Friday, April 3, 2020

Dầu gan cá tuyết và các lợi ích

Hình trên: Cá tuyết tại Đại Tây Dương . Tiếng Anh gọi là "Cod".

Dầu gan cá tuyết là gì? Tác dụng với sức khỏe ra sao?

Dầu gan cá tuyết, tiếng Anh là "Cod liver oil".

Dầu gan cá tuyết đã được biết đến từ hàng nghìn năm trước. Nó cung cấp một nguồn dồi dào acid béo omega 3 và các vitamin thiết yếu như vitamin D và A. Chúng là các chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ tim mạch, hệ thần kinh, miễn dịch và sức khoẻ sinh sản.

Có thể bạn đã nghe về loại dầu cá này hoặc chưa. Không sao cả, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về dầu gan cá tuyết. Sau khi hiểu về công dụng tuyệt vời, cách sử dụng và những địa chỉ tin cậy có thể mua, rất có thể bạn sẽ order ngay lập tức loại “thực phẩm vàng” cho sức khỏe này đó!

Vậy dầu gan cá tuyết là gì?

Những người dân vùng Bắc Âu từ hàng thế kỷ trước đã sử dụng dầu gan cá tuyết để tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ cơ thể trước mùa đông khắc nghiệt. Họ cũng đã sử dụng dầu gan cá tuyết như một giải pháp tự nhiên hỗ trợ bệnh thấp khớp, đau khớp và cơ bắp căng cứng.

Chắc hẳn khi nghe tên gọi bạn cũng có thể đoán ra dầu gan cá tuyết là gì đúng không nào?

Nguồn gốc chính của dầu gan cá tuyết là dầu chiết xuất từ gan cá tuyết. Dầu gan cá tuyết là một nguồn dinh dưỡng dồi dào các vitamin thiết yếu bao gồm vitamin D và vitamin A  cũng như axit béo omega-3. Hầu hết mọi người không ăn đủ các loại thực phẩm cung cấp cả vitamin D và omega 3. Là các chất dinh dưỡng quan trọng đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe tim mạch, nội tiết tố, miễn dịch, sinh sản và thần kinh.

Bạn có thể tiêu thụ dầu gan cá tuyết bởi ăn gan cá tuyết tươi hoặc thông thường hơn, từ việc dùng thực phẩm chức năng. Mỗi muỗng cà phê dầu gan cá tuyết có khoảng 41 calo và 4,5 gram chất béo, bao gồm các axit béo không bão hòa đơn, bão hòa và không bão hòa đa.

Khía cạnh có lợi nhất của việc sử dụng dầu gan cá tuyết là nó chứa hàm lượng cao các axit béo omega 3, axit béo này được tìm thấy trong các loại cá có dầu như cá hồi, cá thu và cá mòi. Nó cũng là một trong số ít các loại thực phẩm giàu vitamin D nhất.

(Cá tuyết được đánh giá là một trong 10 loại cá ngon nhất thế giới và cũng là ‘niềm kiêu hãnh’ của đại dương. Cá tuyết không phải là tên 1 loài cá cụ thể như các rô phi, cá chép mà là một họ cá có tên khoa học Gadus. Gadus gồm hơn 10 loại các khác nhau đều được gọi chung là cá tuyết, tuy nhiên có 2 loại phổ biến nhất là cá Tuyết Đại Tây Dương và cá tuyết Thái Bình Dương, chúng thường được phục vụ ở các nhà hàng hải sản. Cá tuyết là loài cá có sức sống mãnh liệt, chúng được dùng để sản xuất dầu cá và chế biến rất nhiều món ăn giàu dinh dưỡng. Dầu gan cá tuyết cung cấp lượng lớn axit béo omega-3 và thường được bào chế dưới dạng thực phẩm chức năng).

11 tác dụng của dầu gan cá tuyết với sức khỏe

1. Nguồn axit béo Omega 3 dồi dào

Dầu cá gan cá tuyết là một trong những nguồn giàu axit béo omega-3 nhất của tự nhiên, bao gồm axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA). Do đặc tính kháng viêm tự nhiên của chúng, các axit béo omega-3 thường được sử dụng để điều trị nhiều triệu chứng, từ bệnh tim mạch đến trầm cảm hoặc đau khớp.

