Thursday, August 30, 2018

Ông McCain là người không theo thói thường tình

Ông McCain gặp tổng thống Mỹ Richard Nixon năm 1974. Là cựu tù nhân ở tuổi 38 tóc ông bạc trắng và phải chống nạng vì khi nhảy dù ông bị gẫy hai chân.

Khi ông John McCain qua đời, nhiều bài báo đã đăng tin ông qua đời và gọi ông là một "maverick", trong tiếng Anh có nghĩa là một người không theo thói thường tình.

Báo Mỹ USA Today kể ra một số trường hợp mà nhà báo cho rằng ông ta là maverick:

Lúc còn là tù binh tại Việt Nam, ông McCain từ chối được đặc ân thả sớm hơn các đồng đội vì ông là con một Đô Đốc.

Trong lúc làm nghị sĩ thuộc đảng Cộng Hòa, ông McCain đã có những lần cộng tác với nghị sĩ của đảng Dân Chủ để soạn ra các dự luật về cải cách tài chính, về thay đổi khí hậu, về di trú.

Ông McCain bênh vực kẻ đang tranh cử với mình là ông Barack Obama thay vì tìm cách bôi bác, nói xấu. Khi một nừ cử tri nói với ông McCain rằng bà ta không tin tưởng ông Obama và ông Obama là người Ả Rập, thì ông McCain đã ngắt lời nói rằng ông Obama là công dân Mỹ và là người đàng hoàng.

Sau khi ông Obama thắng trong cuộc tranh cử tổng thống, khi phát biểu chấp nhận là đã thua, ông McCain đã đề cao ông Obama bằng cách nói người Mỹ da đen nên hãnh diện vì ông Obama đã trở thành tổng thống.

Tuy cùng đảng Cộng Hòa với ông Donald Trump, nhưng ông John McCain nhiều lần chỉ trích ông Donald Trump khá nặng nề.

Ông McCain chỉ trích cách thẩm vấn tù nhân của CIA là thiếu nhân đạo.

Tuy là nghị sĩ của đảng Cộng Hòa nhưng ông McCain có lúc bảo vệ thành quả của tổng thống đảng Dân Chủ, là ông Obama, khi từ chối bỏ phiếu hủy bỏ luật y tế Obamacaire.

Đó là báo Mỹ nói. Riêng người Việt có thể cho rằng ông McCain không theo thói thường tình khi đã ủng hộ việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam mặc dù ông ta đã bị Việt Nam bắt làm tù nhân, tra tấn khiến cho ông bị mang tật.


Minh Đức

No comments:

Post a Comment