Sunday, June 9, 2024

Đám Đông Làm Chính Quyền Lo Ngại


Các vụ tụ tập đông người đều làm cho chính quyền lo ngại. Một đám đông lúc đầu tụ tập có thể vì lý do không liên quan gì đến chính trị nhưng một lúc nào đó biết đâu lại biến thành một cuộc biểu tình đòi hỏi dân chủ. Như thế là xảy ra diễn biến hòa bình. 

 

Năm 1989, các sinh viên Trung Quốc lúc đầu là đi đưa đám tang ông Hồ Diệu Bang nhưng về sau biến thành cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Thiên An Môn. 

Một đám đông lúc đầu đi biểu tình chống Trung Quốc biết đâu về sau biến thành biểu tình đòi dân chủ. 

Một đám đông tụ tập tưởng niệm những người đã hy sinh ở Gạc Ma biết đâu về sau lại biến thành cuộc biểu tìn đòi dân chủ. 

Một đám đông biểu tình phản đối môi trường bị ô nhiễm biết đâu về sau lại biến thành cuộc biểu tình đòi dân chủ. 

Ở Trung Quốc ngày 25 tháng 4 năm 1999, bất ngờ có hơn 10 ngàn thành viên Pháp Luân Công xuất hiện ở Bắc Kinh đòi thả các thành viên bị các địa phương bắt giữ. Chính quyền Trung Quốc giật mình vì dân dám biểu tình. Pháp Luân Công lúc đó có hàng chục triệu thành viên, đông hơn là số đảng viên đảng cộng sản. Chính quyền thấy Pháp Luân Công trở thành một tổ chức quá mạnh mẽ nên ra lệnh giải tán Pháp Luân Công và nhiều môn phái dưỡng sinh khác. Không cho dân lập tổ chức nữa vì sợ dân biểu tình đòi dân chủ. 

Vào thập niên 1990, tại Trung Quốc có rất nhiều môn phái dưỡng sinh lập ra. Một số tổ chức có đến hàng ngàn thành viên. Trong số đó, Pháp Luân Công là đông nhất với hàng chục triệu thành viên. Vào thời đó có những buổi tập dưỡng sinh tập thể ở sân vận động có khi lên đến hơn năm ngàn người tham dự. Chính quyền Trung Quốc lúc đó để cho các tổ chức dưỡng sinh tự do hoạt động vì thấy không liên quan đến chính trị và có lợi cho sức khỏe toàn dân. Nhưng cuộc biểu tình của Pháp Luân Công đòi thả người làm cho chính quyền Trung Quốc thấy là một tổ chức tập dưỡng sinh tuy lúc đầu không có mục đích chính trị nhưng lúc nào đó có thể có những đòi hỏi liên quan đến chính trị. 

 Chính quyền Trung Quốc đã có kinh nghiệm một buổi đưa đám tang ông Hồ Diệu Bang đã biến thành cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Thiên An Môn vào tháng 6 năm 1989 nay lại thấy một tổ chức tập dưỡng sinh đòi thả những người bị bắt thì họ sợ sẽ xảy ra một vụ Thiên An Môn khác.

Vì thế chính quyền Trung Quốc triệt để đề phòng trong dân có các tổ chức sinh ra.

 

Ngày 25 tháng 4 năm 1999, hơn mười ngàn thành viên Pháp Luân Công tụ tập bên ngoài văn phòng khiếu nại chính phủ ở Bắc Kinh để đòi thả các thành viên bị bắt.

Một đám đông đi theo một vị sư biết đâu về sau biến thành cuộc biểu tình đòi dân chủ. Đó là lý dó nhà nước đem cất thày Thích Minh Tuệ ở một nơi kín đáo để không có đám đông đi theo thày nữa. Cắt rời người đứng đầu phong trào với quần chúng là cách để phá các tổ chức.

Minh Đức 2024.06.09



No comments:

Post a Comment