Có nhiều lợi ích được nghiên cứu về thực phẩm hoặc chất bổ sung omega-3, bao gồm bảo vệ và cải thiện sức khỏe tim mạch, chống rối loạn và suy giảm tâm thần, giảm viêm, chống các bệnh tự miễn, giảm nguy cơ ung thư, hỗ trợ phát triển xương và khớp, cải thiện chất lượng giấc ngủ, mang lại lợi ích cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, giảm triệu chứng của PMS (hội chứng tiền kinh nguyệt), giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đem lại làn da săn chắc mịn màng.

Vấn đề là nhiều người, nhất là người dân Mỹ mất cân bằng omega 3 với omega 6 trong chế độ ăn uống của họ. Omega-6 không hẳn là xấu đối với sức khỏe nhưng nếu chúng được nạp quá nhiều vào cơ thể mà không có omega-3 sẽ gây ra tình trạng viêm, vốn là gốc rễ của hầu hết các loại bệnh.

Tỷ lệ lý tưởng của omega-6:omega-3 là ở mức 2:1, nhưng trong chế độ ăn uống của nhiều người Mỹ, tỷ lệ này là 5:1 cho đến 10:1. Sự thiếu hụt Omega-3 đang gia tăng do sự tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh hoặc đồ chiên có chứa nhiều dầu thực vật tinh chế (như dầu đậu nành, dầu canola, dầu hạt bông và dầu ngô) chứa đầy omega-6. Bổ sung dầu gan cá tuyết giàu omega-3 là một cách để cân bằng tỷ lệ với omega-6, từ đó đem lại an toàn cho sức khỏe.

2. Bổ sung vitamin D một cách hiệu quả

Vitamin D hoạt động giống như một hormone trong cơ thể hơn là một vitamin, vì nó ảnh hưởng đến chức năng dẫn truyền thần kinh, sức khỏe tim mạch và phản ứng viêm. Vitamin D được tổng hợp qua da nhờ ánh nắng mặt trời. Cách tốt nhất để cung cấp đủ vitamin D là dành thời gian tiếp xúc với ánh nắng vào sáng sớm khi chưa xuất hiện tia cực tím có hại cho da.

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong sự trao đổi chất ở xương và nhiều chức năng tế bào khác. Thiếu viatmin D có thể làm tăng khả năng ốm vặt, thậm chí có thể phát triển chứng rối loạn tự miễn dịch, bệnh về nhận thức, tim mạch, tiểu đường, loãng xương, ung thư.

Hầu hết mọi người không được bổ sung đầy đủ vitamin D do thói quen hay ở trong nhà. Một nghiên cứu đánh giá tỷ lệ thiếu hụt vitamin D trong năm 2008 kết luận rằng “Thiếu hụt vitamin D hiện được công nhận là đại dịch”. Uống vitamin D liều cao độc lập có thể gây một số phản ứng phụ. Cách tốt nhất để bổ sung vitamin D hiệu quả là kết hợp với vitamin A và acid béo Omega-3 trong dầu gan cá tuyết. (Xem thêm nghiên cứu tại đây)

3. Nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời

Vitamin A là một chất chống oxy hoá quan trọng làm giảm sự mất cân bằng oxy hoá, từ đó ngăn ngừa tổn thương do gốc tự do gây ra, do đó làm giảm quá trình viêm. Vitamin A phòng ngừa rối loạn mắt, hỗ trợ não bộ, chống ung thư và đặc biệt quan trọng trong sản xuất hormone.Trong khi hầu hết mọi người có chế độ ăn uống cân bằng khá đầy đủ vitamin A hàng ngày, nguy cơ thiếu hụt vitamin A có ở người ăn chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hoặc mắc một số bệnh lý.

Theo Quỹ Weston A. Price Foundation (Mỹ), chế độ ăn uống truyền thống của người Scotland có nhiều dầu gan cá, nội tạng, động vật có vỏ và mỡ động vật (những nguồn cung cấp viatmin A và D tự nhiên) và họ có tỷ lệ bị bệnh mãn tính rất thấp. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A có lợi cho sự phát triển của xương, tăng trưởng tế bào khỏe mạnh, chức năng tinh hoàn và buồng trứng đồng thời giúp cải thiện tầm nhìn ban đêm…

Gần đây, có nhiều tranh luận về việc bổ sung vitamin A ở mức cao được cho là thực sự có hại và có khả năng gây độc, gây ra một tình trạng gọi là hypervitaminosis A. Tuy nhiên, điều này thường là do bổ sung vitamin A liều rất cao. Trong khi một muỗng cà phê dầu gan cá tuyết chứa khoảng 90% nhu cầu vitamin A hàng ngày được khuyến nghị.

