Saturday, February 17, 2024

Khi dựa Trung Quốc, lúc dựa Liên Xô

 

Trong quá trình hoạt động của đảng Cộng Sản Việt Nam, có lúc đảng Cộng Sản Việt Nam dựa vào Trung Quốc, có lúc đảng Cộng Sản Việt Nam dựa vào Liên Xô.

 


Đảng CSVN đánh thắng Pháp là nhờ sự giúp đỡ của Trung Quốc. Khi Stalin chết năm 1953, Trung Quốc tạm thời ngưng bành trướng chịu để cho Bắc Hàn ngưng chiến năm 1953 và Bắc Việt ngưng chiến năm 1954. Người kế vị Stalin là Nikita Kroushchev không theo lối dùng bạo lực cách mạng của Lenin mà chủ trương cộng sản và tư bản sẽ ganh đua nhau về kinh tế. Chỉ còn có một mình Trung Quốc là muốn viện trợ cho Cộng Sản Việt Nam để đánh miền Nam. Vì thế CSVN chịu nhường Hoàng Sa, Trường Sa cho Trung Quốc.

CSVN nhận viện trợ của Trung Quốc để đánh miền Nam cho đến 1965 thì Liên Xô mới bắt đầu viện trợ quân sự cho CSVN. Lúc đó, Krushchev đã bị mất chức, Breznev lên thay và tiếp tục đường lối bạo lực của Lenin. Liên Xô giàu mạnh hơn nên viện trợ cho CSVN nhiều vũ khí lớn và tối tân. Do đó Lê Duẩn chủ trương đánh lớn. Còn Mao thì đề nghị CSVN đừng nhận viện trợ của Liên Xô và chỉ đánh du kích mà thôi. Lê Duẩn tuy vẫn nhận viện trợ của cả Liên Xô và Trung Quốc nhưng nghiêng về phía Liên Xô.

Sau khi chiếm được miền Nam, Lê Duẩn ngả hẳn về phía Liên Xô, đòi Trung Quốc trả lại Hoàng Sa. Trung Quốc viện trợ cho đàn em là Pol Pot để đánh CSVN đồng thời đem quân đánh CSVN. Trung Quốc không muốn thế lực của Liên Xô quá mạnh, tràn lan ở Đông Nam Á.

Khi Đặng Tiểu Bình thấy quân đội Trung Quốc quá kém không đánh nổi Việt Nam thì Đặng Tiểu Bình tạm ngưng bành trướng để canh tân Trung Quốc. Đó là thời "thao quang dưỡng hối" của Trung Quốc.

Nhưng Liên Xô bắt ngờ bị khó khăn kinh tế khi giá dầu hỏa bị sụt rồi bị tan rã. CSVN mất chỗ dựa là Liên Xô lại quay qua dựa vào Trung Quốc.

CSVN khi thì dựa vào Trung Quốc, rồi có lúc dựa vào Liên Xô chống Trung Quốc, khi mất chỗ dựa vào Liên Xô thì lại quay qua dựa vào Trung Quốc. Đó là chính sách cây tre uốn éo của đảng CSVN.

Minh Đức

2024.02.17

No comments:

Post a Comment