No comments:

Post a Comment