Sunday, July 21, 2024

Pháp làm mát không cần máy lạnh

Vào dịp Thế Vận Hội mùa hè năm 2024 tại Paris, nước Pháp sẽ không dùng máy lạnh để làm mát Làng Thế Vận mà dùng hệ thống làm mát bằng nước. Thay vì gắn máy lạnh cho mỗi tòa nhà hay mỗi căn phòng thì những người xây dựng Làng Thế Vận chọn cách dùng một hệ thống làm mát bằng cách lấy nước từ sông Seine rồi bơm vào ống, dẫn đến các tòa nhà.

 

Tại các tòa nhà, nước sẽ chảy qua các ống nhỏ đặt trong sàn của các tầng lầu. Hơi mát từ nước sẽ làm nguội nhiệt độ trong phòng. Mục đích của việc làm lạnh bằng nước thay vì bằng máy lạnh không phải là để đỡ tốn tiền điện mà để làm giảm khí thải carbon. Người ta ước lượng sẽ làm giảm đi 50% lượng khí thải carbon với cách làm mát này. Thế Vận Hội 2024 diễn ra từ ngày 26 tháng Bảy đến ngày 11 tháng Tám năm 2024.

 

Làng Thế Vận 2024, Paris

Theo những người lãnh đạo thành phố Paris thì cách làm mát này sẽ giữ cho nhiệt độ trong phòng luôn luôn thấp hơn nhiệt độ bên ngoài là 6 độ C. Nhà thiết kế hệ thống làm mát đã thử nghiệm với nhiệt độ bên ngoài của ngày nóng là 41 độ thì nhiệt độ bên trong phòng là 28 độ C. Trung bình nhiệt độ sẽ giao động trong khoảng từ 23 độ đến 26 độ. Đó là nhiệt độ mà mọi người cảm thấy thoải mái. Trong mỗi phòng cũng có nút để vặn để điều chỉnh nhiệt độ. Nhưng với lối làm mát này thì người ta không thể hạ nhiệt độ xuống thật thấp như khi dùng máy lạnh mà chỉ có thể làm cho nhiệt độ tăng giảm trong vòng 2 độ mà thôi. Nước được lấy từ sông Seine và bơm vào ống chạy dưới long đất sâu 90 mét. Ở độ sâu này nhiệt độ của nước là 17 độ C.

 

Phòng ngủ của vận động viên

Cách làm mát bằng nước đã được dùng để làm mát viện bảo tàng Louvre vào mùa hè năm 2023. Năm 2023 là năm mùa hè có nhiệt độ rất nóng. Người ta thấy đã có thể dùng nước làm mát viện bảo tàng nên sẽ dùng phương pháp này để làm mát Làng Thế Vận năm 2024. Làng Thế Vận gồm có nhiều tòa nhà cao năm, sáu tầng với nhiều căn hộ bên trong trải dài một vùng cạnh sông Seine với diện tích 50 hecta. 

Ngoài việc làm mát bên trong phòng, nhiều biện pháp khác cũng được dùng để giữ nhiệt độ thấp. Các tường của tòa nhà có lót chất cách nhiệt để hơi mát trong phòng không bị tỏa ra ngoài. Người ở trong phòng được khuyên nên kéo màn cửa xuống để nắng khỏi chiếu vào trong phòng. Các tòa nhà được thiết kế đặt theo hướng tránh ánh mặt trời chiếu thẳng vào tường mà chiến xiên xiên để giảm sự hấp thụ sức nóng. Giữa các tòa nhà có khoảng cách đủ rộng để gió mát từ sông có thể thổi qua các tòa nhà. Trong vườn giữa các tòa nhà trồng nhiều cây để làm giảm bớt nhiệt độ xung quanh nhà. Các lối đi bộ trong vườn và giữa các tòa nhà được lát gạch màu sáng để bớt hấp thụ sức nóng. 

Ước lượng là sẽ có khoảng hơn 15 ngàn người vừa là vận động viên vừa là những người đi theo đoàn của các nước sinh hoạt trong Làng Thế Vận vào dịp Thế Vận Hội năm 2024. Một số nước khi nghe nói là làm mát bằng nước đã không tin chắc là có thể giữ được nhiệt độ trong phòng thấp nên họ nói là sẽ đem theo máy lạnh để trong phòng các vận động viên. Họ không muốn nhiệt độ nóng làm các vận động viên không được nghỉ ngơi thoải mái, có thể ảnh hưởng đến khả năng thi đấu của các vận động viên. 

Hệ thống làm mát này không phải chỉ để dùng cho dịp Thế Vận Hội mà sẽ dùng mãi mãi cho khu nhà này. Sau khi Thế Vận Hội chấm dứt, khu nhà này sẽ làm nơi nhà ở cho dân. Có khoảng 6000 người sẽ sinh sống trong các căn hộ của khu nhà này. Vào mùa hè thì nước mát được bơm vào ống để làm mát các căn hộ còn đến mùa đông thì bơm nước nóng vào để làm ấm các căn hộ.

 

Nhà máy bơm nước với những đường ống
 

Trong tương lai, chính phủ Pháp dự định từ nay đến năm 2042 sẽ mở rộng hệ thống đường ống vừa làm mát vừa để sưởi đến các các công trình lớn nằm ở phía Nam thành phố Paris như nhà thương, các viện dưỡng lão.

Việc làm mát bằng nước nằm trong kế hoạch làm cho Paris là thành phố không còn khí thải carbon vào năm 2050. Nói chung, người Pháp rất ít dùng máy lạnh so với người Mỹ. Nhiều nhà ở Pháp trải qua mùa hè mà không có máy lạnh. Muốn vậy cách xây cất phải làm sao cho căn nhà thông thoáng và mát mẻ trong mùa hè. Việc thiết lập hệ thống làm mát bằng nước cũng nằm trong thói quen của người Pháp muốn dùng các biện pháp thiên nhiên để làm mát thay vì dùng máy lạnh.


Minh Đức

2024.07.21


No comments:

Post a Comment