Khi nói tới nguồn vitamin A từ dầu gan cá tuyết, chất lượng của chất bổ sung có vai rất lớn. Nhiều thương hiệu chứa vitamin A và D tổng hợp – không được hấp thu tốt, ngoài ra tỷ lệ 2 loại vitamin này cũng chưa đúng. Vitamin A và D là chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo thường được tìm thấy trong nhiều thực phẩm. Cả hai hoạt động như tiền chất giúp hormon hoạt động. Do đó, bạn hãy là người tiêu dùng thông thái, lựa chọn sản phẩm bổ sung chất lượng nhé!

4. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Bằng chứng cho thấy dầu gan cá tuyết trong chất bổ sung hoặc dạng thức ăn toàn phần có thể giúp hạ triglyceride , một loại chất béo nguy hiểm trong máu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Dầu gan cá tuyết cũng điều trị cao huyết áp và giúp cân bằng lượng cholesterol.

Một loạt các nghiên cứu trên người và động vật đã chứng minh hiệu quả cao của các axit béo không bão hòa đa omega 3 thu được từ dầu gan cá tuyết trong việc ngăn ngừa xơ vữa động mạch và các biến chứng của nó. Điều trị một mình hoặc kết hợp với thuốc hạ mỡ máu statin giúp giảm thiểu các yếu tố nguy cơ ở bệnh nhân tăng triglyceride máu. (Xem thêm nghiên cứu tại đây)

5. Giảm nguy cơ ung thư

Nồng độ vitamin D cao từ việc phơi nắng và bổ sung dầu gan cá tuyết có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc ung thư thấp hơn. Một nghiên cứu cho thấy vitamin D từ mặt trời và dầu gan cá tuyết có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú ở phụ nữ do có tác dụng ức chế tăng sinh và thúc đẩy tự chết theo chương trình đối với tế bào ung thư vú, do đó làm giảm các khối u vú.

6. Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Là một nguồn cung cấp các chất béo cần thiết cho sức khoẻ, dầu gan cá tuyết có thể giúp kiểm soát kháng insulin, viêm và kiểm soát lượng đường trong máu. Dầu gan cá tuyết thậm chí còn được chứng minh là giúp giảm các triệu chứng của biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường như bệnh thận. Sử dụng dầu gan cá tuyết và bổ sung vitamin D trong năm đầu đời của trẻ và sử dụng gan cá tuyết khi mang thai cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. (Xem thêm nghiên cứu tại đây)

Một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên tạp chí Pharmacy and Pharmacology cho chuột bị tiểu đường bổ sung gan cá tuyết trong 12 tuần như một điều trị bệnh tiểu đường tự nhiên đã có cải thiện đáng kể. Việc bổ sung dầu gan cá tuyết hoàn toàn ngăn chặn sự thiếu hụt nội mô và giúp sửa chữa một số vấn đề của hội chứng rối loạn chuyển hóa (một sự kết hợp của bệnh tiểu đường và các yếu tố nguy cơ tim mạch).

Trước khi bổ sung dầu gan cá tuyết, những con chuột đã trải qua mức đường huyết và nồng độ cholesterol trong máu cao. Dầu gan cá tuyết giúp kiểm soát sự tăng cân của chuột và ngăn chặn hoàn toàn những bất thường của lipid trong huyết tương, kiểm soát độ nhạy insulin và các yếu tố khác.

7. Giúp điều trị bệnh còi xương và viêm khớp dạng thấp

Vào đầu thế kỷ 20, các nhà khoa học đã xác nhận dầu gan cá tuyết là một chất “chống còi xương” tự nhiên. Sử dụng dầu gan cá có thể giảm đau, cứng và sưng khớp ở bệnh nhân viêm khớp và các tình trạng viêm khác.

Dầu gan cá tuyết điều trị hiệu quả cho viêm khớp vì nó có khả năng hoạt động như một loại thuốc chống viêm non-steroid, cải thiện các triệu chứng lâm sàng chính. Nó có thể sử dụng như một cách thay thế an toàn cho thuốc hoặc đơn giản chỉ là chất bổ sung hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp.

8. Tăng cường khả năng sinh sản và phát triển trẻ sơ sinh

Chất béo có vai trò quyết định đối với sức khoẻ sinh sản và sự mang thai vì chúng giúp cơ thể tạo ra các hormone giới tính bao gồm estrogen và progesterone. Dầu gan cá tuyết có liên quan đến chức năng buồng trứng và tinh hoàn vì nó cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng (Omega-3 và vitamin D) giúp hệ thống nội tiết vận hành trơn tru.

