Thursday, October 20, 2016

Phillipines trở thành đồng minh với Trung Quốc và Nga

Theo bản tin của hàng thông tấn Reuters ngày 20-10-2016 thì tổng thóng Phillipines Rodrigo Duterte tuyên bố trong khi hiện diện tại Trung Quốc là Mỹ đã thua, nay Phillpines đứng về phía Trung Quốc và Nga. Ông Duterte đi Trung Quốc để thắt chặt bang giao với Trung Quốc. Phillipines hy vọng sẽ ký kết với Trung Quốc các hợp tác kinh tế trị giá 13,5 tỉ đô la. Việc chuyển hướng của Phillipines quả là bất ngờ nhưng có thể giải thích lý do vì sao không?


Việc chuyển hướng từ thân Mỹ qua thân Trung Quốc có lẽ là do cá tính của ông Rodrigo Duterte.

Ông Rodrigo Duterte, qua cách ăn nói và các lời tuyên bố, cho thấy ông ta là người kém học thức, bản tính thích dùng vũ lực, không quan tâm đến việc cai trị bằng pháp luật nhưng có khiếu về lãnh đạo, lôi cuốn được một số người theo mình.

Bản tính thích dùng vũ lực được thấy trong việc ông ta làm thị trưởng thành phố Davao của Philllipines. Trong thời gian làm thị trưởng ông ta qui tụ được một số tay sát thủ đi giết những người cộng sản và bọn buôn ma túy. Việc giết người không qua xét xử tuy là không phù hợp với pháp luật nhưng đem lại ổn định cho thành phố Davao. Ông ta được biết đến khi ở vai trò thị trưởng thường đi quanh thành phố bằng mô tô phân khối lớn với đàn em lái xe phía sau chĩa súng M-16 tua tủa để thị uy.

Ông Rodrigo Duterte chạy mô tô phân khối lớn


Trình độ học vấn của ông ta được biểu lộ qua việc ông ta tuyên bố với nhà báo là việc ông ta tiến hành việc tàn sát những kẻ buôn ma túy và người nghiện cũng giống như việc Hitler giết hai triệu dân Do Thái. Ông ta nói ở Đức có Hitler giết dân Do Thái thì ở Phillipines có ông ta giết bọn buôn ma túy. Ông ta không hiểu ý nghĩa của việc Hitler giết dân Do Thái. Đó là một việc bị nhân loại lên án là tàn ác, diệt chủng. Ông ta lại đi hãnh diện là mình giống như Hitler. Ông ta cũng không thuộc lịch sử. Hitler giết sáu triệu dân Do Thái chứ không phải là hai triệu.

Khi tổng thống Mỹ nhắc nhở ông ta rằng chiến dịch bài trừ ma túy bằng cách giết chóc không qua xét xử thì ông ta văng tục khiến cho ông Obama không muốn gặp ông ta để nói chuyện nữa. Khi có viên chức của một nước Liên Âu lên tiếng là chiến dịch bài trừ ma túy giết chóc bừa bãi là vi phạm nhân quyền thì ông ta lại cũng văng tục và phản đối lại là các nước châu Âu chỉ đạo đức giả, trong khi thời xưa họ là đế quốc đi xâm chiếm, giết chóc dân các nước khác. Lời phản đối của ông ta là sai về lý luận vì chuyện các nước châu Âu làm là thời xưa còn ngày nay các nước này tôn trọng nhân quyền thật.

Ông Duterte có lúc tuyên bố rằng có thể Phillipines sẽ mua vũ khí của Trung Quốc và Nga chứ không mua của Mỹ nữa. Về chuyện mua vũ khí của Mỹ thì thật ra Phillipines cũng không có tiền để mua. Không quân Phillipines chi mua mấy chiếc máy bay chiến đấu nho nhỏ do Nam Hàn chế tạo chứ không có tiền mua máy bay chiến đấu của Mỹ. Nhưng lời tuyên bố này cho thấy là ông Duterte biết rằng lối cai trị vô pháp luật và bất chấp nhân quyền của ông ta sẽ có ngày đưa đến việc Mỹ và một số nước châu Âu từ chối bán vũ khí cho Phillpines. Vì thế ông ta nói trước là sẽ không mua vũ khí của Mỹ.

Như vậy việc ông Duterte chuyển hướng chính sách đối ngoại của Phillipines xuất phát từ cá tính của ông ta. Ông ta không có khả năng cai trị theo luật pháp và cư xử nhân đạo nên ông ta thấy mình xa cách với Mỹ và các nước châu Âu, vốn xem trọng việc cai trị theo luật pháp và việc tôn trọng nhân quyền. 

Thời nay, thế giới không chia ra hai phe vô sản và tư bản như chủ nghĩa Cộng Sản tiên đoán nhưng chia ra nhóm. Nhóm Nga và Trung Quốc là nhóm có các chính quyền không cai trị theo nguyên tắc pháp trị và có các hành động vi phạm nhân quyền. Ông Duterte hành động theo nguyên tắc ngưu tầm ngưu, mã tầm mã.




No comments:

Post a Comment