Tuesday, April 19, 2011

Phân tích điều 88 Bộ Luật Hình Sự


Vì thế báo chí, truyền thông của các chế độ Cộng Sản theo khuôn mẫu của Liên Xô, Trung Quốc đầy những luận điệu dối trá. Những người làm truyền thông không ngần ngại bịa đặt, dối trá miễn là làm cho dân tin tưởng tuyệt đối vào đảng Cộng Sản. Để bảo vệ cho việc bịa đặt, dối trá cốt để có lòng tin của dân, nhà nước làm ra điều 88, cấm phao tin tâm lý chiến gây hoang mang trong quần chúng.



Phân tích điều 88 Bộ Luật Hình Sự

Điều 88. Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;

b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân;

c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

Bình luận:

Xét câu "Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân".

Xuyên tạc là điều không phải, nhưng phỉ báng thì rất là mơ hồ. Nếu người dân vạch ra chỗ sai trong đường lối nhà nước, nhà nước cảm thấy bị mất uy tín nên có thể ghép bào tội phỉ báng. Thế thì khi dân thấy đường lối nhà nước sai cũng phải ngậm miệng chăng?

Xét câu " Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân".

Phao tin, bịa đặt thì là điều trái nhưng thế nào là luận điệu chiến tranh tâm lý ? Nếu nhà nước cấm tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý thì nhà nước phải liệt kê những luận điệu chiến tranh tâm lý để dân biết mà tránh.

Đảng Cộng Sản Việt Nam, từ lúc thành lập cho đến ngày nay, theo đường lối thông tin của chế độ Lenin, Stalin, lấy nguyên tắc "Cứu cánh biện minh cho phương tiện" làm phương châm hành động. Nghĩa là cứ nói dối bừa đi, cứ vi phạm những điều tàn ác, vô đạo lý đi, miễn là đem lại thắng lợi cho đảng Cộng Sản. Vì cứu cánh là xã hội cộng sản rất là tốt đẹp nên để đạt được xã hội cộng sản vô cùng tốt đẹp thì ngày nay nói dối hay giết chóc sau này đều đáng được tha thứ vì đã đem lại hạnh phúc cho toàn thể nhân loại. Như thế là cứu cánh vô cùng tốt đẹp biện minh được cho các phương tiện xấu đã sử dụng.

Vì thế báo chí, truyền thông của các chế độ Cộng Sản theo khuôn mẫu của Liên Xô, Trung Quốc đầy những luận điệu dối trá. Những người làm truyền thông không ngần ngại bịa đặt, dối trá miễn là làm cho dân tin tưởng tuyệt đối vào đảng Cộng Sản. Để bảo vệ cho việc bịa đặt, dối trá cốt để có lòng tin của dân, nhà nước làm ra điều 88, cấm phao tin tâm lý chiến gây hoang mang trong quần chúng. Điều đó có nghĩa là trong quần chúng người nào thấy chỗ thông tin dối trá của nhà nước mà dám lên tiếng vạch ra thì sẽ bị mắc phải chỗ " Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân" của điều 88 Bộ Luật Hình Sự .

Điều 88 Bộ Luật Hình Sự bảo vệ cho đường lối thông tin bá đạo của đảng Cộng Sản.

Xét câu "Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước CHXHCNVN".

Câu này có vấn đề vì ý nghĩa mơ hồ. Thế nào là chống?

Lấy thí dụ, ông Vi Đức Hồi thấy nhiều điều nhà nước nói không đúng sự thật nên đã viết ra trong loạt bài Đối Mặt. Vạch ra những chỗ nhà nước tuyên truyền sai lạc, dối trá cũng bị ghép tội là chống nhà nước! Như thế là điều 88 Bộ Luật Hình Sự cấm dân nói thật, dành cho nhà nước được độc quyền nói dối.

Những người vạch ra chính sách cho Trung Quốc vào khai thác Bauxit sẽ có hại về sau cũng có thể bị ghép tội "phỉ báng nhà nước", hay "chống nhà nước". Nhưng nếu việc khai thác Bauxit thực sự có hại thì sao? Ngày nay cái hại chưa thấy nhưng 5, 10 năm nữa, cái hại mới rõ ràng thì những người chống lại khai thác Bauxit đâu có tội. Họ nói đúng sự thật mà. Như thế là điều 88 đi trừng phạt những người nói đúng sự thật.

Về chính trị, đúng hay sai không phải lúc nào cũng rõ ràng như trắng với đen. Trước đây khi các đảng cộng sản theo kinh tế tập trung, bao cấp có người nói việc bài bác óc lợi nhuận làm cho mọi người không hăng hái làm việc sẽ làm cho kinh tế phát triển kém. Lúc đó ai nói như thế thì bị cho là phản động, chưa giác ngộ được chủ nghĩa xã hội… thì sẽ bị trừng trị . Nhưng rồi thì đảng cộng sản cũng phải bỏ đường lối kinh tế cũ mà cho phép dùng óc ham lợi nhuận để thúc đẩy sản xuất. Khi đảng cộng sản cho phép dùng lợi nhuận để thúc đẩy sản xuất thì sản xuất gia tăng gấp bội. Những người khi trước nói rằng không dùng lợi nhuận để khuyến khích sản xuất làm kinh tế kém phát triển đã nói đúng. Nhưng việc chạy theo lợi nhuận quá đáng sẽ gây ra chệnh lệch giàu nghèo trong xã hội. Những người theo đường lối hạn chế óc ham lợi nhuận cũng có cái lý của họ. Rốt cuộc thì ủng hộ việc dùng óc ham lợi nhuận hay hạn chế nó là tùy theo góc nhìn khác nhau. Đó chỉ là những chính kiến khác nhau. Ai cũng có lý một phần. Làm luật để trừng trị những người có chính kiến khác là điều không khôn ngoan vì sẽ bịt hết các ý kiến khác nhau, trong đó có thể có những ý kiến hay.

No comments:

Post a Comment