Với nhiều chất chống viêm, dầu gan cá tuyết hỗ trợ tuyến thượng thận, hyptothalamic (vùng dưới đồi) và tuyến yên. Những tuyến có chức năng kiểm soát sự giải phóng hormone giới tính liên quan đến ham muốn tình dục, mang thai và sinh sản. DHA cũng đóng vai trò quan trọn trong việc di chuyển và sức khỏe của tinh trùng.

Theo Quỹ Weston A. Price Foundation (Mỹ), những phụ nữ uống dầu gan cá tuyết thời kì đầu mang thai có khả năng sinh con nặng cân hơn, điều này liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh tật sau này. Hơn nữa, phụ nữ bổ sung dầu gan cá tuyết cũng có hàm lượng Omega-3, DHA và EPA trong sữa mẹ cao hơn đáng kể, ảnh hưởng tích cực đến trẻ bú mẹ. Kết quả từ một nghiên cứu tại Đại học Oslo ở Na Uy cho thấy những đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ uống dầu gan cá tuyết khi mang thai và khi đang cho con bú đạt kết quả cao hơn trong các bài kiểm tra trí thông minh khi được 4 tuổi so với nhóm mẹ không bổ sung dầu gan cá tuyết.

Khi bạn không bổ sung đủ omega-3 trong chế độ ăn uống, các chức năng được thực hiện bởi eicosanoids có thể bị gián đoạn, đó là lý do tại sao tăng lượng omega-3 có thể cải thiện các vấn đề sau:

    Đau bụng kinh
    Sinh non
    Trọng lượng sinh thấp
    Phát triển não bộ trẻ sơ sinh
    Tiền sản giật
    Trầm cảm sau sinh
    Thời kỳ mãn kinh
    Loãng xương sau mãn kinh
    Ung thư vú
    Số lượng tinh trùng thấp
    Vận động tinh trùng kém

9. Cải thiện chức năng não bộ

Thường xuyên bổ sung dầu cá có khả năng làm giảm triệu chứng trầm cảm do tác động của Omega-3 và vitamin D.

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Affective Disorders cho thấy rằng acid béo Omega-3 trong dầu gan cá tuyết cải thiện sự trầm cảm và lo lắng. Nghiên cứu của Hordaland Health trên 21.835 người trưởng thành sống ở Na Uy trong hai năm đã phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc các triệu chứng trầm cảm ở những người sử dụng dầu gan cá tuyết hàng ngày là 2,5%, so với 3,8% ở phần còn lại của dân số. Họ cũng phát hiện ra rằng tỷ lệ các triệu chứng trầm cảm ở mức cao giảm khi thời gian sử dụng dầu gan cá tuyết kéo dài (0–12 tháng).

Việc bổ sung dầu cá có mối liên hệ mật thiết với việc ngăn ngừa suy giảm nhận thức, bao gồm bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu đều cho kết quả nhất quán: Các acid béo thiết yếu quan trọng cho chức năng não được tìm thấy trong dầu cá giúp ngăn ngừa rối loạn chức năng não bộ ở người lớn tuổi.

10. Giúp duy trì xương chắc khỏe

Vitamin D rất quan trọng cho việc xây dựng và duy trì xương chắc khoẻ. Các nghiên cứu cho thấy những phụ nữ sống ở vùng cực lạnh và không có đủ ánh sáng mặt trời có xu hướng sản sinh ít vitamin D, làm tăng nguy cơ mất xương, gãy xương và béo phì. Bổ sung vitamin D từ dầu gan cá tuyết có khả năng giảm nguy cơ gãy xương đáng kể và ngăn ngừa loãng xương tự nhiên.

11. Chống loét

Trong các thí nghiệm trên chuột, dầu gan cá tuyết cho thấy lợi ích cho việc làm lành vết loét dạ dày, giảm tiết dịch dạ dày. Dầu gan cá tuyết cũng có các tác dụng bảo vệ dạ dày và làm giảm đáng kể sự ảnh hưởng của stress (một trong những nguyên nhân gây loét dạ dày).

Dầu gan cá tuyết quả thực là thực phẩm vàng cho sức khỏe. Dầu gan cá tuyết là chất dinh dưỡng duy nhất được Cơ quan Y tế Na Uy khuyến cáo dùng cho trẻ từ 4 tuần tuổi để phát triển toàn diện sức khỏe trong suốt cuộc đời .

Cách bổ sung dầu cá gan tuyết hiệu quả, an toàn

Có 2 cách để bạn bổ sung: Dùng gan cá tuyết trong bữa ăn hoặc dùng thực phẩm chức năng.

1. Bổ sung từ cá tuyết

Trong thực tế có hơn 10 loài cá khác nhau cùng được gọi là “cá Tuyết” nhưng có một số loại chính được kể đến như sau:

    Cá Tuyết Đại Tây Dương (Gadus morhua)
    Cá vược Thái Bình Dương (Gadus macrocephalus)
    Cá Tuyết xanh (Gadus ogac)
    Cá Ê-fin

Cá Tuyết chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein, selen và phốt pho. Chỉ cần 100 gram thịt cá tuyết cũng cung cấp hơn 35% protein bạn cần mỗi ngày, tương đương khoảng 85 calo cùng rất nhiều axit béo omega 3. Loại cá này cũng là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin E, kali, magiê và vitamin B12.

Nếu bạn mua cá tuyết tươi từ cửa hàng, hãy kiểm tra thời hạn sử dụng và nên để nguyên trong túi đó cho đến khi chế biến. Không nên cắt túi ra xem hoặc chuyển vào hộp đựng khác, như vậy sẽ làm giảm thời hạn sử dụng. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể dự trữ cá tươi trong tủ lạnh trong 1-2 ngày, nhưng để lấy được đầy đủ chất dinh dưỡng và độ tươi ngon thì bạn nên chế biến luôn ngay khi mua về. Nếu bạn muốn giữ cá tuyết dùng dần, bạn có thể lưu trữ nó trong tủ đá từ 6-8 tháng. Tất nhiên, cá để lâu sẽ mất tươi ngon và nguồn dinh dưỡng cũng giảm dần.

Dưới đây là công thức nấu ăn dành cho cá tuyết nếu bạn muốn làm thử:

Cá tuyết phi lê rán

    2 miếng cá tuyết phi lê (tổng cộng 450 g)
    1/4 cốc (60 ml) sữa
    1/2 cốc (30 g) bột ngô
    1 thìa cà phê (5 g) tiêu đen
    1 thìa cà phê (5 g) muối
    2 thìa canh (30 ml) dầu thực vật
    Nước cốt nửa quả chanh
    4 cọng rau mùi tây (ngò tây)

Rửa miếng cá phi lê. Ngâm cá phi lê trong sữa 15 phút. Sữa sẽ giúp giảm mùi “tanh” nồng. Trộn bột ngô, muối và tiêu trong bát nông. Phủ cá phi lê trong bột ngô đựng trong bát nông. Đun nóng dầu trong chảo chiên với lửa vừa khoảng 3 phút. Phủ miếng cá phi lê đã ngâm sữa vào hỗn hợp bột ngô. Lật vài lần cho mỗi mặt của miếng cá được phủ đều bột ngô. Rán cá khoảng 5 phút mỗi mặt đến khi vàng đều, bắc ra và cho thêm ngò tây.

2. Dùng thực phẩm chức năng

Nếu bạn dị ứng hải sản hoặc mắc bệnh cần hạn chế đạm cao như hải sản (bệnh Gout) thì có lẽ bổ sung từ cá không phải là lựa chọn thích hợp. Hãy sử dụng thực phẩm chức năng chứa dầu gan cá tuyết. Và như mình đã nói, hãy là người tiêu dùng thông thái, lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc và chất lượng tốt. Hãy tìm một thương hiệu có uy tín và chứa các chất chống oxy hóa như astaxanthin để giữ cho dầu khỏi bị oxy hóa.

Dầu gan cá tuyết lên men cũng có trong một số sản phẩm bổ sung. Quá trình lên men là một quá trình có giá trị làm cho các chất dinh dưỡng tăng tác dụng lên nhiều.

Dầu gan cá tuyết không có tác dụng phụ nào đáng kể. Đối với người lớn, tốt nhất là nên uống khoảng 500 miligam EPA / DHA mỗi ngày (tương đương hai khẩu phần ăn cá có dung tích 3,5 ounce). Một số trường hợp được khuyến nghị sử dụng tới 4000 mg EPA / DHA, ví dụ bệnh tim mạch. Và luôn nhớ, sử dụng liều cao của bất cứ loại sản phẩm nào chỉ khi đã tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Làm thế nào để uống dầu cá dễ dàng? Bạn có thể trộn nó với một lượng nhỏ nước ép trái cây, nước chanh, sữa chua, bơ hạnh nhân hoặc bất cứ thứ gì khác giúp cải trang vị cá. Một số hãng thực phẩm chức năng sẽ không thêm hương liệu hoặc loại bỏ mùi vị cá. Một số hãng khác sẽ thêm chiết xuất tự nhiên để cải thiện hương vị (như bạc hà hoặc chanh), vì vậy đây là một lựa chọn nếu bạn không thích vị tanh của cá.

Cuối cùng, hãy cất giữ lọ dầu gan cá tuyết của bạn ở nơi thoáng mát, trong bóng tối hoặc trong tủ lạnh để tránh bị ôi.

Dầu gan cá tuyết có tác dụng phụ không?

Khi nói đến dầu gan cá tuyết và bất kỳ loại dầu cá hoặc chất bổ sung omega-3 nào, tất cả đều cần đến sự cân bằng. Hãy nhớ rằng, bạn đang nhắm đến việc tăng gấp đôi lượng omega-3 so với omega-6 trong chế độ ăn uống của bạn, trong khi người Mỹ trung bình có thể nhận được lượng omega-6 cao gấp 8-10 lần so với omega-3.

Các axit béo omega-3 ngăn chặn viêm và axit béo omega-6 thúc đẩy viêm và chúng ta cần tỷ lệ cân bằng như mình đã nêu ở phần trước. Mối quan hệ này giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động bình thường, tạo ra “cơ chế bảo vệ” chống lại các yếu tố có hại (độc tố, vi khuẩn, tác nhân gây bệnh).

Nói chung, cách tốt nhất để đạt được sự cân bằng là sử dụng omega-3 từ các nguồn thực phẩm như cá đánh bắt tự nhiên (cá hồi), thịt động vật ăn cỏ hoặc trứng gà ta. Các loại hạt cũng là lựa chọn tốt cung cấp một loại omega-3 gọi là ALA, trong khi các nguồn động vật ưu tiên cung cấp các loại EPA và DHA. Chỉ có khoảng 1%  ALA chuyển thành EPA mà cơ thể bạn thực sự có thể sử dụng, vì vậy nếu bạn đang theo một chế độ ăn thuần chay, điều quan trọng là phải bổ sung càng nhiều ALA càng tốt.

Nếu bạn đang tiêu thụ cá biển vài lần một tuần và ăn đủ thực vật, động vật giàu omega-3, bổ sung omega-3 qua thực phẩm chức năng có thể không cần thiết.

Dầu gan cá tuyết có thể hoạt động như một chất pha loãng máu, vì vậy phụ nữ mang thai, bệnh nhân hen hoặc người dùng thuốc cao huyết áp, thuốc chống đông máu nên trao đổi với bác sĩ trước khi dùng dầu cá. Trong khi nó an toàn với hầu hết mọi người, có một số tác dụng phụ có thể xảy ra, chẳng hạn như ợ hơi, ợ nóng, hơi thở hôi, buồn nôn, đại tiện ra máu, huyết áp thấp, chảy máu cam.
Cuối cùng, đôi điều về dầu gan cá tuyết mà bạn nên biết:

   
Những lợi ích chính của dầu gan cá tuyết bao gồm:

        Cung cấp nguồn axit béo omega-3
        Cung cấp vitamin D thiết yếu
        Là nguồn vitamin A tuyệt vời
        Giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch
        Giảm nguy cơ ung thư
        Ngăn ngừa, điều trị bệnh tiểu đường
        Giúp điều trị bệnh còi xương và viêm khớp dạng thấp
        Tăng cường sức khỏe sinh sản và phát triển của trẻ sơ sinh
        Cải thiện chức năng não bộ
        Giúp duy trì xương chắc khỏe
        Chống loét
   
Không có tác dụng phụ lớn trong bổ sung dầu gan cá tuyết, vì vậy liều lượng bạn chọn sẽ chủ yếu phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bạn. Liều lượng điển hình của EPA / DHA mỗi ngày dao động từ 500 đến 4.000 mg.
   
Hãy cất giữ lọ dầu gan cá tuyết của bạn ở nơi thoáng mát, trong bóng tối hoặc trong tủ lạnh để tránh bị ôi.

Trên đây là một số chia sẻ của mình về dầu gan cá tuyết, mong rằng những chia sẻ này có ích với bạn. Chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt!


Dr Hung

https://bloggiamgia.vn/dau-gan-ca-tuyet/

No comments:

Post a Comment